February 26, 2024
Motortrivia Team (10205 articles)

2025 Volkswagen ID.7 Tourer เพิ่มทางเลือกด้วยรุ่นตัวถังแวกอน

เรื่อง : AREA 54

●   โฟล์คสวาเกน เพิ่มทางเลือกให้รถยนต์นั่งพลังงานไฟฟ้าขนาดใหญ่ (Executive car) ID.7 ด้วยรุ่นตัวถังแวกอน Volkswagen ID.7 Tourer หลังจากเริ่มทำตลาด ID.7 รุ่นตัวถังซีดาน ในตลาดโลกตั้งแต่ช่วงปี 2023 ที่ผ่านมา แน่นอนว่าโดยกายภาพ จุดเด่นของ ID.7 Tourer ก็คือพื้นที่ในการบรรทุกสัมภาระที่เพิ่มขึ้นมาก และตัวรถก็จะมากับแบตเตอรี่แพคที่มีความจุเพิ่มขึ้นด้วยเพื่อให้ได้สัดส่วนกับน้ำหนักตัวที่มากขึ้น

●   เทียบกับรุ่นตัวถังซีดาน ID.7 Tourer จะมีพื้นที่บรรทุกสัมภาระสูงสุด 1,714 ลิตรเมื่อพับเบาะหลัง เพิ่มขึ้น +128 ลิตร… อย่างไรก็ตาม เมื่อย้อนกลับไปดูตัวต้นแบบอย่าง Volkswagen ID. Space Vizzion Concept ซึ่งคาดกันว่า ID.7 Tourer จะมากับเลย์เอาท์ห้องโดยสารแบบเบาะ 3 แถว ยังไม่เกิดขึ้นจริงในเวลานี้

●   เลย์เอาท์ในห้องโดยสารไม่หนีกัน อุปกรณ์มาตรฐานได้รับการอัพเกรดประสิทธิภาพหลายรายการ ไฮไลท์คือจอ Head-up display เทคโนโลยี AR ที่สามารถแสดงผลระบบนำทางเมื่อเชื่อมต่อสมาร์ทโฟน ทั้งฝั่ง Android Auto และ Apple CarPlay, มาตรวัดฟูลดิจิทัลขนาดเล็กฝังเอาไว้ในแผงแดชบอร์ด ทำงานร่วมกับจอทัชสกรีนแบบลอยตัวขนาด 15 นิ้ว ที่เพิ่มความสามารถด้วยการฝัง ChatGPT มาให้จากโรงงานในฐานะผู้ช่วยเสมือน

●   ไฮไลท์อื่นๆ ยังคงเดิม ไม่ว่าจะเป็น Touch Slider สำหรับควบคุมระบบปรับอากาศทางด้านล่าง, ฟังก์ชั่นช่องแอร์อัจฉริยะ Smart Air Vents ทำงานอัตโนมัติเมื่อตรวจพบกุญแจรถ พร้อมปรับอุณหภูมิห้องโดยสารด้วยการ เพิ่ม/ลด อุณหภูมิให้ตามความเหมาะสม และชุดเครื่องเสียงพรีเมียมของ Harman Kardon

●   รุ่นพื้นฐานมากับแบตเตอรี่แพคความจุ 77 กิโลวัทท์-ชม. ชาร์จ 1 ครั้งวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 616 กม. ตามมาตรฐาน WLTP รุ่นย่อยเกรด Pro ขยับความจุขึ้นไปเป็น 86 กิโลวัทท์-ชม. ชาร์จ 1 ครั้งวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 685 กม. ส่วนการชาร์จ รุ่น 77 kWh ซึ่งรองรับกำลังไฟ 175 กิโลวัทท์ ชาร์จเร็ว 10 – 80% ภายใน 28 นาที ในขณะที่รุ่น 86 kWh ใช้เวลา 30 นาที

●   ทั้งรุ่นพื้นฐานและรุ่น Pro จะเริ่มทำตลาดด้วยรุ่นมอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยว ขับเคลื่อนล้อหลัง กำลังสูงสุด 286 แรงม้า (PS) ส่วนรุ่นมอเตอร์ไฟฟ้าคู่ AWD ที่จะตามออกมาในอนาคต ยังไม่มีข้อมูลในเวลานี้ครับ

●   เพื่อความเหมาะสมกับความต้องการทางการตลาด เบื้องต้น VW ID.7 Tourer จะทำตลาดเฉพาะในยุโรปเท่านั้น (ณ เวลานี้) โดยจะไม่ทำตลาดอเมริกาเหนือเหมือนรุ่นซีดาน ราคาจำหน่ายที่แน่นอนยังไม่ระบุในเวลานี้ หลายสำนักข่าวคาดว่าจะเริ่มต้นที่ประมาณ 46,000 ยูโร หรือราวๆ 1.8 ล้านบาท +/- ครับ        ●

2025 Volkswagen ID.7 Tourer