May 27, 2024
Motortrivia Team (10491 articles)

เกียรติธนาขนส่ง และ FAW Thailand นำร่อง LNG ภาคขนส่ง

ประชาสัมพันธ์

●  บริษัท เกียรติธนา ขนส่ง จำกัด (มหาชน) หรือ KIAT ผู้นำในการให้บริการด้านการขนส่งวัตถุอันตรายและสินค้าพิเศษที่เน้นความปลอดภัยสูงจับมือบริษัท เอฟ เอ ดับบลิว (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นผู้แทนจำหน่ายรถบรรทุก FAW แต่ผู้เดียวในประเทศไทย เดินหน้าโครงการทดสอบการใช้รถบรรทุกเชื้อเพลิง LNG เพื่อเป็นทางเลือกของลูกค้าที่จะใช้รถบรรทุกพลังงานสะอาดด้วยต้นทุนแข่งขันได้ในตลาด

●  นายเมฆ มนต์เสรีนุสรณ์ รองกรรมการผู้จัดการด้านการตลาดและพัฒนาธุรกิจ บมจ. เกียรติธนา ขนส่ง เปิดเผยว่าน้ำมันเชื้อเพลิงถือเป็นต้นทุนหลักของภาคขนส่ง โดยคิดเป็นสัดส่วนสูงถึง 30% ในขณะที่รัฐบาลได้ส่งสัญญาณที่จะชะลอการอุดหนุนน้ำมันดีเซล โดยได้มีการปรับราคาขึ้นไปแล้วจาก 29.44 บาท/ลิตร เป็น 32.44 บาท/ลิตร โดยไม่ต่ออายุมาตรการลดภาษีสรรพสามิตดีเซล ทำให้ผู้ให้บริการขนส่งจำเป็นต้องศึกษาทางเลือกของแหล่งพลังงานที่หลากหลายให้แก่ลูกค้า

●  “เกียรติธนาฯ เป็นผู้นำด้านการให้บริการที่เป็นเลิศ ในราคายุติธรรม เพื่อให้ลูกค้าสามารถแข่งขันในตลาดได้ การเป็นผู้นำแบบนี้ เราจึงจำเป็นต้องมองหาทางเลือกเชื้อเพลิงที่หลากหลายเพื่อคุมต้นทุน ดังนั้น หากดีเซลไม่ได้ถูกตรึงไว้ที่ลิตรละ 30 บาทอีกต่อไป เราจึงต้องเร่งหาพลังงานอื่นที่ตอบโจทย์ของลูกค้าที่ต้องการต้นทุนที่ต่ำ ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม LNG จึงเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ” นายเมฆ กล่าว

●  อย่างไรก็ตาม นายเมฆกล่าวว่าภาคขนส่งในประเทศไทยยังใหม่กับรถบรรทุกที่ใช้ LNG เป็นเชื้อเพลิง แต่ไม่ได้เป็นเรื่องใหม่ในตลาดสากล ทั้งฝั่งยุโรป หรือฝั่งจีน มีการใช้กันมานานแล้ว ที่สำคัญ รถบรรทุกที่ใช้เชื้อเพลิง LNG นั้น จะเป็นส่วนสำคัญในการลดปัญหามลพิษทางสิ่งแวดล้อม เพราะมีการปล่อย Greenhouse Gas (GHG) น้อยกว่ารถดีเซลถึง 30%, ปล่อย Nitrogen oxides (NOx) น้อยกว่า 95% และ Particulate Matter (PM) น้อยกว่า 80%

●  “ในขณะที่ตลาดก๊าซ NGV ก็ยังทรงตัว แต่อาจไม่ได้รับความนิยมเหมือนสมัยก่อน เนื่องจากรถบรรทุกเชื้อเพลิง NGV ก็เริ่มมีอายุมากขึ้น ค่าซ่อมบำรุงสูง และจำนวนสถานีบริการทยอยลดลง ซึ่งก็ยิ่งทำให้ความต้องการลดลงตาม”

นายเมฆ มนต์เสรีนุสรณ์ รองกรรมการผู้จัดการด้านการตลาดและพัฒนาธุรกิจ บมจ. เกียรติธนา ขนส่ง

