December 14, 2022
Motortrivia Team (10223 articles)

2023 Honda Breeze อีกหนึ่งทางเลือกของ CR-V ในประเทศจีน

เรื่อง : AREA 54

●   Guangqi Honda Automobile บริษัทร่วมทุนของฮอนด้า และ GAC Group ในประเทศจีน เปิดตัว Honda Breeze เจนเนอเรชั่น 2 รถครอสโอเวอร์ SUV ขนาดคอมแพคท์ซึ่งผลิตโดยใช้พื้นฐานทางวิศวกรรมมาจาก Honda CR-V รุ่นปัจจุบัน เจนเนอเรชั่นที่ 6 ทว่าจะมีงานออกแบบตัวถังที่ต่างออกไปอยู่พอสมควร

●   รถรุ่นนี้เปิดตัวเป็นครั้งแรกในช่วงปี 2019 เพื่อทำตลาดในจีนโดยเฉพาะ ตัวรถใช้พื้นฐานของ CR-V เจนเนอเรชั่น 5 ที่เปิดตัวมาก่อนหน้าราว 2-3 ปี การทำตลาดมีขึ้นพร้อมๆ กับการเปิดตัว CR-V รุ่นปรับโฉมในจีนโดยมีจุดขายหลักคือรูปแบบตัวถังที่ต่างกันนั่นเอง (วิธีคิดก็เหมือนกับ Honda Avancier และ Honda UR-V ที่เป็นรถรุ่นเดียวกัน แต่ผลิตโดยคนละบริษัทร่วมทุน)

●   เทียบกับ CR-V ความยาวของ Breeze จะเพิ่มขึ้นเป็น 4,716 มม. (+22 มม.และ +80 มม. เมื่อเทียบกับ Breeze) จากการออกแบบกันชนหน้า-หลังใหม่ ในขณะที่ตัวเลขอื่นๆ ยังคงเดิม ส่วนอานิสงส์ของความยาวฐานล้อจาก CR-V เจนฯ 6 ที่เพิ่มขึ้นเป็น 2,700 มม. (+40 มม.) ยังผลให้ Breeze ใหม่มีพื้นที่ในห้องโดยสารเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับ Breeze รุ่นแรกที่ใช้พื้นฐานของ CR-V เจนฯ 5 ในการผลิต

●   ห้องโดยสารมีรุ่นเบาะ 3 แถว 7 ที่นั่งเป็นออปชั่นแบบเดียวกับ CR-V เวอร์ชั่นจีน อุปกรณ์มาตรฐานไม่ต่างกัน ยกเว้นวัสดุตกแต่งภายใน ส่วนชุดระบบความปลอดภัยนั้น Breeze ใหม่จะมากับชุดระบบ ADAS ที่ฮอนด้าใช้ชื่อทางการค้าว่า Honda SENSING™ 360 ซึ่งเริ่มใช้งานในรถรุ่นปี 2022 บางรุ่นในประเทศจีน ตัวระบบใช้ความสามารถของเรดาร์ชนิดเทคโนโลยีคลื่นมิลลิเมตร (Millimeter Wave Radar) 5 ตัว ช่วยเสริมประสิทธิภาพของกล้องหน้าที่ใช้อยู่ในระบบ Honda SENSING เวอร์ชั่นปัจจุบัน

●   ในช่วงแรก Breeze ใหม่จะเริ่มทำตลาดด้วยรุ่นเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ความจุ 1.5 ลิตร เทอร์โบชาร์จ ส่งกำลังด้วยเกียร์ CVT กำลังสูงสุด 193 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 24.7 กก.-ม. ระบบขับเคลื่อนเลือกได้ระหว่างขับเคลื่อนล้อหน้า หรือ All-wheel drive จากนั้นจะมีรุ่นไฮบริด (e:HEV) ตามออกมาในภายหลัง นอกจากนี้ยังมีข่าวลือว่าจะมีรุ่น ปลั๊ก-อิน ไฮบริด ในช่วงปี 2023 ด้วย

●   กวงฉี ฮอนด้า ยังไม่เผยราคาจำหน่าย Breeze ใหม่ในเวลานี้… หากยึดเอาราคาของรุ่นก่อนหน้าเป็นหลัก Breeze จะมีราคาที่สูงกว่า CR-V เล็กน้อยเนื่องจากการวางตำแหน่งทางการตลาดให้เป็นรถที่หรูกว่า ปัจจุบัน CR-V เจนฯ 6 ที่จำหน่ายในจีนมีราคาเริ่มต้นที่ 185,900 หยวน หรือประมาณ 9.3 แสนบาทครับ         ●

2023 Honda Breeze