July 5, 2024
Motortrivia Team (10606 articles)

Mitsubishi จัดทัพลุย Asia Cross Country Rally 2024

ประชาสัมพันธ์

●   มิตซูบิชิ มอเตอร์ส คอร์ปอเรชั่น (มิตซูบิชิ มอเตอร์ส) เปิดตัวกองทัพนักแข่งทีมมิตซูบิชิ แรลลี่อาร์ต ภายใต้การสนับสนุนด้านเทคนิคจาก มิตซูบิชิ มอเตอร์ส พร้อมส่ง ออล-นิว ไทรทัน ทั้งหมด 4 คัน ลงสู้ศึกเอเชีย ครอสคันทรี แรลลี่ 2024 หรือ เอเอ็กซ์ซีอาร์ 2024 ซึ่งจะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 11 – 17 สิงหาคม 2567 นี้ บนเส้นทางเขตภาคใต้และภาคกลางของประเทศไทย

●   ครั้งนี้ นับเป็นปีที่ 3 ที่ทีมมิตซูบิชิ แรลลี่อาร์ต ส่งรถกระบะไทรทันเข้าร่วมชิงชัยในการแข่งขันเอเชีย ครอสคันทรี แรลลี่ โดยในปีแรก ทีมมิตซูบิชิ แรลลี่อาร์ต สามารถขึ้นแท่นคว้าแชมป์ประเภทบุคคลมาครองได้สำเร็จ ขณะที่การแข่งขันปีที่ 2 ทีมแข่งได้เปลี่ยนมาใช้รถกระบะรุ่นใหม่ และคว้าอันดับ 3 ประเภทบุคคลมาครอง การแข่งขันแรลลี่ทั้ง 2 ครั้ง ได้แสดงให้เห็นถึงขีดสุดของความแข็งแกร่งทนทาน ความปราดเปรียวคล่องตัว และสมรรถนะการควบคุมรถที่เหนือชั้น โดยเฉพาะบนสภาพถนนที่สมบุกสมบัน และในปีนี้ รถไทรทันได้รับการปรับปรุงสมรรถนะการขับขี่ให้ก้าวไปอีกขั้นเพื่อทวงบัลลังก์แชมป์

●   ทีมมิตซูบิชิ แรลลี่อาร์ต พร้อมเดินหน้าสู้ศึกการแข่งขัน โดยมี ทันท์ สปอร์ต (ประเทศไทย) เป็นเจ้าของทีมแข่ง ภายใต้การนำทัพของ มร. ฮิโรชิ มาซูโอกะ อดีตแชมป์ดาการ์ แรลลี่ 2 สมัย ในฐานะผู้อำนวยการทีม ร่วมด้วยทีมวิศวกรของมิตซูบิชิ มอเตอร์ส ซึ่งจะทำการพัฒนารถแข่งแรลลี่และร่วมเดินทางไปกับทีมแข่งเพื่อสนับสนุนด้านเทคนิคระหว่างการแข่งขัน

●   เช่นเดียวกับปีที่แล้ว ชยพล โยธา นักแข่งชาวไทย และ พีรพงษ์ สมบัติวงศ์ ผู้นำทางชาวไทย เจ้าของแชมป์เอเอ็กซ์ซีอาร์ 2022 จะกลับมาร่วมทีมกันอีกครั้ง ร่วมด้วยคู่หูชาวญี่ปุ่น คัตสึฮิโกะ ทากูชิ และ ทาคาฮิโระ ยาสุอิ ที่เคยทำผลงานเข้าเส้นชัยในอันดับที่ 8 ซึ่งเป็นอันดับสูงสุดในกลุ่มนักแข่งชาวญี่ปุ่นในเอเอ็กซ์ซีอาร์ 2023 เสริมทัพด้วย ศักดิ์ชัย ห่านตระกูล และ จุมพล ดวงทิพย์ นักแข่งชาวไทยผู้มากประสบการณ์ และมีความเชี่ยวชาญในรถมิตซูบิชิ อย่างยอดเยี่ยม พร้อมด้วย คาสุโตะ โคอิเดะ นักทดสอบรถของมิตซูบิชิ มอเตอร์ส จากประเทศญี่ปุ่น และ เออิจิ ชิบะ ผู้นำทางชาวญี่ปุ่น ที่เคยสร้างผลงานเข้าเส้นชัยและขึ้นโพเดียมจากการแข่งขันเอเอ็กซ์ซีอาร์ โดยนักแข่งทั้งหมดจะลงสนามด้วยออล-นิว ไทรทัน ในรุ่น T1 (รถแข่งแบบครอสคันทรี รุ่นโปรโตไทพ์) เพื่อชิงตำแหน่งแชมเปี้ยนอีกครั้ง

