May 25, 2024
Motortrivia Team (10489 articles)

รู้จักเทคโนโลยี BYD Blade Battery หัวใจของรถพลังงานใหม่

motortrivia

●   แบตเตอรี่แพค นับเป็นหัวใจหลักของรถยนต์พลังงานใหม่ และมีความสำคัญในฐานะหนึ่งในระบบขับเคลื่อนหลัก ทั้งยังเป็นปัจจัยที่บ่งชี้ทั้งในแง่ของความปลอดภัย, ระยะทางในการขับ รวมไปถึงคุณภาพและความคงทนที่ส่งผลต่ออายุการใช้งานของแบตเตอรี่ BYD จึงให้ความสำคัญในด้านการวิจัยและการพัฒนานวัตกรรมแบตเตอรี่แบบอินเฮาส์เป็นอย่างมาก เพื่อให้มั่นใจว่ารถยนต์พลังงานใหม่ของ BYD จะได้รับความปลอดภัยตลอดการเดินทาง

●   นั่นเป็นที่มาของเทคโนโลยีที่ BYD เรียกว่า “Blade Battery” เทคโนโลยีที่นับเป็นลิขสิทธิ์เฉพาะของแบรนด์ BYD ซึ่งช่วยลดข้อจำกัดของแบตเตอรี่รถยนต์พลังงานใหม่แบบเดิมๆ

ความปลอดภัยเหนือกว่าแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออน

●   BYD Blade Battery เป็นแบตเตอรี่ประเภท LFP หรือ Lithium Iron Phosphate ที่มีมาตรฐานความปลอดภัยสูงกว่าแบตเตอรี่ทั่วไปในท้องตลาด ทั้งนี้ชื่อของ Blade Battery นั้นได้มาจากการออกแบบเซลล์ของแบตเตอรี่ให้มีลักษณะคล้ายใบมีด จัดวางเรียงกันในรูปแบบที่ให้ประสิทธิภาพในการระบายความร้อนได้อย่างรวดเร็ว ช่วยให้ทนต่อความร้อนสูง ไม่ไวต่อการติดไฟ เมื่อเทียบกับแบตเตอรี่รถยนต์พลังงานไฟฟ้าทั่วไป

●   BYD Blade Battery ผ่านการทดสอบมาตรฐานความปลอดภัยที่เข้มงวดด้วยวิธีเจาะทะลุ (Nail Penetration Test) ซึ่งใช้ตะปูเจาะทะลุลงไปกลางเซลล์แบตเตอรี่เพื่อให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจร ส่งผลให้ความร้อนสะสมเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ผลการทดสอบปรากฏว่า BYD Blade Battery ไม่เกิดการลุกไหม้ อุณหภูมิพื้นผิวของเซลล์แบตเตอรี่อยู่ที่ประมาณ 30 – 60 องศาเซลเซียสเท่านั้น และมีความปลอดภัยแม้แบตเตอรี่ได้รับความเสียหายอย่างรุนแรง

●   นอกจากนั้น Blade Battery ยังคงมีความแข็งแกร่งและทนทาน ซึ่งจากการทดสอบนั้น Blade Battery สามารถรับแรงกดได้ถึง 445 กิโลนิวตัน (kN) หรือเทียบเท่ารถบรรทุกที่หนัก 45 ตัน ดังนั้น Blade Battery จึงมีความปลอดภัยที่เรียกได้ว่า ก้าวข้ามขีดจำกัดของเทคโนโลยีแบตเตอรี่รถยนต์พลังงานใหม่

กักเก็บพลังงานได้สูงกว่า ใช้พลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

●   การพัฒนา BYD Blade Battery ที่มีรูปแบบการออกแบบการจัดวางอย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้พื้นที่ที่จำกัดสามารถที่จะรองรับความจุของเซลล์แบตเตอรี่ได้มากกว่า นั่นทำให้ความจุของแบตเตอรี่มากกว่าในพื้นที่ที่จำกัด เมื่อเทียบกับแบตเตอรี่ของรถยนต์พลังงานใหม่รุ่นอื่นๆ ในตลาด นั่นทำให้รถยนต์พลังงานใหม่ของ BYD สามารถขับเคลื่อนได้ระยะทางที่มากกว่า ส่วนระยะเวลาในการชาร์จแบตเตอรี่จาก 10 – 80% จะใช้ระยะเวลาเพียง 33 นาที

ต่อยอดเทคโนโลยี Cell to Body ด้วย Blade Battery

●   นอกเหนือจากการติดตั้ง Blade Battery ด้วยเทคโนโลยี Cell to Pack (CTP) ซึ่งเป็นพื้นฐานของการติดตั้งแล้วนั้น Blade Battery ยังมีความยีดหยุ่นในการต่อยอดการพัฒนาการใช้งานด้วยเทคโนโลยี Cell to Body (CTB) ด้วย ซึ่งเทคโนโลยีนี้จะช่วยในเรื่องของการใช้พื้นที่ และการจัดการน้ำหนักของรถ รวมถึงเสริมความแข็งแกร่งด้านโครงสร้างของรถยนต์ให้มีความแข็งแกร่งยิ่งขึ้นเมื่อเกิดอุบัติเหตุ ทั้งด้านหน้า, ด้านหลัง และด้านข้าง และยังมีผลต่อความสมดุลของรถ ซึ่งจะช่วยเสริมด้านประสิทธิภาพในการควบคุมให้มีความมั่นคงและมั่นใจมากขึ้นด้วย

อายุการใช้งานยาวนาน และประหยัดค่าบำรุงรักษา

●   BYD Blade Battery มีอายุการใช้งานยาวนานเป็นพิเศษ ผู้ที่ซื้อรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบรนด์ BYD ทุกรุ่นจะได้รับสิทธิ์ RÊVER Care ที่การันตีการรับประกันแบตเตอรี่นานสูงสุด 8 ปี หรือ 160,000 กิโลเมตร โดยที่แบตเตอรี่ยังคงใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยเหตุนี้ BYD Blade Battery จึงช่วยลดต้นทุนในระยะยาวสำหรับการดูแลรักษาในอีกทางหนึ่ง

●   สนใจสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับรถยนต์พลังงานไฟฟ้าของ BYD ที่มีจำหน่ายในประเทศไทยได้ที่เว็บไซต์ www.reverautomotive.com หรือขอทดลองขับรถทุกรุ่นได้ที่โชว์รูมและศูนย์บริการ BYD ทั่วประเทศ ●