March 9, 2024
Motortrivia Team (10205 articles)

finbiz by ttb แนะโอกาสใหม่ของ SME เมื่อตลาดรถ EV เติบโต

ประชาสัมพันธ์

●   ในช่วงปีที่ผ่านมา การเข้ามาของนวัตกรรม ยานยนต์พลังงานไฟฟ้า หรือ EV เปรียบเสมือนการปฏิวัติวงการขนส่ง ทั้งในเรื่องของรถยนต์นั่ง รถโดยสาร รถขนส่งมวลชน รถขนส่งสินค้า มอเตอร์ไซค์ เพื่องานบริการต่าง ๆ รวมไปถึงการใช้งานเป็นรถส่วนตัวในชีวิตประจำวัน ซึ่งจะสร้างโอกาสและโมเดลใหม่ ๆ ทางธุรกิจมากมาย finbiz by ttb ขอนำเสนอ Business Model น่าสนใจที่เกิดขึ้นจากนวัตกรรม EV เพื่อให้ผู้ประกอบการพิจารณาเป็นแนวทางในการพัฒนาต่อยอดธุรกิจต่อไป

ธุรกิจที่น่าสนใจจากการเข้ามาของนวัตกรรม EV

●   1. สถานีชาร์จพลังงานไฟฟ้า หัวใจสำคัญของ EV Ecosystem ธุรกิจนี้มีแนวโน้มเติบโตสูง ผู้ประกอบการสามารถลงทุนตั้งสถานีชาร์จแบบ Fast Charge หรือ Normal Charge ในจุดยุทธศาสตร์ เช่น ห้างสรรพสินค้า ปั๊มน้ำมัน ร้านอาหาร หรือตามถนนสายหลัก

●   2. บริการเช่ารถ EV ตอบโจทย์ผู้บริโภคที่ต้องการใช้งานรถ EV เป็นครั้งคราว เหมาะกับการท่องเที่ยว หรือใช้งานระยะสั้น ธุรกิจนี้สามารถขยายฐานลูกค้าด้วยการจับมือกับบริษัททัวร์ หรือโรงแรม เช่นการจองโรงแรมที่มีแพ็กเกจการจองรถ EV ไว้ใช้ขับไปสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ ในละแวกนั้น

●   3. บริการซ่อมบำรุงรถ EV เนื่องจากรถ EV มีการซ่อมบำรุงที่แตกต่างจากรถยนต์ทั่วไป โดยจะมีระบบไฟฟ้าที่ซับซ้อนกว่า การให้บริการซ่อมบำรุงเฉพาะทางจึงเป็นโอกาสทองของผู้ประกอบการที่ได้รับการอบรมจากผู้ผลิตรถ EV และมีเครื่องมือที่ทันสมัย จะสามารถให้บริการทางด้านนี้ได้ หรืออาจเป็นโมเดลธุรกิจที่ใหญ่ขึ้น เช่น การจับมือกับบริษัทผู้ผลิตรถ EV และสร้างศูนย์อบรมด้านการซ่อมบำรุงมาตรฐาน กระจายผู้เชี่ยวชาญไปยังพื้นที่ต่าง ๆ

●   4. บริการด้านแบตเตอรี่ หัวใจหลักของรถ EV ธุรกิจนี้ครอบคลุมทั้งการขาย แลกเปลี่ยน และเช่าแบตเตอรี่ การผลิตแบตเตอรี่ OEM ผู้ประกอบการควรศึกษาเทคโนโลยีแบตเตอรี่อย่างละเอียด และสร้างเครือข่ายพันธมิตรที่แข็งแกร่ง เพื่อสามารถให้บริการได้อย่างครอบคลุม ยกตัวอย่าง การตั้งสถานีเปลี่ยนแบตเตอรี่แบบเร็ว ๆ คล้ายการเติมน้ำมัน โดยผู้รับบริการอาจมีค่ามัดจำแบตเตอรี่ลูกแรกเอาไว้ ซึ่งจะทำได้ต่อเมื่อรถที่รับบริการมีแบตเตอรี่ในรูปแบบเดียวกัน ซึ่งอาจจะเกิดขึ้นได้ง่ายและเร็วกว่าสำหรับรถมอเตอร์ไซค์