●   ด้วยประสบการณ์ที่สั่งสมจากการแข่งขันในปีที่ก่อน ในปีนี้ รถไทรทัน จึงได้รับการพัฒนาสมรรถนะให้ดียิ่งขึ้น เพื่อให้สามารถแข่งขันกับคู่ต่อสู้ที่มีเครื่องยนต์ความจุสูงกว่าได้ โดยเฉพาะในสเตจการแข่งขันที่ใช้ความเร็วสูงมากๆ โดยมีการติดตั้งระบบส่งกำลังสำหรับรถแข่งซึ่งสามารถรองรับแรงบิดสูง เพื่อเสริมความแข็งแกร่งทนทาน พร้อมให้สมรรถนะการขับขี่ที่คล่องตัว ควบคุมได้ดังใจ นอกจากนี้ ความกว้างช่วงล้อยังได้รับการปรับขยายให้กว้างขึ้น ขณะที่ระบบกันสะเทือนหลัง ก็ได้รับการปรับปรุงใหม่ เปลี่ยนจากแหนบเป็นคอยล์สปริงแบบ 4 link ทำให้ตัวรถสามารถรองรับแรงสะเทือนบนสภาพถนนที่เป็นหลุมเป็นบ่อได้ดีขึ้น เพิ่มประสิทธิภาพการควบคุมบนเส้นทางที่สมบุกสมบันได้อย่างยอดเยี่ยม

●   ทีมมิตซูบิชิ แรลลี่อาร์ต ได้พิสูจน์ความแข็งแกร่งของรถแข่งไทรทัน แรลลี่คาร์ ในช่วงวันที่ 21 – 27 มิถุนายน 2567 ที่ผ่านมา ด้วยการจำลองสภาพเส้นทางการแข่งขันบนถนนและเส้นทางออฟโรดใกล้อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ในประเทศไทย โดยผลการทดสอบพบว่า ตัวถังและแชสซีส์มีความแข็งแรงทนทาน ขณะที่เครื่องยนต์ได้รับการปรับปรุงสมรรถนะและอัตราเร่งให้ดีขึ้น ซึ่งรถแข่งไทรทัน แรลลี่คาร์ สามารถผ่านการทดสอบสุดทรหดเป็นระยะทางกว่า 800 กิโลเมตร ในระยะเวลา 7 วัน ได้อย่างมั่นใจ ทั้งยังได้รับการปรับปรุงเพิ่มเติมเพื่อเตรียมพร้อมเข้าสู่การแข่งขันในสนามจริง

●   “เมื่อปีที่แล้ว เราวางเป้าหมายที่จะครองตำแหน่งแชมป์ 2 สมัยติดต่อกันด้วยรถออล-นิว ไทรทัน ซึ่งเพิ่งเปิดตัวออกมาใหม่ๆ ซึ่งน่าเสียดายที่เราไม่สามารถดึงเอาศักยภาพของรถออกมาใช้ได้อย่างเต็มที่ จึงทำให้เราจบการแข่งขันด้วยอันดับที่ 3” มร. ฮิโรชิ มาซูโอกะ ผู้อำนวยการทีมแข่งมิตซูบิชิ แรลลี่อาร์ต กล่าว

