July 4, 2024
Motortrivia Team (10606 articles)

Nextem เปิดตัวรถมินิทรัคพลังไฟฟ้า Orca Mini EV Truck

ภาพ : จันทนา เจริญทวี

●   บริษัท Nextem ประเทศไทย เข้าร่วมงาน Fast Auto Show 2024 เปิดตัวรถเพื่อการพาณิชย์พลังงานไฟฟ้าขนาดเล็ก Nextem Orca Mini EV Truck ราคาเริ่มต้นที่ 599,000 บาท ทุกรุ่นรับประกันแบตเตอรี่แพค 5 ปี พร้อมสิทธิพิเศษ ส่วนลด 13,000 บาทสำหรับ Wall Charger ให้กับผู้ที่จองสิทธิ์ซื้อ Nextem Orca ในงาน ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 7 กรกฎาคม 2567

●   Nextem Orca เป็นรถพาณิชย์ขนาดเล็กในกลุ่ม มินิ ทรัค (หรือไมโคร ทรัค) รุ่นมาตรฐานมีความยาว 4,000 มม. และมีรุ่นความยาว 4,300 มม. เป็นออปชั่น ความกว้าง 1,600 มม. ความยาวฐานล้อ 2,495 มม. ขนาดตู้บรรทุกสินค้ามีความยาว 2,010 มม. กว้าง 1,600 มม. สูง 1,210 มม. น้ำหนักตัวสุทธิ 1,200 กก. ตัวรถรองรับน้ำหนักบรรทุกได้สูงสุด 1,000 กก.

●   Nextem Orca สามารถนำมาต่อประกอบได้หลายประเภท ไม่ว่าจะเป็น Chassis, Pick-up Bed, Standard Box, High-Box หรือ Hydraulic Tipper มีฟังก์ชั่น V2L หรือ Vehicle-to-load ที่สามารถจ่ายไฟจากแบตเตอรี่ให้กับอุปกรณ์ไฟฟ้าภายในบ้านได้ ส่วนระบบความปลอดภัยพื้นฐานมีถุงลมนิรภัย, ระบบเบรค ABS และระบบ Electronic Stability Control ควบคุมการทรงตัว

●   ระบบขับเคลื่อนใช้มอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยว ขับเคลื่อนล้อหลัง กำลังสูงสุดผลิตได้ 30 กิโลวัทท์ หรือเทียบเท่า 40 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 15.2 กก.-ม. ความเร็วสูงสุด 85 กม./ชม. เก็บประจุไฟฟ้าด้วยแบตเตอรี่แพคชนิด Lithium iron phosphate ความจุ 33 กิโลวัทท์-ชม. ระยะเวลาในการชาร์จ 5 ชม. ชาร์จ 1 ครั้งวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 200 กม.

●   สิทธิพิเศษสำหรับผู้ที่จองสิทธิ์ 100 คันแรก รับ Free V2L มูลค่า 9,000 บาท (ติดตั้งจากโรงงาน) ตัวระบบสามารถจ่ายไฟจากแบตเตอรี่รถให้กับอุปกรณ์ไฟฟ้าในบ้านได้ ไม่ว่าจะเป็นพัดลม, เครื่องทำกาแฟ, ไมโครเวฟ, วิทยุ, ทีวี, ใช้ออกทริปแคมป์ปิง หรือทำธุรกิจ Food truck

นางสาวพวงชมพู ปาละกูล Co Founder & CEO บริษัท ทานะ ดีดี จำกัด (Nextem ประเทศไทย)

●   นางสาวพวงชมพู ปาละกูล Co Founder & CEO บริษัท ทานะ ดีดี จำกัด (Nextem ประเทศไทย) กล่าวว่า “Nextem Orca Mini EV Truck เป็นรถนำเข้ามาตรฐานยุโรป มีบริษัทแม่ Nextem ประเทศสิงคโปร์ให้การสนับสนุนการผลิตจากประเทศจีน และได้รับลิขสิทธิ์ในการเป็นผู้จัดจำหน่าย (Distributor) แต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย, ลาว และกัมพูชา เราหวังครองส่วนแบ่งการตลาดจากคนรุ่นใหม่ที่เน้นความต้องการใช้งานรถเพื่อการประกอบอาชีพ และใช้งานแบบเอนกประสงค์ในกิจกรรมต่างๆ ที่ต้องการความคล่องตัว สอดคล้องกับเอกลักษณ์ของ Nextem Orca Mini EV Truck ที่มีรูปลักษณ์สวยงาม ทันสมัย เหมาะกับคนรุ่นใหม่ที่ต้องการเป็นเจ้าของรถไฟฟ้าสำหรับใช้งาน”

●   “เรามีความภูมิใจ หากสามารถช่วยส่งเสริม และกระตุ้นให้เกิดการสร้างงานสร้างอาชีพ โดยกลุ่มลูกค้าเป้าหมายคือ ผู้ประกอบการในสาขาอาชีพต่างๆ ที่ต้องการลงทุนเพื่อการสร้างอาชีพ กลุ่มลูกค้าองค์กร ธุรกิจ Logistic ธุรกิจโรงแรม 5 ดาว ธุรกิจให้เช่ารถ ธุรกิจอีเว้นท์ เพื่อการสื่อสารจัดแสดง หรือธุรกิจรถโดยสารระยะสั้น และอื่นๆ”

