January 21, 2024
Motortrivia Team (10205 articles)

สถานการณ์ในทะเลแดง ส่งผลให้ Tesla ต้องระงับการผลิตในเยอรมนี

เรื่อง : AREA 54

●   สถานการณ์ความขัดแย้งในพื้นที่ทะเลแดง และการโจมตีเรือขนส่งของกลุ่มกบฏฮูตี เริ่มส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในฝั่งยุโรป ซึ่งส่วนใหญ่มีซัพพลายเออร์หลักๆ มาจากเอเชีย โดยล่าสุด reuters.com มีรายงานว่า เทสล่าได้ประกาศระงับการผลิตรถที่โรงงาน Gigafactory Berlin-Brandenburg (Gigafactory 4) ในเมือง Grünheide ใกล้กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี เป็นเวลา 2 สัปดาห์ ระหว่างวันที่ 29 มกราคม จนถึงวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2024

●   อย่างไรก็ตาม เทสล่าไม่ได้เจาะจงลงไปว่า ชิ้นส่วนหลักๆ ใดที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์นี้ ทว่าหนึ่งในองค์ประกอบสำคัญในการประกอบแบตเตอรี่แพคอย่างเซลล์แบตเตอรี่ลิเธียม-ไอเอิน ชนิด 2170 นั้นถูกผลิตที่โรงงานของ LG Energy ในประเทศเกาหลีใต้

●   แถลงการณ์ดังกล่าวระบุว่า “ความขัดแย้งในทะเลแดง และการเปลี่ยนแปลงเส้นทางการขนส่งที่เชื่อมต่อยุโรปและเอเชียผ่านทางแหลมกู๊ดโฮป มีผลกระทบต่อการผลิตที่โรงงานใน Gruenheide เช่นกัน เนื่องจากการขนส่งที่ใช้ระยะเวลามากขึ้นนั้น กำลังสร้างช่องว่างในซัพพลายเชนของเรา”

●   สำหรับความสำคัญอย่างยิ่งยวดของโรงงานนี้ก็คือ ในช่วงปลายปี 2023 ที่ผ่านมา Elon Musk เพิ่งประกาศอย่างเป็นทางการว่า Tesla Model 2 รถแบตเตอรี่ราคาประหยัดซึ่งจะมีราคาต่ำกว่า 25,000 ยูโร หรือราวๆ 9.6 แสนบาท จะได้รับการผลิตที่นี่ พลิกโผจากก่อนหน้านี้ที่มีการคาดกันว่า Model 2 จะเดินสายการผลิตที่โรงงาน Gigafactory Mexico (Gigafactory 6)

●   สาเหตุหลักที่เทสล่าตัดสินใจเลือกใช้โรงงานแห่งนี้เป็นฐานการผลิตหลักของ Model 2 ก็คือ การยกเว้นภาษีในสหภาพยุโรปนั่นเอง… ปัจจุบันโรงงานที่ใหญ่ที่สุดของเทสล่าก็คือ Gigafactory Shanghai (Gigafactory 3) ในประเทศจีน ซึ่งมีกำลังการผลิตสูงสุดถึง 20,000 คันต่อสัปดาห์ มากกว่าโรงงานใน Grünheide ถึง 4 เท่า และนั่นทำให้เทสล่าต้องส่งออกรถจากจีนไปยังยุโรปถึง 190,000 คันต่อปี         ●