●   5. แพลตฟอร์ม Aggregator รวบรวมข้อมูลสถานีชาร์จ บริการเช่ารถ EV และบริการอื่นๆ บนแพลตฟอร์มเดียว ช่วยให้ผู้บริโภคค้นหาและใช้งานรถ EV ได้สะดวก ซึ่งคาดว่าแพลตฟอร์มนี้จะเป็นที่ต้องการอย่างมากของผู้บริโภคในอนาคตอันใกล้

●   6. บริการ Ride-hailing ธุรกิจให้บริการบนแอปพลิเคชันเพื่อใช้เรียกยานพาหนะ ทั้งสำหรับโดยสารและขนส่ง ตอบโจทย์ผู้บริโภคที่ต้องการความสะดวก รวดเร็ว เหมาะกับการใช้งานในเขตเมือง ธุรกิจนี้สามารถขยายฐานลูกค้าด้วยการจับมือกับบริษัทขนส่ง หรือห้างสรรพสินค้า หรือแพลตฟอร์มร้านค้าออนไลน์ต่าง ๆ

●   7. การ Recycling ธุรกิจจัดการกับแบตเตอรี่รถ EV ที่หมดอายุให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด โดยธุรกิจนี้ต้องอาศัยเทคโนโลยีขั้นสูง และความร่วมมือจากภาครัฐ

จุดสำคัญที่ SME ต้องพิจารณาต่อยอด

  • ศึกษาตลาดและเทคโนโลยีรถ EV อย่างละเอียด
  • เลือก Business Model ที่เหมาะสมกับศักยภาพและทรัพยากร
  • สร้างเครือข่ายพันธมิตรกับธุรกิจเกี่ยวเนื่อง
  • พัฒนากลยุทธ์ดึงดูดลูกค้า
  • ปรับตัวให้เข้ากับเทรนด์และกฎระเบียบใหม่
  • แหล่งเงินทุนและสถาบันทางการเงินที่จะช่วยหนุนให้แนวคิดเกิดขึ้นจริงได้

แหล่งเงินทุนที่เข้าใจ SME

●   หาก SME มีแหล่งเงินทุนที่เข้าใจความต้องการ และลักษณะการใช้เงินลงทุนของ SME ก็จะช่วยให้การพัฒนาธุรกิจเป็นไปได้อย่างราบรื่น ทีทีบี มุ่งมั่นพัฒนาสินเชื่อที่เหมาะกับ SME อย่าง สินเชื่อธุรกิจ ทีทีบี เอสเอ็มอี สมาร์ทบิส (ttb sme smart biz) (www.ttbbank.com/th/sme/sme-sustainable-and-sufficient-funding/credit-with-collateral/ttb-smart-biz) สินเชื่อธุรกิจสำหรับเอสเอ็มอี แบบใช้หลักทรัพย์ค้ำประกัน สามารถใช้รีไฟแนนซ์สินเชื่อธุรกิจ SME เพื่อใช้ในการบริหารงาน เสริมสภาพคล่อง หรือลงทุนต่อยอดธุรกิจ ให้วงเงินสูงสุด 50 ล้านบาท ประกอบไปด้วยสินเชื่อหมุนเวียนและสินเชื่อระยะยาวในสัดส่วนที่เหมาะสมและเพียงพอกับความต้องการทางธุรกิจแต่ละประเภท สามารถตรวจสอบวงเงิน OD ได้ตลอด 24 ชม. เหมาะกับ SME ที่จะพัฒนาต่อยอด สนใจผลิตภัณฑ์สามารถติดต่อเจ้าหน้าที่บริหารความสัมพันธ์ลูกค้าธุรกิจ หรือ ศูนย์บริการลูกค้าธุรกิจ ทีเอ็มบีธนชาต โทร. 0 2643 7000

●   นวัตกรรม EV กำลังปูทางสู่อนาคตแห่งการขนส่ง SME ไทยควรรีบคว้าโอกาส ปรับกลยุทธ์ และพัฒนา Business Model ที่เหมาะสมให้สามารถต่อยอดเติบโตอย่างยั่งยืนได้        ●