●   Nextem ระบุว่า ข้อมูลจากกรมการขนส่งทางบกรายงานยอดจดทะเบียนกลุ่มรถยนต์นั่งส่วนบุคคลพบว่า จำนวนรถยนต์ไฟฟ้ารวมอยู่ที่ 76,314 คัน เทียบกับปี 2022 อยู่ที่ 9,729 คัน แสดงให้เห็นถึงความต้องการในกลุ่มรถไฟฟ้าที่เติบโตอย่างก้าวกระโดดกว่า 600% นั่นจึงเป็นโอกาสในการเข้ามาของ Nextem ที่ต้องการเจาะช่องว่างทางการตลาดของรถไฟฟ้าประเภทรถกระบะ และรถบรรทุกขนาดเล็ก เพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับผู้บริโภคที่ต้องการใช้รถเพื่อการค้าเอนกประสงค์ โดยชูจุดเด่นด้านความคล่องตัวในการใช้รถขนส่งในเมือง ลดต้นทุนธุรกิจด้วยการใช้พลังงานไฟฟ้า ทั้งยังช่วยลดคาร์บอน และลดฝุ่น PM 2.5

●   นายนพดล นิลธรรมชาติ ประธานสมาคมผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้ว และที่ปรึกษาโครงการ กล่าวว่า “สำหรับสถานการณ์ของรถใช้แล้ว เริ่มดีขึ้นตามลำดับ ราคาเริ่มนิ่ง ประกอบกับสถาบันการเงินเริ่มพิจารณาปล่อยสินเชื่อสำหรับลูกค้าชั้นดี ตลาดรถเก๋งใช้แล้วราคาประมาณ 1 ล้านบาทจะได้รับผลกระทบจากรถยนต์ไฟฟ้าที่มีราคาใกล้เคียง และมีข้อได้เปรียบคือการรับประกัน 5 – 8 ปี ส่วนรถยนต์กระบะใช้แล้วเริ่มดีขึ้น เนื่องจากยังไม่มีรถกระบะไฟฟ้าเพื่อการพาณิชย์ในตลาด Nextem Orca ซึ่งเป็นรถกระบะไฟฟ้าขนาดบรรทุก 1 ตัน จึงนับว่าเข้ามาในตลาดได้ถูกจังหวะและเวลา”

●   “เรามั่นใจในวิสัยทัศน์ของ Nextem สิงค์โปร์ ที่ใช้กลยุทธ์บุกตลาดยุโรปที่เยอรมันในการเปิดตลาด ซึ่งทำให้การผลิตในช่วงแรกต้องได้มาตรฐานยุโรป จากนั้น Nextem สิงค์โปร์จึงวางแผนเริ่มทำการตลาดในเอเชีย โดยเริ่มที่ประเทศไทยเป็นที่แรก”

●   “ปัจจุบันในยุโรปเริ่มมีมาตรการเก็บภาษีเพิ่มสำหรับรถนำเข้า ซึ่งเป็นปัจจัยสนับสนุนการวางแผนการจัดตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย เป็นการช่วยสร้างงานและถ่ายทอดเทคโนโลยี รวมถึงใช้วัสดุภายในประเทศในการผลิต 44% การปรับตัวเพื่อสร้างช่องทางธุรกิจใหม่จึงเป็นโอกาสสำหรับสมาชิกสมาคมผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้วได้สมัครเป็นดีลเลอร์ตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการของ Nextem ประเทศไทย ในการขยายธุรกิจและเพื่อบรรเทาปัญหาภาวะการหดตัวของการขายรถใช้แล้วในขณะนี้ โดยใช้งบลงทุนที่คุ้มค่า มีพื้นที่โชว์รูมที่นำมาใช้ประโยชน์ได้เต็มที่ด้วยการนำสินค้าใหม่มาจำหน่าย ไม่ต้องจ้างพนักงานเพิ่ม มีการอบรมให้ความรู้ ที่สำคัญคือโอกาสในการสร้างรายได้จากสินค้าที่กำลังอยู่ในความต้องการของตลาด”

เปิดรับดีลเลอร์ กรุงเทพ และปริมณฑล

●   ในเบื้องต้น Nextem มีพันธมิตรหลายรายร่วมให้บริการสำหรับผู้ที่สนใจ Nextem Orca อาทิ บริการด้านการเงินจากกรุงศรีออโต้, บริการซ่อมบำรุงและตรวจเช็คสภาพรถจาก B Quik, บริการด้านประกันภัยจาก LMG / ERGO, บริการลูกค้า และ Call Center โดย Lemonaide และบริการด้านการต่อเติมตู้โดย All Connex ผู้พัฒนาระบบชุดไร้คนขับ และ Well Charge

●   ส่วนผู้ที่สนใจจะเป็นตัวแทนจำหน่าย Nextem มีข้อเสนอและอัตราผลตอบแทน พร้อมสิทธิพิเศษในการได้รับการสนับสนุนด้านการขายและการตลาดอย่างต่อเนื่อง ค่าธรรมเนียมแรกเข้าสำหรับ Exclusive Dealer จำนวน 2.99 ล้านบาท ผู้ประกอบการที่สนใจในการร่วมเป็นพันธมิตรขยายตลาด สามารถจองสิทธิ์การเป็นดีลเลอร์ได้ทั้งในเขตกรุงเทพ และปริมณฑล

●   สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร : 062-084-3344 หรือติดตามข้อมูลข่าวสารของ Nextem ประเทศไทยได้ที่เว็บไซท์ : www.nextemev.com หรือเฟซบุ๊ค แฟนเพจ : facebook.com/nextemthailand หรือยูทิวบ์ : youtube.com/@nextemth

Grand Opening : 2024 Nextem Orca Mini EV Truck