May 5, 2024
Motortrivia Team (10325 articles)

CATL เปิดตัวแบตเตอรี่ LiFePO เจนฯ ใหม่ “Shenxing Plus”

เรื่อง : AREA 54

●   หลังแสดงความกังขา เกี่ยวกับประสิทธิภาพของแบตเตอรี่แพคชนิด โซลิด-สเตท ไปไม่นาน ล่าสุด CATL (ซีเอทีแอล) ซัพพลายเออร์ยักษ์ใหญ่จากประเทศจีนก็ประกาศเปิดตัวแบตเตอรี่แพค ลิเธียม-ไอเอิน ฟอสเฟท (LiFePO 4) เจนเนอเรชั่นใหม่ ใช้ชื่อว่า “Shenxing Plus” (เซินซิง พลัส) ในงาน 2024 Beijing Auto Show โดยระบุว่าจะสามารถวิ่งได้ไกลกว่า 1,000 กม. ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง จากการทดสอบตามมาตรฐาน CLTC ของประเทศจีน

●   แบตเตอรี่แพครุ่นใหม่นี้ใช้วัสดุทรงรังผึ้ง 3 มิติเพิ่มเข้าไปในขั้วบวก (Anode) ซึ่งสามารถช่วยเพิ่มความหนาแน่นของพลังงาน และยังเสริมประสิทธิภาพในการอัดปริมาณหรือความหนาแน่นของประจุไฟฟ้าด้วยการออกแบบแพคเกจแบตเตอรี่ใหม่ด้วยเทคโนโลยีระดับนาโน รวมทั้งมีการจัดวางเซลล์แบตเตอรี่ทั้งหมดเอาไว้ในเคสชิ้นเดียว

●   CATL รุบว่าแบตเตอรี่ Shenxing Plus มีความหนาแน่นของพลังงานถึง 205 กิโลวัทท์/กิโลกรัม รองรับการชาร์จแบบซูเปอร์ ฟาสท์ ชาร์จ หรือเทคโนโลยีการชาร์จเร็วพิเศษระดับ 4C (หมายถึง four times faster หรือเร็วกว่า 4 เท่า) โดยการชาร์จแบบเร่งด่วนเพียง 10 นาที จะได้ระยะทางเพิ่มขึ้นถึง 600 กม. หรือเทียบเท่ากับระยะทาง 1 กม. ต่อการชาร์จ 1 วินาที และนั่นทำให้ตัวเลขระยะทาง 1,000 กม. ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง เป็นไปได้ในการใช้งานจริง

●   อย่างไรก็ตาม CATL ยังไม่ได้ระบุกรอบเวลาว่าจะสามารถเดินสายการผลิตแบตเตอรี่ Shenxing Plus ในเชิงปริมาณได้เมื่อไหร่ หรือผู้ผลิตรถรายใดจะเป็นเจ้าแรกที่สั่งซื้อไปใช้งานจริงในรถโปรดัคชั่น

●   ในช่วงกลางปี 2023 ที่ผ่านมา CATL ได้เผยรายละเอียดคุณสมบัติเบื้องต้นของแบตเตอรี่ Shenxing มาก่อนหน้า ไม่ว่าจะเป็นการรองรับเทคโนโลยี 4C, การพัฒนาแพคเกจแบตเตอรี่แบบ All-in-one หรือชื่อทางการค้าว่า CTP 3.0, การชาร์จเร็วที่อุณหภูมิต่ำสุดถึง -10 องศาเซลเซียส จาก 0 – 80% โดยใช้เวลาเพียง 30 ที หรือการใช้อัลกอริธึมแบบใหม่เพื่อให้ระบบสามารถตรวจจับความผิดปกติแบบเรียลไทม์ระหว่างการชาร์จเร็ว เป็นต้น

●   และนอกจากการเปิดตัวแบตเตอรี่ Shenxing Plus แล้ว CATL ยังวางแผนจะลงทุนเปิดตัวเครือข่ายสถานีชาร์จเร็ว Shenxing Superfast Charging ซึ่งจะนับเป็นเครือข่ายการให้บริการชาร์จเร็วเป็นพิเศษที่ใหญ่ที่สุดในประเทศจีนด้วย         ●