February 21, 2024
Motortrivia Team (10205 articles)

Power Next และพยัคฆ์ฯ เปิดตัวสถานีสลับแบตเตอรี่มอเตอร์ไซค์ EV

ภาพ : สุพรรณี ยังอยู่

●   พาวเวอร์ เน็คซ์ และ พยัคฆ์ มอเตอร์ ร่วมกันเปิดตัวสถานีสลับแบตเตอรี่สำหรับมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า Smart Energy Swapping Platform พร้อมร่วมมือกับมหาวิทยาลัย 8 แห่ง ติดตั้งสถานีด้วยแพลทฟอร์ม 60V ตั้งเป้าลดจำนวนการใช้มอเตอร์ไซค์น้ำมัน พร้อมเพิ่มจำนวนมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่รองรับเทคโนโลยีสลับแบตเตอรี่ เพื่อเป็นหนึ่งในการช่วยลดมลภาวะในอากาศ

●   ในเบื้องต้น พาวเวอร์ เน็คซ์ จะเริ่มติดตั้งและขยายเครือข่ายสถานีชาร์จแบตเตอรี่ และสถานีสลับแบตเตอรี่ เพื่อให้บริการภายในมหาวิทยาลัยและสถานศึกษาที่พร้อมให้ความร่วมมือ และยังตั้งเป้าขยายความร่วมมือกับอีก 30 มหาวิทยาลัยทั่วประเทศ คิดเป็นมูลค่าโครงการมากกว่า 3,000 ล้านบาท

●   นอกจากนี้ พาวเวอร์ เน็คซ์ จะทำการพัฒนาแพลทฟอร์ม 72V เพื่อรองรับลูกค้าระดับองค์กร ทั้งภาครัฐและเอกชน รวมถึงกลุ่มมอเตอร์ไซค์รับจ้างสาธารณะ, บริการจัดส่งอาหารและพัสดุ ควบคู่กันไปด้วย โดยทั้งหมดจะมีระบบบริหารจัดการผ่านเครือข่ายข้อมูลขนาดใหญ่ (ฺBig Data) แบบออนไลน์ผ่าน True5G

นายพุทธพงศ์ สมใจ กรรมการผู้จัดการบริษัท พาวเวอร์ เน็คซ์ จำกัด

●   นายพุทธพงศ์ สมใจ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พาวเวอร์ เน็คซ์ จำกัด กล่าวว่า “พาวเวอร์ เน็คซ์ ดำเนินงานบริหารจัดการพลังงานอัจฉริยะ (Smart Energy Platform) มุ่งเน้นการพัฒนาระบบนิเวศ (Ecosystem) ให้เกิดการเชื่อมโยงห่วงโซ่คุณค่า (Value Chain) ของอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าอย่างสมบูรณ์และครบวงจร”

●   “การที่ภาครัฐมีมติส่งเสริมนโยบายการขับเคลื่อนเศรษฐกิจเพื่ออนาคตและกำหนดให้ยานยนต์ไฟฟ้าเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมเป้าหมายในกลุ่ม S-Curve พาวเวอร์ เน็คซ์ พร้อมขานรับนโยบายในการสร้างแรงขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจอย่างก้าวกระโดดและช่วยต่อยอดกลุ่มอุตสาหกรรมต่างๆ เพื่อผลักดันให้เกิดความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) และมุ่งสู่การไม่ปลดปล่อยคาร์บอนในระบบนิเวศ (Net Zero Emission)”

●   “ด้วยความเชี่ยวชาญในด้านการจัดการพลังงานอัจฉริยะ เราได้เปิดตัวระบบ Smart Energy Swapping Platform ผลิตภัณฑ์และบริการโครงการระบบบริหารจัดการพลังงานอัจฉริยะ สำหรับระบบนิเวศรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า และระบบโครงข่ายสถานีอัดประจุไฟฟ้าแบบสลับแบตเตอรี่ที่ทันสมัยและได้มาตรฐานทางด้านความปลอดภัย รองรับการใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ ทั้งภายในมหาวิทยาลัยและสถานศึกษาชั้นนำทั่วประเทศ นิคมอุตสาหกรรม พื้นที่แหล่งท่องเที่ยว รวมถึงเกาะต่างๆ ตลอดจนสามารถรองรับการใช้งานในกิจกรรมของการขนส่งพัสดุและอาหารแบบเร่งด่วน รวมถึงการใช้งานในการขนส่งสาธารณะของรถจักรยานยนต์รับจ้างสาธารณะด้วย”

นายภาณุ ศีติสาร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท พยัคฆ์ มอเตอร์ จำกัด

●   ล่าสุด พาวเวอร์ เน็คซ์ ได้ร่วมมือกับพยัคฆ์ มอเตอร์ ผู้นำเข้า, ผลิต, ประกอบ และจัดจำหน่ายมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าแบรนด์ ZEEHO, Horwin และ Payak Motor โดย นายภาณุ ศีติสาร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กล่าวว่า:

●   “พยัคฆ์ มอเตอร์ ร่วมมือกับ พาวเวอร์ เน็คซ์ ในการพัฒนา Smart Battery ในรูปแบบ Swappable ซึ่งเป็น Lithium Battery ที่ผ่านมาตรฐานความปลอดภัยสูงสุด UN R136 ตลอดจนระบบตู้ชาร์จ และสลับแบตเตอรี่แบบ Fast Charge โดยมีการเชื่อมต่อ Big Data ผ่านเครือข่ายอัจฉริยะประสิทธิภาพสูงด้วย True5G”

