June 21, 2024
Motortrivia Team (10555 articles)

Harman ประกาศตั้งโรงงานผลิตแห่งใหม่ที่แหลมฉบัง ประเทศไทย

motortrivia

●   Harman International Industries, Inc. บริษัทเทคโนโลยีในเครือ Samsung Electronics Co., Ltd. เริ่มก่อสร้างโรงงานผลิตแห่งใหม่ในประเทศไทย ซึ่งนับเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญภายใต้โครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) เบื้องต้นโรงงานแห่งนี้นับเป็นโรงงานขนาดประมาณ 47,000 ตร.ม. ที่แหลมฉบัง ตั้งอยู่ใกล้กับโรงงานผลิตรถยนต์ และเทคโนโลยีชั้นนำหลายแบรนด์ และยังห่างจากกรุงเทพฯ เพียง 125 กิโลเมตรเท่านั้น

●   Harman ระบุว่า แม้ว่าโรงงานแห่งนี้จะรองรับหน่วยธุรกิจด้านยานยนต์ของ Harman หลายหน่วย ทว่า Harman จะมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาผลิตภัณฑ์ในส่วนยานยนต์เป็นหลัก ปัจจุบัน Harman เป็นหนึ่งในผู้ผลิตและพัฒนาผลิตภัณฑ์สำหรับรถยนต์ที่ใช้เทคโนโลยียุคใหม่อย่าง Augmented Reality (AR) หรือ Artificial Intelligence (AI) เช่น ผลิตภัณฑ์ในกลุ่ม In-cabin Experiences อย่างจอ OLED, ระบบ Telematics 4G/5G ฯลฯ

●   นอกจากการออกแบบและผลิตโซลูชันระบบเชื่อมต่อภายในรถยนต์, ระบบภาพและเสียง และโซลูชันระบบอัตโนมัติสำหรับองค์กร รวมถึงการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตต่างๆ สำหรับผู้ผลิตรถยนต์แล้ว Harman ยังมีแบรนด์ต่างๆ ในเครืออาทิ AKG, Harman Kardon, Infinity, JBL, Lexicon, Mark Levinson และ Revel และปัจจุบันรถยนต์กว่า 50 ล้านคันบนท้องถนน ยังได้รับการติดตั้งเครื่องเสียง รวมไปถึงระบบการเชื่อมต่อจาก Harman ด้วย

●   ทั้งนี้ Harman ได้กลายเป็นบริษัทในเครือของ Samsung Electronics Co., Ltd. ตั้งแต่ช่วงปี 2016 และปัจจุบัน Harman มีพนักงานประมาณ 30,000 คนทั่วอเมริกา, ยุโรป และเอเชีย

Christian Sobottka ประธานฝ่ายยานยนต์ของ Harman

●   Christian Sobottka ประธานฝ่ายยานยนต์ของ Harman กล่าวว่า “เรามีความมุ่งมั่นเพื่อให้แน่ใจว่า เราจะสามารถส่งมอบผลิตภัณฑ์ด้านยานยนต์ที่พร้อมใช้งานตามความต้องการของพันธมิตร OEM ซึ่งจะเป็นการมอบประสบการณ์การใช้งานด้านไลฟ์สไตล์ที่เชื่อมต่อระหว่างกันให้แก่ผู้บริโภค ดังที่ผู้บริโภคคาดหวังว่าจะได้รับภายในยานพาหนะของพวกเขา”

●   “การขยายแหล่งผลิตของเราไปยังพื้นที่อย่างประเทศไทย มาพร้อมกับข้อดีหลายประการ ตัวอย่างเช่น กลุ่มบุคลากรที่หลากหลายและการตั้งอยู่ในระยะที่ใกล้กับพันธมิตร OEM โดยประเทศไทยไม่เพียงมีประสบการณ์ด้านการผลิตที่สนับสนุนทั้งภาคส่วนยานยนต์และเทคโนโลยีมาหลายปี แต่ยังกำลังผันตัวเป็นศูนย์กลางด้านการผลิตรายใหญ่ให้กับทั้งยานพาหนะไฟฟ้าและเทคโนโลยีด้านยานยนต์สมัยใหม่ ปัจจัยจากการลงทุนที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ในด้านการผลิตเทคโนโลยีระดับสูงของประเทศไทยกับความรวดเร็วที่จำเป็นในการตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าด้านยานยนต์ในปัจจุบันจึงเป็นเหตุให้เราตัดสินใจดำเนินการในภูมิภาคนี้ได้โดยง่าย”

