July 1, 2024
Motortrivia Team (10571 articles)

Volkswagen พ่วง ChatGPT เข้ากับระบบสั่งการด้วยเสียงในรถรุ่นใหม่

เรื่อง : AREA 54

●   โฟล์คสวาเกนปล่อย ChatGPT ให้กับรถหลายรุ่นในยุโรปแล้วในเวลานี้ หลังจากเผยแผนงานนี้เป็นครั้งแรกในงาน 2024 Consumer Electronics Show ต้นปีที่ผ่านมา เบื้องต้นรถที่จะได้รับการอัพเกรดชุดระบบคำสั่งเสียง “IDA voice assistant” (ไอด้า) เจนเนอเรชั่นล่าสุดคือ รถยนต์พลังงานไฟฟ้าตระกูล ID. ทั้งหมด และรถรุ่นใหม่อย่าง Volkswagen Golf, Volkswagen Passat และ Volkswagen Tiguan

●   ชุดระบบคำสั่งเสียง IDA voice assistant ใหม่นี้จะมากับ Chatbot หรือปัญญาประดิษฐ์ที่ใช้พื้นฐานของ ChatGPT จากโรงงาน ผู้ขับสามารถเรียกใช้งานระบบผ่านคำสั่งเริ่มต้น “Hello IDA” หรือกดปุ่มบนพวงมาลัย อย่างไรก็ตาม ภาษาที่รองรับในช่วงเริ่มต้นจะมีเพียงภาษาอังกฤษ (US/UK), เยอรมัน, เช็ค และสเปนเท่านั้น

●   สำหรับการทำงานของ IDA voice assistant นั้น โฟล์คสวาเกนได้ติดตั้ง Chat Pro ของบริษัท Cerence Inc. เข้าไปเพื่อช่วยให้ ChatGPT ทำงานได้ราบรื่นขึ้น เช่น ลดเปอร์เซ็นต์ความไม่ถูกต้องของคำตอบ, การเพิ่มทักษะในการพูดคุยให้เป็นธรรมชาติ และตอบสนองกับคำถาม/คำสั่งที่ซับซ้อนได้ดีขึ้น เนื่องจาก Chat Pro ของ Cerence ถูกพัฒนามาเพื่อใช้งานในอุตสาหกรรมยานยนต์โดยตรง (Automotive grade) และมีฐานข้อมูลที่เจาะจงเกี่ยวกับรถยนต์มากกว่า 10,000 หัวข้อ ครอบคลุมระบบการทำงานของรถ

●   นอกจากนี้ โฟล์คฯ ยังระบุว่า ระบบ IDA voice assistant นั้นออกแบบมาเพื่อให้ผู้ขับสามารถใช้ภาษาหรือสำเนียงการพูดแบบเป็นธรรมชาติได้ ไม่จำเป็นต้องเป๊ะหรือชัดถ้อยชัดคำเป็นหุนยนต์เหมือนชุดระบบสั่งการด้วยเสียงแบบแบรนด์อื่นๆ เพื่อให้ผู้ขับสามารถใช้สมาธิกับท้องถนนได้ตลอดเวลา

●   สำหรับคำสั่งหลักๆ ที่ IDA voice assistant รองรับมีอาทิ การเรียกใช้งานระบบนำทาง, การควบคุมระบบปรับอากาศ, การสั่งงานระบบความบันเทิง หรือการสอบถามข้อมูล และการพูดคุยในหัวข้อทั่วๆ ไปเหมือนกับที่เราใช้งาน ChatGPT บนคอมพิวเตอร์หรือสมาร์ทโฟน

●   อย่างไรก็ตาม… โฟล์คสวาเกนให้สัญญาว่า ในอนาคตอันใกล้ IDA voice assistant จะเพิ่มขีดความสามารถให้มากขึ้นกว่านี้ เช่น การให้ความเห็นเกี่ยวกับสถานที่ที่น่าเที่ยว, สรุปไฮไลท์การแข่งขันของทีมโปรดที่คุณพลาดชมไปเมื่อคืน หรือการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ให้กับลูกๆ ของคุณในขณะที่คุณกำลังไปส่งลูกที่โรงเรียน ซึ่งหลักๆ ก็คือความสามารถทั่วๆ ไปของ ChatGPT นั่นแหละครับ

●   และแน่นอนว่าคำถามที่จะต้องตามมาก็คือ แล้วข้อมูลความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยของเจ้าของรถล่ะ? ณ เวลานี้โฟล์คสวาเกนเคลมว่า ChatGPT จะไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลเฉพาะของรถแต่ละคันได้ และข้อมูลบางอย่างจะถูกส่งไปยัง ChatGPT ในลักษณะข้อมูลที่ไม่ระบุตัวตน (Anonymous) ก็ต่อเมื่อระบบของโฟล์คสวาเกนเองไม่สามารถตอบคำถามได้ หลังจากนั้นคำถามและคำตอบนั้นๆ จะถูกลบออกจากฐานข้อมูลของ ChatGPT ทันทีเพื่อความเป็นส่วนตัว ●