April 20, 2024
Motortrivia Team (10236 articles)

ไทยวิวัฒน์ นำ AI เข้าถึงผู้บริโภค ตอบโจทย์ลูกค้าประกันยุค 2024

ประชาสัมพันธ์

●  ประกันภัยไทยวิวัฒน์ ผู้นำด้าน InsurTech ดำเนินธุรกิจด้านประกันวินาศภัย พัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการด้านการประกันภัยอย่างต่อเนื่อง มานานกว่า 72 ปี มุ่งมั่นนำเทคโนโลยีพัฒนาสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ ทั้งด้านผลิตภัณฑ์และบริการ หวังสร้างหลักประกันที่มั่นคง เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตคนไทยให้ดีกว่าเดิม ภายใต้หลักแนวคิด “คิดเผื่อเพื่อทุกชีวิต” เพื่อเติมเต็มชีวิตและอนาคตที่ยั่งยืนให้กับลูกค้า

●  ประกันภัยไทยวิวัฒน์ เป็นประกันภัยเจ้าแรกที่ออกแผนประกันรถเปิดปิด โดยนำเทคโนโลยี IOT มาใช้ในการคำนวณค่าเบี้ยประกันตามการใช้งานจริง ที่แฟร์ต่อผู้บริโภค มีประกันสุขภาพ Active Health ยิ่งออกกำลังกาย เบี้ยยิ่งลด ประกันเดินทางเปิดปิด ยืดหยุ่นทุกทริปการเดินทาง จ่ายค่าเบี้ยตามวันเดินทางจริง และยังเป็นผู้นำ AI Solution เข้ามาเพื่อตอบโจทย์และบริการลูกค้ามากยิ่งขึ้น

●  ล่าสุด ไทยวิวัฒน์ ร่วมเป็นหนึ่งใน Showcase งาน AI Solution 2024 โดย นายเทพพันธ์ อัศวะธนกุล รองกรรมการผู้อำนวยการ บริษัท ประกันภัยไทยวิวัฒน์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “ปัจจุบันประเทศไทย มีโอกาสในการเติบโตด้านเทคโนโลยีเอไออย่างมาก โดยเฉพาะในธุรกิจประกันภัย ที่จะเข้ามาช่วยตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของผู้บริโภค ตั้งแต่ การซื้อ Purchase การใช้งาน (Usage) และการเคลม (Claim) มาซัพพอร์ตในแต่ละขึ้นตอน”

นายเทพพันธ์ อัศวะธนกุล รองกรรมการผู้อำนวยการ บริษัท ประกันภัยไทยวิวัฒน์ จำกัด (มหาชน)

●  “ด้วยความต้องการให้คนไทยเข้าถึงการประกันภัยมากขึ้น จากอัตราส่วนการเปรียบเทียบการเข้าถึงการประกันภัยของคนไทยมีเพียง 1-2% ของจีดีพี หากเทียบกับประเทศชั้นนำที่มีอัตราการเข้าถึงสูงถึง 10-20% ยังมีโอกาสที่จะทำให้คนไทยเข้าถึงผลิตภัณฑ์ประกันภัยมากขึ้น จึงเป็นเหตุผลในการนำ เทคโนโลยีด้าน AI เข้ามาพัฒนาโปรดักซ์ให้สามารถตอบโจทย์ผู้บริโภค (AI Solution) และความต้องการของผู้บริโภครายบุคคล (Personolized) จึงมีการก่อตั้งบริษัท MARS DeepTech Start up ผู้เชี่ยวชาญด้าน AI เข้ามาพัฒนาโปรดักซ์โดยเฉพาะ”

●  “ยกตัวอย่าง การนำเทคโนโลยีมาใช้ในโปรดักต์ประกันรถยนต์ อย่าง “ประกันรถเปิดปิด” ที่ตอบโจทย์ผู้ซื้อประกันภัยมากขึ้น ช่วยผู้ซื้อประกันรถยนต์ ลดเบี้ยประกันลงได้สูงสุดถึง 80% โดยการนำ Computer Vision และ Deep Learning มาใช้ตรวจสภาพรถก่อนการทำประกัน และเมื่อมีการเคลมสามารถทำ Deep Vision ทำให้การซ่อมรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น สามารถวิเคราะห์ชิ้นส่วนรถยนต์ แปลงรูปภาพรถยนต์นำมาวิเคราะห์ได้มากกว่า 100 ชิ้น ด้วยความแม่นยำ ทั้งคำนวณระยะเวลาและค่าใช้จ่ายในการซ่อม จากที่ใช้เวลา 5-10 วัน เปลี่ยนเป็นเพียง 5-10 นาที ก็สามารถสมัครประกัน ตรวจสภาพรถได้ทันที”

●  เหล่านี้เป็นตัวอย่างของการใช้เทคโนโลยีในธุรกิจประกันภัย ที่ช่วยตอบโจทย์ทั้งการเข้าถึงผู้ซื้อประกันมากขึ้น และช่วยผู้ซื้อประกันให้มีตัวเลือกหลากหลาย ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของแต่ละบุคคลมากขึ้น และช่วยผู้ถือประกันลดค่าใช้จ่าย จากประสิทธิภาพของเทคโนโลยีเอไอที่เข้ามามีบทบาทมากขึ้น

●  อย่างไรก็ตาม นายเทพพันธ์กล่าวเพิ่มเติมว่า “จากการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา กับประกันรถเปิดปิด ที่เป็นโปรดักต์ชูโรง ทำให้ผู้บริโภคสะดวกยิ่งขึ้น จากที่ใช้อยู่แค่กลุ่มกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ขยายไปยังทั่วประเทศ กรมธรรม์โตสามเท่าตัว อัตรการต่ออายุสูงถึง 90% จะเห็นได้ว่า AI ทำให้การบริการดีขึ้นกว่าเดิม ลูกค้าก็จะเข้าถึงการใช้ได้ง่ายขึ้น ประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น”

●  “นอกจากนี้ในบริษัทยังมีการพัฒนาประกันรถเปิดปิด ทางเลือกสำหรับประกันรถ EV เพื่อให้กลุ่มคนใช้รถ EV สามารถเข้าถึงเบี้ยประกันที่คุ้มค่า และสะดวกในการใช้งาน รวมถึงการจองที่จอดรถส่วนตัวผ่านทางแอปพลิเคชัน ร่วมกับศูนย์การค้าต่างๆ ให้ทั่วถึงมากยิ่งขึ้นอีกด้วย”

●  “ประกันภัยไทยวิวัฒน์ ในฐานะบริษัทประกันวินาศภัยที่นำ AI มาใช้ประกอบธุรกิจและประสบความสำเร็จยังคงมุ่งมั่นในการนำแนวคิดนอกกรอบเข้ามาพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป้าหมายในการยกระดับคุณภาพชีวิตคนไทยให้ดียิ่งขึ้น”

●   สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเชิญได้ที่ thaivivat.co.th