May 11, 2021
Motortrivia Team (10223 articles)

Morand Hypercar รถไฮบริด และแบตเตอรี่จากสวิทเซอร์แลนด์

เรื่อง : AREA 54

●   มอแรนด์ คาร์ส (Morand Cars SA) ผู้ผลิตไฮเปอร์คาร์น้องใหม่จากสวิทเซอร์แลนด์ เตรียมผลิตไฮเปอร์คาร์รุ่นแรกของพวกเขาแบบจำกัดจำนวนภายในปี 2023 โดยจะแยกเป็นรุ่นระบบขับเคลื่อนปลั๊ก-อิน ไฮบริด และรุ่นไฟฟ้าล้วนแบบแบตเตอรี่ และทั้งคู่จะใช้เทคโนโลยีที่ถ่ายทอดมาจากสนามแข่งโดยตรง

●   แม้จะเป็นผู้ผลิตน้องใหม่ แต่บุคลากรผู้พัฒนารถไร้นามรุ่นนี้ไม่ธรรมดาทีเดียว เนื่องจากผู้ก่อตั้งบริษัทมอแรนด์คือ Benoît Morand อดีตนักแข่งและหัวหน้าทีม Morand Racing ซึ่งส่งทีมลงแข่งขันรายการเอนดูรานซ์ FIA World Endurance Championship คลาส LMP2 ฤดูกาล 2015 – 2016 ซึ่งพัฒนาเทคโนโลยีของรถรุ่นนี้ร่วมกับ Eric Boullier อดีตวิศวกรและ Racing Director ของ McLaren F1 Team ซึ่งแฟนๆ F1 รู้จักกันดี

จากซ้าย : Benoît Morand และ Eric Boullier

●   ข้อมูล ณ ปัจจุบัน ไฮเปอร์คาร์รุ่นนี้จะใช้แชสซีส์แบบโมโนคอค คาร์บอน ไฟเบอร์ ในขณะที่ชิ้นส่วนตัวถังจะผลิตจากวัสดุผสมน้ำหนักเบาที่เรียกว่า ampliTex™ ใช้เส้นใยลินินธรรมชาติแทนที่คาร์บอน (Natural Linen Fiber) ปัจจุบันใช้ผลิตชิ้นส่วนต่างๆ ในแวดวงมอเตอร์สปอร์ต เช่น รถแข่งของทีมแมคลาเรนและปอร์เช่ ซึ่งในรถ F1 ฤดูกาล 2021 ของแมคลาเรนนั้น นับเป็นครั้งแรกที่มีการติดตั้งเบาะน้ำหนักเบาแบบ Natural Fiber

●   จุดเด่นของ ampliTex™ คือให้ความแข็งแรงเทียบเท่าชิ้นส่วนคาร์บอน ไฟเบอร์, มีความเหนียว ปราศจากฝุ่นสารพิษ (Toxic Dust) เมื่อเกิดการแตกหัก, ลดปริมาณคาร์บอน ฟุทพรินท์ ลงได้ 75% เมื่อหมดอายุการใช้งาน และมีต้นทุนในการผลิตที่ต่ำลง 30% รวมแล้วรุ่นปลั๊ก-อิน ไฮบริด จะมีน้ำหนักตัวประมาณ 1,370 กก. ส่วนรุ่นแบตเตอรี่ 1,250 กก. เท่านั้น

Lando Norris นักขับของ McLaren-Mercedes F1 และเบาะน้ำหนักเบารุ่นล่าสุดของตัวแข่ง MCL35M ระหว่างการพัฒนา

●   ชุดระบบขับเคลื่อนของเวอร์ชั่นปลั๊ก-อิน ไฮบริด จะใช้เครื่องยนต์เบนซิน V10 ความจุ 5.2 ลิตร N/A จับคู่มอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว แยกหมุนล้อคู่หน้า ส่งกำลังด้วยเกียร์บ๊อกซ์ของ Xtrac มีมอเตอร์ เจนเนอเรเตอร์ (เทคโนโลยี MGU-K แบบเดียวกับตัวแข่ง F1, WEC และ Formula E) เชื่อมต่อระหว่างเครื่องยนต์และชุดเกียร์ แบตเตอรี่แพคความจุ 4.5 กิโลวัทท์-ชม. กำลังรวมทั้งระบบประมาณ 1,100 แรงม้า (HP) ความเร็วสูงสุด 400 กม./ชม. โหมดไฟฟ้าล้วนวิ่งระยะทางได้ประมาณ 50 -70 กม. ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมในการขับ

●   ส่วนเวอร์ชั่นแบตเตอรี่ จะแยกหมุนล้อทั้ง 4 ด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าแม่เหล็กถาวร 4 ตัว ส่งกำลังด้วยเกียร์ทดรอบ (Reduction gearbox) เก็บประจุไฟฟ้าด้วยแบตเตอรี่แพคความจุ 70 กิโลวัทท์-ชม. กำลังสูงสุดผลิตได้ 1,950 แรงม้า ความเร็วสูงสุดเท่ากัน 400 กม./ชม. ระยะทางในการวิ่งไม่ระบุ

●   ในเบื้องต้น พวกเขาคาดว่าโปรโตไทป์ของเวอร์ชั่นปลั๊ก-อิน ไฮบริด จะเริ่มวิ่งทดสอบได้ก่อนภายในช่วงปี 2021 นี้ จากนั้นเวอร์ชั่นแบตเตอรี่จะสามารถวิ่งทดสอบได้ในช่วงปี 2022 จำนวนการผลิตจำกัดเอาไว้ที่ 73 คัน ราคาจำหน่ายเริ่มต้นประมาณ 2,300,000 ฟรังก์ หรือราวๆ 73.4 ล้านบาทครับ   ●

Morand Hypercar by Morand Cars