October 3, 2016
Motortrivia Team (10223 articles)

2016 Mitsubishi GT-PHEV Concept พรีวิว Outlander ใหม่


Posted by : AREA 54

 

  มิตซูบิชิเปิดตัวรถต้นแบบรุ่นใหม่ Mitsubishi GT-PHEV Concept โดยทำการจัดแสดงไปในงาน 2016 Paris Mator Show ต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ชื่อรุ่นเป็นการผสมคำระหว่าง GT (Ground Tourer) และระบบขับเคลื่อนแบบ PHEV(plug-in hybrid vehicle) มีความเป็นไปได้ว่า GT-PHEV คือพรีวิวของรถครอสโอเวอร์ Mitsubishi Outlander เจนเนอเรชั่นต่อไป

  มิตซูบิชิระบุเลยว่า ชุดระบบขับเคลื่อนใหม่ในต้นแบบรุ่นนี้ พัฒนาต่อยอดมาจากระบบที่ใช้ใน Outlander PHEV รุ่นที่จำหน่ายอยู่ในปัจจุบัน ความแตกต่างก็คือชุดระบบใน Outlander PHEV ประกอบด้วย เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบความจุ 2.0 ลิตร มอเตอร์ไฟฟ้า 60 กิโลวัทท์ 2 ตัว หน้า 1 หลัง 1 และแบตเตอรี่แพคชนิดลิเธียม-ไอออนความจุ 12 กิโลวัทท์-ชม.

  ส่วนชุดระบบขับเคลื่อนใหม่ เพิ่มประสิทธิภาพด้วยเครื่องยนต์เบนซิน 2.5 ลิตร ออกแบบมาให้งานร่วมกับระบบ PHEV โดยเฉพาะ มอเตอร์ไฟฟ้าเพิ่มจำนวนเป็น 3 ตัว ด้านหน้า 1 กำลัง 90 กิโลวัทท์ ด้านหลัง 2 กำลัง 45 กิโลวัทท์ x2 แบตเตอรี่แพคเพิ่มความจุเป็น 25 กิโลวัทท์-ชม. สิ่งที่น่าสนใจคือ มิตซูบิชิมีการเอ่ยถึงการนำ Silicone Carbide มาใช้ในการผลิตด้วย ซึ่งเป็นเทคโนโลยีเดียวกับที่ โตโยต้าเคยประกาศทดสอบ Power Control Unit (ตัวควบคุมการทำงานของมอเตอร์ไฟฟ้า) ตัวใหม่ที่ใช้ Silicone Carbide มาผลิตอุปกรณ์สารกึ่งตัวนำในช่วงต้นปี 2015 เช่นเดียวกัน

  ด้านงานออกแบบ ยังคงเป็นการคลี่คลายรูปแบบมาจากต้นแบบรุ่นก่อนหน้าอย่าง Mitsubishi Concept XR-PHEV II ในช่วงต้นปี 2015 หรือ Mitsubishi eX Concept ในช่วงปลายปีเดียวกัน ด้านหน้าเห็นได้ชัดว่ามีการปรับปรุงรูปแบบเพียงเล็กน้อย ส่วนที่แตกต่างกันชัดเจนก็คือด้านท้ายของรถ โดยใน GT-PHEV Concept ใหม่นั้น แนวหลังคาด้านท้ายจะถูกยกขึ้นมาเสมอเส้นไหล่ของรถ (แนวเส้นใต้กระจกมองข้าง) ยังผลให้ด้านข้างตัวรถมีรูปทรงกล่อง โดยมีการเพิ่มความเปรียวด้วยแนวกระจกท้ายที่ลาดเอนในองศาที่ใกล้เคียงกับกระจกหน้า  


2016 Mitsubishi GT-PHEV Concept