●   ดนัยณัฏฐ์ โชคอำนวย ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยกล่าว “การตัดสินใจของ Harman ในการสร้างโรงงานผลิตแห่งใหม่ในแหลมฉบัง ถือเป็นประโยชน์ต่อทุกฝ่าย”

●   “การลงทุนครั้งนี้สอดรับกับกลยุทธ์ด้านการพัฒนาเศรษฐกิจในวงกว้างของประเทศไทย ซึ่งรวมถึงการส่งเสริมความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและการก่อตั้งซัพพลายเชนด้านยานยนต์สมัยใหม่ที่แข็งแกร่ง นอกจากนี้ โรงงานแห่งใหม่ยังจะมีส่วนช่วยเศรษฐกิจในพื้นที่โดยการสร้างโอกาสในการฝึกอบรมบุคลากรและงานใหม่ ๆ ให้แก่แรงงานในพื้นที่”

●   ทั้งนี้ Harman จะร่วมมือกับ ESR Group Limited (ESR) ซึ่งเป็นบริษัทชั้นนำด้านการจัดการสินทรัพย์ที่จับต้องได้ตามหลักเศรษฐกิจกระแสใหม่แห่งเอเชียแปซิฟิก ในการออกแบบและก่อสร้าง โดยการออกแบบโรงงานของ Harman จะยึดตามมาตรฐาน FM ระดับสากลในด้านความปลอดภัยและการคืนสภาพ เพื่อให้สอดคล้องกับแนวคิดการพัฒนาเศรษฐกิจชีวภาพ, เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียวของประเทศไทย รวมทั้งจะมุ่งเป้าดำเนินการเพื่อให้ได้รับการรับรองระดับทองคำด้านความเป็นผู้นำด้านการออกแบบที่อนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม (Leadership in Energy and Environmental Design หรือ LEED) ที่เป็นระบบประเมินการก่อสร้างตามหลักอาคารสีเขียวที่ใช้กันอย่างแพร่หลายที่สุด อีกทั้งยังเป็นตัวบ่งชี้ที่ได้รับการยอมรับเกี่ยวกับการบรรลุและความเป็นผู้นำด้านความยั่งยืน

●   ปัจจุบัน Harman มีโรงงานผลิตด้านยานยนต์ในบราซิล, จีน, ฮังการี, อินเดีย และเม็กซิโก มีพนักงานสำหรับการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการโดยเฉพาะอีกกว่า 12,000 ราย เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าในด้านราคา, คุณภาพ และการส่งมอบที่เหมาะสม Harman ได้เลือกประเทศไทยเป็นสถานที่ตั้งโรงงานผลิตแห่งใหม่ล่าสุด เนื่องจากมีการผลิตยานพาหนะในเชิงปริมาณ, มี OEM จัดตั้งอยู่เป็นจำนวนมาก และมีสภาพแวดล้อมที่ประกอบด้วยบุคลากรอันหลากหลายสำหรับการผลิตเทคโนโลยี

●   Harman คาดว่าการก่อสร้างโรงงานแห่งนี้จะแล้วเสร็จในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปี 2568 ทว่าระหว่างการก่อสร้างนี้ Harman จะเริ่มว่าจ้างบุคลากรในพื้นที่สำหรับบางตำแหน่งก่อน จากนั้น Harman จะเริ่มจ้างแรงงานท้องถิ่นอีกประมาณ 1,200 อัตรา

●   สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเชิญเกี่ยวกับฝ่ายยานยนต์ของ Harman เชิญได้ที่ car.harman.com