May 9, 2024
Motortrivia Team (10330 articles)

Chevrolet Malibu ปิดฉากประวัติศาสตร์ 60 ปีการทำตลาด

เรื่อง : AREA 54

●   เชฟโรเลต ประกาศเตรียมยุติการทำตลาดซีดานขนาดกลาง Chevrolet Malibu ในเดือนพฤศจิกายน 2024 นี้ ปิดหน้าประวัติศาสตร์ 60 ปีนับจากการเปิดตัวเป็นครั้งแรกในปี 1964 ตัวรถมีการเปลี่ยนแปลงตามยุคสมัยถึง 9 เจนเนอเรชั่น โลดแล่นบนท้องถนนในฐานะรถตำรวจหลายต่อหลายรุ่น และมียอดสะสมทั่วโลกจนถึงปัจจุบันมากกว่า 10 ล้านคัน

●   ทั้งนี้ สายการผลิตของ Malibu จะถูกปรับเปลี่ยนใหม่ทั้งหมด เพื่อให้รองรับการผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้า Chevrolet Bolt เจนเนอเรชั่นที่ 2 ในอนาคตอันใกล้ ความเปลี่ยนแปลงในครั้งเกิดขึ้นจากภูมิทัศน์ของอุตสหากรรมยานยนต์ที่เปลี่ยนไป เนื่องจากบรรดาผู้ผลิตต่างก็ทุ่มเททรัพยากรเพื่อพัฒนารถ SUV และระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าตามยุคสมัย ดังนั้นการลงทุนพัฒนารถซีดานแบบดั้งเดิมต่อไปจึงกลายเป็นเรื่องตกยุคไปอย่างน่าเสียดาย

●   เว็บไซท์ carscoops.com ระบุว่า GM จะยังคงผลิต Malibu คู่ไปกับรถในเครืออย่าง Cadillac XT4 ซึ่งผลิตคู่กันที่โรงงาน Fairfax Assembly & Stamping ในเมืองแฟร์แฟกซ์ รัฐแคนซัส จนถึงวันที่ 4 พฤศจิกายน 2024 หลังจากนั้น GM จะเริ่มปรับปรุงโรงงานและติดตั้งเครื่องจักรใหม่ โดยการผลิต Cadillac XT4 จะเริ่มขึ้นอีกครั้งในช่วงต้นปี 2025 พร้อมๆ กับการผลิต Chevrolet Bolt รุ่นใหม่

●   งานนี้ GM ใช้เงินลงทุนในการปรับสายการผลิตถึง 390 ล้านดอลลาร์ เป้าหมายหลักคือการพัฒนา Chevrolet Bolt ให้เป็นรถไฟฟ้าราคาประหยัดที่สามารถแข่งขันในตลาดได้ถนัดขึ้น ส่วนพนักงานที่จะถูกเลิกจ้างชั่วคราวในระหว่างการปรับปรุงโรงงาน จะได้รับการช่วยเหลือตามข้อตกลงร่วมระหว่าง UAW-GM ตามสมควรในระหว่างนั้น (สหพันธ์แรงงานยานยนต์แห่งสหรัฐฯ หรือ UAW : United Auto Workers)

●   สำหรับ Chevrolet Malibu นั้น เดิมทีชื่อรุ่น “Malibu” เป็นเพียงชื่อรุ่นย่อยระดับท๊อปในไลน์อัพของ Chevrolet Chevelle (Chevrolet Chevelle Malibu) ก่อนจะถูกแยกออกมาทำตลาดเป็นเอกเทศในปี 1978 ช่วงแรกระบบขับเคลื่อนใช้เลย์เอาท์แบบเครื่องยนต์วางหน้า ขับเคลื่อนล้อหลัง จากนั้นจึงเปลี่ยนมาเป็นเลย์เอาท์ขับเคลื่อนล้อหน้าในปี 1997 และทำตลาดโลกมาจนถึงปัจจุบัน

●   สำหรับ Malibu เจนเนอเรชั่น 9 ซึ่งนับเป็นรุ่นสุดท้ายนั้น เปิดตัวในปี 2016 และมีการปรับโฉมครั้งล่าสุดในปี 2019 รวมถึงรุ่นอัพเกรด Malibu XL ในประเทศจีน ซึ่งเป็นผลงานการพัฒนาร่วมกันระหว่างบริษัทร่วมทุนในจีน SAIC General Motors Corp

●   โฆษกของ เจนเนอรัล มอเตอร์ส Kevin Kelly ให้ความเห็นว่า Malibu เป็นหนึ่งในรุ่นรถที่ทำตลาดอย่างมั่นคงมาถึง 9 เจนเนอเรชั่น ทว่าปัจจุบันทางเลือกส่วนใหญ่ของผู้บริโภคในสหรัฐฯ (ซึ่งนับเป็นกลุ่มลูกค้าที่มากที่สุด) พุ่งตรงไปที่รถ SUV ขนาดกะทัดรัด ดังนั้นแฟนๆ รถซีดานขนาดกลางยังสามารถเลือกรถรุ่นอื่นๆ หรือเซ็กเมนท์อื่นๆ ของเชฟโรเลตได้ในอนาคต โดยตัวเลือกต่างๆ นั้นจะมีให้มากมาย ทั้งขนาดตัว, ราคา และระบบขับเคลื่อน

●   อย่างไรก็ตาม เว็บไซท์ gmauthority.com มีข้อมูลว่า เชฟโรเลตน่าจะเปิดตัว Malibu รุ่นพิเศษเป็นการส่งท้ายภายในปี 2024 นี้ โดยที่ GM เองก็น่าจะยังไม่ทิ้งชื่อ Malibu ไปดื้อๆ และคาดว่าเชฟโรเลตน่าจะเปิดตัว Malibu เจนเนอเรชั่นใหม่ในช่วงปี 2026 หรือ 2027*         ●

หมายเหตุ : * ข้อมูลที่ว่าเชฟวี่น่าจะเปิดตัว Malibu รุ่นส่งท้าย มีความเป็นไปได้อย่างมากครับ ทว่าข้อมูลในส่วนที่ว่าเชฟวี่จะพัฒนา Malibu เจนเนอรเชั่นใหม่ ผู้อ่านส่วนใหญ่บนเว็บไซท์ gmauthority ไม่เชื่อว่าจะเป็นข้อมูลที่ถูกต้อง เนื่องจากไม่มีแถลงการณ์อย่างเป็นทางการของ GM

1964 – 2024 Chevrolet Malibu