February 6, 2024
Motortrivia Team (10236 articles)

เข้าสู่ยุคไฟฟ้า (และครอสโอเวอร์) ถึงเวลาจากลา MINI Clubman

เรื่อง : AREA 54

●   ก่อนจะถึงยุคการตื่นตัวของ รถยนต์พลังงานไฟฟ้า เรารู้กันว่ารถครอสโอเวอร์นั้นบูมขึ้นมาอย่างไม่หยุดยั้ง และเก็บยอดสะสมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในทุกปี ซึ่งบริษัทผู้ผลิตหลักๆ ต่างก็ตอบสนองความต้องการนั้นด้วยการเทรถครอสโอเวอร์ลงสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง… สำหรับมินิ พวกเขามีรถครอสโอเวอร์อย่าง MINI Countryman ที่สามารถเข้าไปแชร์ส่วนแบ่งทางการตลาดได้ ทว่าสเตชั่นแวกอนอย่าง MINI Clubman กลับไม่มีที่ทางเหลืออยู่

●   ล่าสุด MINI Clubman ได้ยุติสายการผลิตไปเรียบร้อยแล้วในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2024 ที่ผ่านมา ปิดฉากการเดินทางเป็นระยะเวลา 55 ปีของรถแวกอนรุ่นนี้นับจากการเผยโฉมเป็นครั้งแรกในปี 1969

●   อย่างไรก็ตาม ด้วยความยืดหยุ่นของแพลทฟอร์มการผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้า บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ได้เตรียมผลิตรถรุ่นใหม่ MINI Aceman เพื่อทำตลาดแทนที่ Clubman ในอนาคตอันใกล้ ตำแหน่งทางการตลาดของรถรุ่นนี้จะอยู่กึ่งกลางระหว่าง MINI Cooper แฮทช์แบค และ MINI Countryman ครอสโอเวอร์ การเปิดตัวคาดว่าจะมีขึ้นในงาน 2024 Auto China show ระหว่างวันที่ 24 เมษายน – 4 พฤษภาคมนี้ ที่ศูนย์แสดงสินค้านานาชาติจีน (China International Exhibition Center)

2022 MINI Aceman Concept

●   ในเบื้องต้น MINI Aceman จะเป็นรถครอสโอเวอร์ SUV ขนาดซับคอมแพคท์ ซึ่งนับเป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นที่ 2 ต่อจาก MINI Electric แฮทช์แบค และยังนับเป็น SUV ไฟฟ้ารุ่นแรกภายใต้แบรนด์มินิด้วย ส่วนขนาดตัวนั้น หากอิงจากตัวต้นแบบที่จัดแสดงไปในช่วงปี 2022 ตัวรถจะมีความยาวประมาณ 4 เมตรนิดๆ สั้นกว่า Countryman มากกว่า -40 ซม. เหมาะกับการใช้งานเมืองที่ต้องการความคล่องตัวเป็นหลัก

●   ระบบขับเคลื่อนของ Aceman นั้น คาดว่าจะประกอบด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยว ขับเคลื่อนล้อหน้า กำลังสูงสุดประมาณ 200+ แรงม้า ใกล้เคียงกับ MINI Electric รุ่นปัจจุบัน ส่วนแบตเตอรี่แพคจะมีความจุประมาณ 54.2 กิโลวัทท์-ชม. และอาจจะมีเวอร์ชั่น John Cooper Works ตามออกมาในภายหลัง (ก็คงจะไม่พลาดครับ)

●   Stefanie Wurst บอสใหญ่ของมินิให้ความเห็นว่า “Aceman พลังไฟฟ้าจะเปิดโอกาสให้ลูกค้าที่ต้องการรถครอสโอเวอร์ขนาดเล็กกว่ารถที่ประสบความสำเร็จของเราอย่าง Countryman และการเติมรถที่ใช้พลังงานไฟฟ้าเข้าไปในพอร์ทฟอลิโอของเราอย่างต่อเนื่อง จะทำให้เราเห็นภาพในอนาคตของแบรนด์มินิได้ชัดเจนขึ้น”

Guy Elliott, Lead Quality Engineer

●   สำหรับ Clubman นั้น เอกลักษณ์สำคัญอย่างประตูท้ายแบบ Barn doors หรือ Splitdoors คือหนึ่งในความภูมิใจของทีมวิศวกรมินิ โดย Guy Elliott หัวหน้าวิศวกรผู้ดูแลคุณภาพงานวิศวกรรม ผู้ที่ได้ชื่อว่าอยู่เบื้องหลังการกำเนิดของ MINI Clubman ยุคใหม่ในปี 2007 กล่าวว่า

●   “พวกเราต้องมั่นใจว่า ประตูทั้ง 2 บานจะเปิดกว้างได้เต็มที่เสมอโดยไม่บดบังไฟท้าย ซึ่งมันเป็นข้อกำหนดทางกฎหมายของที่นี่ การปรับปรุงและพัฒนาระบบสตรัท แก๊ส ของประตูบานท้าย ทำให้เราแน่ใจว่าประตูท้ายทั้ง 2 บานจะทำงานได้อย่างถูกต้องเสมอในทุกสภาพอากาศ”

●   Clubman ไม่ได้มีเพียงดีไซน์ที่เก๋เฉพาะตัวอย่างประตู Barn doors เท่านั้น แต่ยังมีประตูข้างบานหลังขนาดเล็กแบบ Clubdoor (ประตูแบบตู้กับข้าว หรือ Suicide door) เพื่อช่วยให้ผู้โดยสารสามารถเข้าถึงเบาะหลังได้สะดวกขึ้นด้วย… ซึ่งน่าเสียดายไม่น้อยหากเอกลักษณ์เฉพาะทั้ง 2 ประการนี้จะหายไปในรถรุ่นใหม่อย่าง Aceman

●   Dr. Markus Grüneisl หัวหน้าโรงงานผลิตรถยนต์ของบีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ในเมือง Oxford และเมือง Swindon กล่าวว่า “เราภูมิใจเป็นอย่างมากที่ได้ผลิต MINI Clubman ที่โรงงานใน Oxford และ Swindon ตลอด 18 ปีที่ผ่านมา และส่งต่อมันให้กับลูกค้าทั่วโลก สำหรับการจากลาในครั้งนี้ เราหวังว่าจะได้ต้อนรับสมาชิกใหม่ของมินิเข้าสู่ไลน์ผลิตที่ Oxford และ Swindon ของเรา รวมถึงรถเปิดประทุนรุ่นใหม่ที่เราจะเริ่มผลิตในช่วงปลายปี 2024 นี้ด้วย”         ●

Goodbye MINI Clubman