●   “ในปีนี้ เราจึงมุ่งพัฒนารถไทรทันที่จะใช้ขับแข่งให้มีสมรรถนะการขับขี่ที่ยอดเยี่ยม ให้การควบคุมที่ดีบนเส้นทางที่ขรุขระสมบุกสมบัน และขยายทีมของเราโดยเพิ่มรถเข้าแข่งเป็น 4 คัน เรามุ่งมั่นที่จะกลับมาทวงบัลลังก์แชมป์ให้ได้ ซึ่งในปีนี้ ทีมแข่งของเรานั้นยังมี คาสุโตะ โคอิเดะ นักทดสอบรถของมิตซูบิชิ มอเตอร์ส ซึ่งผมได้ร่วมงานด้วยมานานกว่าสองทศวรรษ เข้ามาร่วมทีม เพราะมิตซูบิชิ มอเตอร์ส มีการนำประสบการณ์จากการแข่งขันมอเตอร์สปอร์ตสุดหฤโหดมาใช้เพื่อพัฒนารถยนต์มาโดยตลอด ผมจึงหวังว่า เราจะสามารถส่งต่อความชำนาญเหล่านี้ไปสู่บุคลากรของเรา จากรุ่นสู่รุ่น”

●   ติดตามการแข่งขัน เอเชีย ครอสคันทรี แรลลี่ ได้ที่เว็บไซต์ www.mitsubishi-motors.com/en/brand/ralliart/axcr

ทีมมิตซูบิชิ แรลลี่อาร์ต

  • ผู้อำนวยการทีม: ฮิโรชิ มาซูโอกะ (มิตซูบิชิ มอเตอร์ส)
  • เจ้าของทีม: ชยุส ยังพิชิต (ทันท์ สปอร์ต)
  • ผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิค: ก่อพงษ์ อมาตยกุล (ทันท์ สปอร์ต)
  • ฝ่ายสนับสนุนด้านเทคนิค (ตัวถังและแชสซีส์): โนริโยชิ ไอบะ (มิตซูบิชิ มอเตอร์ส)
  • ฝ่ายสนับสนุนด้านเทคนิค (เครื่องยนต์): เท็ตสึยะ มาคิตะ และ มาซาทากะ ซุยกิ (มิตซูบิชิ มอเตอร์ส)

นักแข่งและผู้นำทาง

  • ชยพล โยธา ตัวแทนจาก: ประเทศไทย
  • เกิด: 16 สิงหาคม 2530 (อายุ 36 ปี)
  • ประวัติการแข่งขัน: ชยพลคร่ำหวอดในการแข่งขันแรลลี่และมอเตอร์สปอร์ตหลายรายการในประเทศไทย และเป็นผู้นำทีมมิตซูบิชิ แรลลี่อาร์ต คว้าแชมป์จากการแข่งขันเอเอ็กซ์ซีอาร์ครั้งแรก เมื่อปี 2022 ตามมาด้วยการคว้าอันดับที่ 3 ในการแข่งขันเอเอ็กซ์ซีอาร์ 2023
  • ผู้นำทาง: พีรพงษ์ สมบัติวงศ์ (ประเทศไทย)

  • คัตสึฮิโกะ ทากูชิ ตัวแทนจาก: ประเทศญี่ปุ่น
  • เกิด: 7 กุมภาพันธ์ 2515 (อายุ 52 ปี)
  • ประวัติการแข่งขัน: คัตสึฮิโกะ ทากูชิ คว้าแชมป์ประเภทกรุ๊ป N ในการแข่งขันแรลลี่ เจแปน ในปี 2550 ทั้งยังคว้าแชมป์ 2 สมัย จากการแข่งขันระดับนานาชาติ ในรายการ FIA Asia Pacific Rally Championship (APRC)
  • ผู้นำทาง: ทาคาฮิโระ ยาสุอิ

  • ศักดิ์ชัย ห่านตระกูล ตัวแทนจาก: ประเทศไทย
  • เกิด: 29 พฤศจิกายน 2505 (อายุ 61 ปี)
  • ประวัติการแข่งขัน: ศักดิ์ชัย ห่านตระกูล สั่งสมประสบการณ์การแข่งขันแรลลี่มานานกว่า 30 ปี ทั้งยังคุ้นเคยและเชี่ยวชาญการขับรถยนต์มิตซูบิชิ เป็นอย่างดี โดยได้เข้าร่วมการแข่งขันมากมาย รวมถึงรายการ ดาการ์ แรลลี่ 1996 ด้วยมิตซูบิชิ ปาเจโร
  • ผู้นำทาง: จุมพล ดวงทิพย์ (ประเทศไทย)