●  ภายใต้โครงการนำร่องศึกษาแนวทางการใช้ LNG KIAT ได้นำรถบรรทุกยี่ห้อ FAW รุ่น 300HP และ 380HP ซึ่งเป็นรถที่ใช้ LNG เป็นพลังงาน จำนวน 2 คัน เพื่อทำการทดลองใช้งานจริงเพื่อคำนวณต้นทุนว่าจะสามารถแข่งขันกับพลังงานชนิดอื่นได้หรือไม่ โดยจะใช้เวลาทดลองทั้งสิ้น 1-2 เดือน

●  นายวฤธ ลีสวรรค์ กรรมการ บริษัท เอฟ เอ ดับบลิว (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวเพิ่มเติมว่า บริษัทฯ เป็นตัวแทนจำหน่ายรถบรรทุก FAW มาเป็นเวลา 12 ปี ได้รับการตอบรับอย่างดีจากลูกค้า โดยสามารถจำหน่ายรถบรรทุก FAW ไปแล้วมากกว่า 1,000 คัน ทั้งนี้เพราะบริษัทฯ ได้สรรหาผลิตภัณฑ์ที่ดี มีคุณภาพตรงกับความต้องการใช้งานของลูกค้า และที่สำคัญ บริษัทฯ เน้นคุณภาพบริการหลังการขายเป็นหัวใจของการทำตลาด การขายรถบรรทุก

●  “เรารู้ว่าคนส่วนใหญ่ในอดีตมองรถจีนต่างไปจากรถค่ายญี่ปุ่นและยุโรป แต่เรากลับมองว่าคุณภาพของ รถบรรทุกขึ้นอยู่กับประสบการณ์ของผู้ขายในการเลือกสินค้าเข้ามาขายในประเทศไทยให้เหมาะสม เราจึงเป็นผู้กำหนดสเปค ของรถบรรทุก FAW  ทุกคันให้กับโรงงานผลิต เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดในประเทศไทยเท่านั้น เราต้องนำเสนอสินค้าที่ดี มีคุณภาพตรงกับการใช้งานของลูกค้า นั่นคือบริการหลังการขาย ซึ่งเราเน้นเรื่องนี้มากเพราะเราอยู่ในธุรกิจนี้มาเป็นเวลายาวนานถึง 67 ปี เราจึงเข้าใจความต้องการและความรู้สึกของลูกค้าเป็นอย่างดี”

●  นายวฤธ กล่าวว่า รถ FAW เป็นรถที่ได้รับการยอมรับจากตลาดด้วยคุณภาพที่ดี ในราคาที่สามารถแข่งขันในตลาดได้ โดยเฉพาะให้บริการลูกค้าอย่างต่อเนื่อง “เราไม่เคยทอดทิ้งลูกค้า เราดูแลตลอด โดยเฉพาะ Service Contract ที่ครอบคลุมยาว 7 – 10 ปี ซึ่งตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าเพราะสามารถคำนวณต้นทุนได้ตลอดอายุการใช้งานของรถ FAW และที่สำคัญ FAW เป็นเพียงยี่ห้อเดียวที่มีรถที่ใช้พลังงานเชื้อเพลิง LNG ในขณะนี้

●  นายเมฆ กล่าวเพิ่มเติมว่า KIAT มีประสบการณ์การใช้รถบรรทุกหลากหลายรุ่น หลายยี่ห้อ ซึ่ง FAW เป็นอีกแบรนด์รถบรรทุกที่ KIAT นำเข้าประจำการในกองรถ

●  “ที่เราเลือกใช้ FAW สำหรับโครงการนำร่องครั้งนี้เพราะ FAW เป็นเพียงแบรนด์เดียวที่มีรถบรรทุกที่ใช้พลังงานเชื้อเพลิง LNG ในประเทศไทย และที่สำคัญคือเรามีประสบการณ์ที่ดีกับ FAW ด้วยบริการหลังการขาย บวกกับสมรรถนะในตัวรถที่ตอบโจทย์ลูกค้าของเรา”

●  ภาคขนส่ง มีความต้องการแหล่งพลังงานทางเลือกที่หลากหลาย โดย LNG ถือเป็นพลังงานทางเลือกที่น่าสนใจ และอยากให้ผู้ให้บริการสถานีบริการอย่าง ปตท. หรือ บางจาก ได้เร่งดำเนินการขยายเครือข่ายจำหน่าย LNG ให้มากขึ้นเพื่อให้ LNG เป็นที่นิยมของภาคขนส่งเช่นเดียวกับที่ NGV ที่รัฐบาลเคยส่งเสริมจนเป็นที่ยอมรับของภาคขนส่ง

●   สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเชิญได้ที่ www.kiattana.co.th