July 5, 2024
Motortrivia Team (10606 articles)

Huawei เปิดตัวโซลูชันชาร์จเร็วสำหรับรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในไทย

motortrivia

●   บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ ประเทศไทย จํากัด (Huawei Digital Power) เปิดตัวโซลูชันชาร์จเร็ว “FusionCharge” ระบายความร้อนด้วยของเหลว (liquid-cooled) รองรับการชาร์จเร็วพิเศษ หรือ Ultra-fast ในประเทศไทย ภายในงานมหกรรมพลังงาน ASEAN Sustainable Energy Week 2024 เบื้องต้นเทคโนโลยี Liquid-cooled Power Unit แบบใหม่ล่าสุดนี้จะช่วยให้การชาร์จแบตเตอรี่เร็วขึ้น โดยในระยะแรกของการใช้งาน หัวเว่ยจะมุ่งเน้นไปที่การชาร์จรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบ high-speed ตามสถานีบริการน้ำมัน และศูนย์การค้าทั่วประเทศไทย

●   เทคโนโลยี Liquid-cooled Power Unit เปิดตัวเป็นครั้งแรกในประเทศจีน ก่อนที่จะมีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการในประเทศไทย ตัวชุดจ่ายไฟมีกำลังไฟฟ้าสูงสุดถึง 720 กิโลวัทท์ กระแสไฟชาร์จต่อหัวชาร์จสูงสุด 500 แอมป์ มีการทำงานที่เงียบ อายุการใช้งานโดยเฉลี่ยประมาณ 10 ปี นอกจากนี้ยังมาพร้อมระบบกระจายกำลังไฟฟ้าอัจฉริยะที่ช่วยประหยัดพลังงาน ลดภาระโหลดของระบบไฟฟ้า และเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้พลังงาน

●   นอกจากนี้ ชุดระบบจ่ายไฟใหม่นี้ ยังรองรับการเชื่อมต่อกับระบบกักเก็บพลังงาน (ESS หรือ Energy storage system) ในอนาคตได้อย่างราบรื่นด้วย ดังนั้นหัวเว่ยจึงมั่นใจว่า FusionCharge จะเป็นโซลูชันที่เหมาะกับสถานีชาร์จรถยนต์พลังงานไฟฟ้า พร้อมตั้งเป้าขยายการใช้งานเทคโนโลยีนี้ไปยังภาคธุรกิจอื่นๆ รวมถึงเพื่อการใช้งานภาคครัวเรือนในอนาคตอีกด้วย

●   นายเผิง เผิง รองประธานกรรมการ ธุรกิจไฟฟ้าอัจฉริยะ หัวเว่ย ดิจิทัล พาวเวอร์ กล่าวว่า “ในฐานะผู้นำด้านเทคโนโลยีพลังงานหมุนเวียนและผู้ออกแบบโซลูชันพลังงานดิจิทัลอัจฉริยะสำหรับภาคธุรกิจและครัวเรือน หัวเว่ยมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เปิดตัวโซลูชันเทคโนโลยีจ่ายพลังงานไฟฟ้าแบบเร็วพิเศษที่ใช้นวัตกรรมการระบายความร้อนด้วยของเหลวเครื่องนี้ในประเทศไทย ซึ่งเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญของการขับเคลื่อนการใช้โซลูชันพลังงานสะอาดและการชาร์จพลังงานแบบอัจฉริยะที่มีความคุ้มค่าในประเทศไทย ขณะที่ทั่วโลกกำลังมีความต้องการเทคโนโลยีการชาร์จไฟฟ้าแบบเร็วพิเศษเพิ่มมากขึ้น”

●   “เทคโนโลยีเครื่องจ่ายพลังงานไฟฟ้าที่ติดตั้งระบบระบายความร้อนด้วยของเหลวของเราให้ประสิทธิภาพที่เหนือกว่าโซลูชันที่มีอยู่ในปัจจุบัน อีกทั้งสามารถปลดล็อคปัญหาสำคัญของผู้ใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าในด้านความรวดเร็วและความสะดวกสบายในการชาร์จ เทคโนโลยีการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของหัวเว่ยจึงไม่เพียงเร็วที่สุดในตลาดเท่านั้น แต่ยังสะท้อนถึงความมุ่งมั่นของเราในการเดินหน้าส่งมอบโซลูชันพลังงานดิจิทัลอัจฉริยะเพื่อขับเคลื่อนการเปลี่ยนผ่านไปสู่พลังงานสะอาด ซึ่งสอดคล้องกับภารกิจของเราในการสนับสนุนประเทศไทยในการบรรลุเป้าหมายด้านความยั่งยืน”