  • คาสุโตะ โคอิเดะ ตัวแทนจาก: ประเทศญี่ปุ่น
  • เกิด: 19 มิถุนายน 2522 (อายุ 45 ปี)
  • ประวัติการแข่งขัน: คาสุโตะ โคอิเดะ เข้าทำงานกับมิตซูบิชิ มอเตอร์ส ในเดือนเมษายน 2541 ในฐานะนักทดสอบรถยนต์ จึงมีประสบการณ์และเชี่ยวชาญการขับรถยนต์มากมาย อาทิ ปาเจโร และแลนเซอร์ อีโวลูชั่น ปัจจุบัน เขายังเป็นผู้ฝึกสอนทักษะการขับขี่ให้แก่พนักงานของมิตซูบิชิ มอเตอร์ส รวมทั้งยังเป็นผู้สาธิตการขับขี่ในงานกิจกรรมต่างๆ ทั้งในและนอกประเทศญี่ปุ่น
  • ผู้นำทาง: เออิจิ ชิบะ (ประเทศญี่ปุ่น)

ข้อมูลทางเทคนิคของรถ ไทรทัน แรลลี่คาร์

มิติตัวถัง ยาว x กว้าง5,320 มม. x 1,955 มม.
ระยะฐานล้อ3,130 มม.
ความกว้างช่วงล้อ (หน้า/หลัง)          1,730 มม.
เครื่องยนต์4N16 ดีเซล เทอร์โบอินเตอร์คูลเลอร์
ระบบหัวฉีดหัวฉีดแรงดันสูง คอมมอนเรล ไดเรคอินเจคชั่น
ความจุกระบอกสูบ2,439 ซีซี
เทอร์โบชาร์จมิตซูบิชิ เฮฟวี่ อินดัสตรี่ส์ เอนจิ้น แอนด์ เทอร์โบชาร์จเจอร์
กำลังสูงสุด150 กิโลวัตต์ หรือมากกว่า
แรงบิดสูงสุด470 นิวตันเมตร หรือมากกว่า
ระบบท่อไอเสียHKS AXCR 2024 สำหรับการแข่งขัน
ระบบส่งกำลังเกียร์ซีเควนเชียลแบบ 6 สปีด น้ำมันเกียร์ Moty’s
ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบฟูลไทม์
เฟืองท้ายCUSCO LSD หน้าและหลัง
ระบบกันสะเทือนหน้าอิสระ ดับเบิลวิชโบน พร้อมคอยล์สปริง
ระบบกันสะเทือนหลังคอยล์สปริงแบบ 4 link
โช้คอัพCUSCO โช๊คอัพปรับระดับได้ทั้งหน้าและหลัง
ชุดกันกระแทก ไฮโดรลิก
ระบบบังคับเลี้ยวแร็กแอนด์พีเนียน พร้อมระบบช่วยผ่อนแรง
ระบบเบรกดิสก์เบรกแบบมีช่องระบายความร้อนจาก ENDLESS
พร้อมผ้าเบรก และคาลิปเปอร์เบรกแบบชิ้นเดียว
น้ำมันเบรกสำหรับการแข่งขันจาก FORTEC
ล้อล้ออลูมินั่มอัลลอยจาก WORK (ขนาด 17 นิ้ว x 7J)
ยางYokohama GEOLANDAR M/T G003 (ขนาด 245/75R17)
ฟีเจอร์อื่น ๆซุ้มล้อหน้าคาร์บอนไฟเบอร์ แผงข้างประตูหน้าและหลังคาร์บอนไฟเบอร์
กระบะท้ายคาร์บอนไฟเบอร์

●   บริษัทที่ร่วมให้การสนับสนุน (เรียงตามลำดับตัวอักษร ข้อมูล ณ วันที่ 4 กรกฎาคม 2567) ทีมมิตซูบิชิ แรลลี่อาร์ต เข้าร่วมการแข่งขันเอเชีย ครอสคันทรี แรลลี่ 2024 โดยได้รับการสนับสนุนจากบริษัทพันธมิตร ดังนี้