●   นายภาณุ กล่าวเพิ่มเติมว่า “เบื้องต้นเราได้ร่วมกับมหาวิทยาลัยชั้นนำทั่วประเทศ 8 แห่ง ได้แก่ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, มหาวิทยาลัยนเรศวร, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี, มหาวิทยาลัยมหาสารคาม, มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี, คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และล่าสุดมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ นำร่องการให้บริการโครงการระบบบริหารจัดการพลังงานอัจฉริยะ ด้วยการจัดทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการลดจำนวนการใช้รถจักรยานยนต์น้ำมัน เปลี่ยนมาใช้รถจักรยานยนต์ไฟฟ้าสลับแบตเตอรี่กับโครงข่ายสถานีอัดประจุไฟฟ้าแบบสลับแบตเตอรี่ที่ติดตั้งภายในพื้นที่มหาวิทยาลัย ให้บริการกับนักศึกษา อาจารย์ และบุคลากรในมหาวิทยาลัย”

●   “ตัวระบบจะให้บริการด้วยแพลทฟอร์ม 60V รองรับรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าแบบสลับแบตเตอรี่ 3 รุ่น ได้แก่ Elektra 1, Elektra 2 และ SK1 โดยมีค่าเช่าเริ่มต้นเดือนละ 1,250 บาท รวมค่าจดทะเบียน ฟรีประกันอุบัติเหตุ ฟรีซ่อมบำรุง (ยกเว้นปะยาง) ฟรีสลับแบตเตอรี่ได้ตลอดอายุสัญญา ฟรีชุดของแถม (จำนวนจำกัด) ผู้ที่สนใจขอใช้บริการจะต้องมีใบขับขี่ บัตรนักศึกษา ส่วนอาจารย์หรือบุคคลากรสามารถใช้เอกสารรับรองจากทางมหาวิทยาลัย เป็นต้น”

●   พาวเวอร์ เน็คซ์ ระบุว่า โครงการนี้สอดคล้องกับนโยบายมหาวิทยาลัยสีเขียว หรือ Green University ซึ่งมีเป้าหมายในการช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายของนักศึกษาและผู้ปกครอง ตลอดจนร่วมกันพัฒนางานวิจัยและบุคลากรด้านเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้า, เทคโนโลยีแบตเตอรี่, ประสิทธิภาพชิ้นส่วนยานยนต์และวัสดุที่ยั่งยืน, ระบบสารสนเทศบริหารจัดการ, การวิเคราะห์ข้อมูล และการออกแบบนวัตกรรม ทั้งยังเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยลดภาวะโลกร้อน และร่วมแก้ปัญหาฝุ่น PM 2.5 ที่เป็นมลพิษทำลายสุขภาพของระบบทางเดินหายใจของนักศึกษาและประชาชน ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากการเผาไหม้ของเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมัน และในปัจจุบันมีรถมอเตอร์ไซค์ที่ใช้งานเครื่องยนต์สันดาปฯ อยู่ถึง 22 ล้านคันทั่วประเทศ

●   สำหรับแพลทฟอร์ม 72V ที่ พาวเวอร์ เน็คซ์ กำลังพัฒนานั้น จะสามารถรองรับการใช้งานที่หลากหลายและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ทั้งในแง่ของการรีดพละกำลังจากมอเตอร์ไฟฟ้า และระยะทางในการขับเคลื่อน

●   ดังนั้น ระบบแพลทฟอร์ม 72V ของ พาวเวอร์ เน็คซ์ จะมากับสถานีชาร์จแบตเตอรี่ที่มีขนาดใหญ่ขึ้น และรองรับฟังก์ชันการใช้งานที่มากขึ้นกว่าเดิม เหมาะกับการใช้งานเพื่อสนับสนุนการทำงานในองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน รวมถึงธุรกิจอื่นๆ ที่มีสเกลใหญ่ขึ้น ไม่ว่าจะเป็นรถมอเตอร์ไซค์รับจ้าง, บริการจัดส่งอาหารและพัสดุ พร้อมระบบบริหารจัดการข้อมูลแบบ Big data ผ่านเครือข่าย True5G และยังมีแอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟนเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้งานด้วย

●   สำหรับ พยัคฆ์ มอเตอร์ นั้น เพิ่งเปิดตัวมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าแบรนด์ Zeeho (ซับ-แบรนด์ของ CFMoto) ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ เมื่อช่วงปลายปี 2023 ที่ผ่านมา เบื้องต้นจะเริ่มทำตลาดด้วยรถ 3 รุ่น ประกอบด้วย Zeeho AE6+, Zeeho AE8+ และ Zeeho AE8 S+ โดยมี APi Tech ซึ่งเป็นพาร์ทเนอร์กับ พยัคฆ์ มอเตอร์ เป็นศูนย์ซ่อมทั้งรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า และรถจักรยานยนต์น้ำมัน ที่มีเครือข่ายให้บริการซ่อมบำรุงจักรยานยนต์ทั่วประเทศ โดย พยัคฆ์ มอเตอร์ และ APi Tech จะร่วมกันสร้างทีม “EV Man” เพื่อให้ความช่วยเหลือฉุกเฉินกับผู้ใช้ Zeeho ทั่วประเทศทั้ง 76 จังหวัด และสามารถเข้าไปใช้บริการในร้านซ่อมจักรยานยนต์ของ APi Tech ได้ทุกแห่ง

●   สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเชิญได้ที่เว็บไซท์ : powernext.co.th หรือเฟซบุ๊ค แฟนเพจ : PowerNext หรืออี-เมล : [email protected] หรือแอด LINE ID : @powernext หรือสอบถามโดยตรงได้ที่สายด่วน โทร. 084-215-8989        ●