4 จุดเด่นของเทคโนโลยี Liquid-cooled Power Unit

●   1. ประสิทธิภาพการชาร์จที่ดียิ่งขึ้น : ระบบการจัดสรรพลังงานที่ได้รับการปรับปรุงและระบบสำรองพลังงานแบบ 2 ชั้น ช่วยให้เครื่องทำงานได้ประสิทธิภาพสูงขึ้น (95.5%) และช่วยจัดสรรพลังงานได้อย่างชาญฉลาดมากขึ้น

●   2. คุณภาพที่เหนือกว่า : ระบบระบายความร้อนด้วยของเหลวเต็มรูปแบบ และการออกแบบที่แยกการจัดเก็บไฟฟ้า ช่วยยืดอายุการใช้งานเครื่องได้ยาวนานถึง 10 ปี

●   3. สถาปัตยกรรมที่ยืดหยุ่น : การออกแบบโมดูลแบบแยกส่วน ความสามารถในการปรับเพิ่มพลังงาน และการกำหนดหัวจ่ายได้หลายแบบ ทำให้ง่ายต่อการปรับปรุงและอัพเกรดต่างๆ ในอนาคต สามารถรองรับการติดตั้งและใช้งานได้ในหลายรูปแบบและสถานการณ์

●   4. ประสบการณ์ที่ดีกว่า : สามารถชาร์จรถยนต์พลังงานไฟฟ้าได้เร็วเป็นพิเศษ ด้วยกำลังไฟสูงสุด 720 กิโลวัทท์ โดยสามารถคิดเป็นระยะทาง 200 กิโลเมตร ภายใน 5 นาที* ขณะเดียวกัน ระดับความดังของเสียงในระหว่างการใช้งานจะน้อยกว่า 55 เดซิเบล ที่อุณหภูมิ 25 องศาเซลเซียส**

●   ปัจจุบัน หัวเว่ยและบริษัทพันธมิตร กำลังวางแผนผลักดันการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการชาร์จพลังงานไฟฟ้าให้ครอบคลุมทั่วประเทศ เพื่อเป็นการสนับสนุนแนวทางการพัฒนาที่ยั่งยืนและการเปลี่ยนผ่านสู่เทคโนโลยีดิจิทัลของประเทศไทย ในอนาคต หัวเว่ยตั้งเป้าขยายการใช้งานเทคโนโลยีนี้ให้ครอบคลุมทั้งในภาคธุรกิจและครัวเรือนทั่วไป โดยต่อยอดจากเทคโนโลยี FusionSolar ของหัวเว่ย ซึ่งรวมไปถึงโซลูชันการจัดเก็บพลังงานในครัวเรือน รวมถึงตั้งเป้าสนับสนุนชาวไทย 60,000 ครัวเรือนภายในปี 2568

●   สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเชิญได้ที่ digitalpower.huawei.com/th

* ข้อมูลอ้างอิงจากผลการทดสอบในห้องปฏิบัติการ ในสถานการณ์จริง ผลลัพธ์ที่ได้อาจแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับรุ่นของรถยนต์ เวอร์ชันของซอฟต์แวร์ สภาพแวดล้อม และปัจจัยอื่นๆ โดยให้ยึดผลลัพธ์จากการใช้งานจริงเป็นหลัก

** ข้อมูลอ้างอิงจากผลการทดสอบในห้องปฏิบัติการ ชุดจ่ายไฟฟ้ามีระดับเสียงขณะทำงานไม่เกิน 60 เดซิเบล ที่อุณหภูมิ 25 องศาเซลเซียส (โหมดมาตรฐาน) และสามารถลดเสียงรบกวนได้ต่ำกว่า 55 เดซิเบล ในโหมดเงียบ อย่างไรก็ตาม กำลังไฟฟ้าที่จ่ายออกไปอาจลดลง ขึ้นอยู่กับการใช้งานจริง