บริษัทพันธมิตรการสนับสนุน
CARROSSER Co., Ltd.พัฒนาระบบกันสะเทือนหน้าและหลัง พร้อมเฟืองท้าย LSD รวมถึงระบบกันโคลงจาก CUSCO
CARRY ART LLCสนับสนุนการเข้าร่วมแข่งขัน
ENDLESS ADVANCE Co., Ltd.สนับสนุนคาลิปเปอร์เบรก ดิสก์เบรก และผ้าเบรก  
ENEOS Corporationสนับสนุนน้ำมันเครื่อง
Fortec Motorsport Ltdสนับสนุนน้ำยาหล่อเย็น น้ำมันเบรกสำหรับการแข่งขัน
HANKYU HANSHIN EXPRESS Co., Ltd.สนับสนุนการเข้าร่วมแข่งขัน
HKS Co., Ltd.สนับสนุนการพัฒนาเครื่องยนต์สำหรับการแข่งแรลลี่
Mitsubishi Heavy Industries Engine & Turbocharger, Ltd.สนับสนุนเทอร์โบชาร์จ
Mitsubishi Motors Dealers Associationสนับสนุนการเข้าร่วมแข่งขัน
TPR Co., Ltd.สนับสนุนแหวนลูกสูบ และการเข้าร่วมแข่งขัน
TriboJapan Co., Ltd.สนับสนุนน้ำมันเกียร์
Work Co., Ltd.สนับสนุนล้ออัลลอย (CRAG T-GRABIC II)
The Yokohama Rubber Co., Ltd.สนับสนุนยาง GEOLANDAR M/T G003

เกี่ยวกับการแข่งขัน เอเชีย ครอสคันทรี แรลลี่ 2024

●   เอเชีย ครอสคันทรี แรลลี่ เป็นการแข่งขันแรลลี่ข้ามประเทศรายการใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 29 ในปีนี้ พิธีเปิดการแข่งขันจะจัดขึ้นในวันที่ 11 สิงหาคม 2567 ณ จังหวัดสุราษฎร์ธานี ริมชายทะเลฝั่งอ่าวไทยทางภาคใต้ของประเทศไทย จากนั้น การแข่งขันจะเกิดขึ้นอย่างเต็มรูปแบบในวันที่ 12 สิงหาคม 2567 โดยหลังจากที่มีการประกาศปรับเปลี่ยนเส้นทางใหม่แล้ว นักแข่งจะประลองความเร็วบนเส้นทางที่ขับขึ้นเหนือตามแนวพรมแดนระหว่างประเทศไทยและประเทศพม่า ผ่านอำเภอหัวหินในประเทศไทย ซึ่งมีชื่อเสียงในฐานะแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ ทั้งยังเป็นสถานที่แปรพระราชฐานของพระบรมวงศานุวงศ์ไทย

●   การแข่งขันจะสิ้นสุดในวันที่ 17 สิงหาคม 2567 ณ จังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งห่างจากกรุงเทพฯ ไปทางตะวันตกราว 130 กิโลเมตร นักแข่งและผู้นำทางจะต้องฟันฝ่าอุปสรรคตลอดระยะทางรวมทั้งสิ้นกว่า 2,400 กิโลเมตร โดยมีเส้นทางกว่า 1,000 กิโลเมตรที่นับเป็นสเตจพิเศษ เส้นทางการแข่งขันในปีนี้คาดว่าจะหฤโหดกว่าทุกครั้งที่เคยมีมา ทั้งพาดผ่านเทือกเขา ตะลุยป่าทึบ ข้ามแม่น้ำลำธาร ขณะที่ต้องขับแข่งด้วยความเร็วสูง ซึ่งล้วนเป็นบททดสอบสมรรถนะ ความปราดเปรียว และความแข็งแกร่งทนทานของรถแข่งแรลลี่ที่เข้าร่วมรายการ

●   สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเชิญได้ที่ www.mitsubishi-motors.co.th