July 22, 2020
Motortrivia Team (10223 articles)

Renegade และ Compass PHEV พร้อมทำตลาดยุโรป

เรื่อง : AREA 54

●  หลังจากที่เราเห็น Jeep Renegade และ Compass เวอร์ชั่น ปลั๊ก-อิน ไฮบริด หรือเกรด “4xe” รุ่นแรก First Edition ไปเมื่อช่วงต้นปี 2020 ล่าสุดจี๊ปเตรียมส่งทั้งคู่ทำตลาดยุโรปแล้ว โดยการเปิดตัวแบบออนไลน์อย่างเป็นทางการเพิ่งมีขึ้นไม่กี่วันที่ผ่านมา

●  ชุดระบบขับเคลื่อนของทั้งคู่เป็นเซ็ทอัพเดียวกัน สิ่งที่เพิ่มเติมขึ้นมาจากข่าวก่อนหน้าคือข้อมูลหลักๆ เช่นตัวเลขสมรรถนะ… ชุดระบบประกอบด้วย เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ความจุ 1.3 ลิตร เทอร์โบชาร์จ กำลังสูงสุด 130 หรือ 180 แรงม้า ขึ้นอยู่กับรุ่นย่อย แรงบิดสูงสุดเท่ากัน 27.5 กก.-ม. ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ เครื่องยนต์ทำหน้าที่หมุนล้อคู่หน้า

Jeep Renegade 4xe

●  มอเตอร์ไฟฟ้ามี 2 ตัว… ตัวแรกออกแบบให้ทำหน้าที่เป็นเจนเนอเรเตอร์ ติดตั้งเอาไว้ด้านหน้ารวมกับชุดเกียร์ ส่วนมอเตอร์ไฟฟ้าตัวที่ 2 ติดตั้งเอาไว้ที่เพลาหลัง ทำหน้าที่หมุนล้อคู่หลัง แบตเตอรี่แพคสำหรับสำรองพลังงานไฟฟ้าชนิด ลิเธียม นิคเกิล แมงกานีส โคบอลท์ (ยังคงเป็นหนึ่งในอนุกรมของแบตเตอรี่ชนิดลิเธียม-ไอออน หรือรหัสย่อย NMC : Nickel Manganese Cobalt) ความจุหรือความสามารถในการจ่ายไฟต่อเนื่องใน 1 ชม. เท่ากับ 11.4 กิโลวัทท์-ชม.

●  มอเตอร์ไฟฟ้าหรือ FCA eMotor เอาท์พุท 60 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 25.4 กก.-ม. เมื่อจับคู่กับรุ่นเครื่องยนต์ 130 แรงม้า กำลังรวมทั้งระบบจะอยู่ที่ 190 แรงม้า… และเมื่อจับคู่กับรุ่นเครื่องยนต์ 180 แรงม้า กำลังรวมทั้งระบบจะอยู่ที่ 240 แรงม้า เรี่ยวแรงเหลือเฟือสำหรับรถครอสโอเวอร์ในกลุ่มซับคอมแพคท์

Jeep Compass 4xe

●  3 โหมดในการขับหลักๆ มี (1) Hybrid ใช้งานเครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้าคู่กัน, (2) Electric วิ่งด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าเพียงอย่าง ขับหลัง และ (3) E-Save ใช้งานเครื่องยนต์เพียวๆ เพื่อให้แบตเตอรี่อยู่ในสถานะชาร์จ ส่วนรูปแบบในการขับแบบออฟ-โรดของระบบ Selec-Terrain® จะมีโหมด Auto, Sport, Snow, Sand/Mud และ Rock ให้เลือกใช้ตามสภาพพื้นผิว

●   ด้านการชาร์จแบตเตอรี่ จี๊ปมีโปรแกรมอำนวยความสะดวกในชื่อ My eCharge สามารถเช็คสถานะหรือดูแลค่าใช้จ่ายได้จากสมาร์ทโฟนด้วยแอพฯ My Uconnect™ เชื่อมต่อกับอุปกรณ์ชาร์จประจำบ้าน easyWallbox ได้ ตัววอลล์บ๊อกซ์นี้ใช้กำลังไฟ 7.4 กิโลวัทท์ ระยะเวลาในชาร์จเต็ม 1 ชม. 40 นาที ส่วนไฟบ้านชาร์จเต็มได้ภายในเวลาราว 5 ชม. ระยะทางในการขับด้วยโหมดไฟฟ้าล้วนประมาณ 42 กม.

●   Jeep Renegade 4xe จะเริ่มจำหน่ายในสหราชอาณาจักรในช่วงเดือนกันยายน 2020 นี้ ราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่ 32,600 ปอนด์ หรือประมาณ 1.31 ล้านบาทครับ ฐานการผลิตหลักอยู่ที่โรงงานในประเทศอิตาลี ส่วน Jeep Compass 4xe เกรดพื้นฐานยังไม่ระบุราคาในเวลานี้ ทว่ารุ่นพิเศษ First Edition ราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 43,300 ยูโร หรือราว 1.58 ล้านบาทครับ   ●

2021 Jeep Renegade 4xe and Jeep Compass 4xe