February 27, 2019
Motortrivia Team (10223 articles)

Qiantu K50 สปอร์ตไฟฟ้าจากจีน เปิดตัวที่ 2019 New York Auto Show

Posted by : AREA 54

 

●   Qiantu Motors (เฉียนตู) สตาร์ทอัพสัญชาติจีน และ Mullen Technologies Inc. บริษัทผู้ผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าจากแคลิฟอร์เนีย ร่วมมือกันเปิดสายการผลิตและจัดจำหน่ายสปอร์ตไฟฟ้า Qiantu K50 ในสหรัฐฯ ราวปี 2020 เบื้องต้นการแนะนำตัวรถอย่างเป็นทางการจะมีขึ้นในงาน 2019 New York International Auto Show ระหว่างวันที่ 19 – 28 เมษายนนี้

●   Qiantu K50 เป็นรถที่ออกแบบและผลิตในจีนโดยเฉียนตู มอเตอร์ส ส่วนมัลเลน เทคโนโลยี จะรับหน้าที่ทดสอบรถในสภาพภูมิประเทศ/ภูมิอากาศของท้องถิ่นเพื่อให้ตัวรถสามารถผลิตและจัดจำหน่ายในอเมริกาเหนือได้อย่างถูกต้องตามกฏหมาย (Homologation) ก่อนหน้านี้มัลเลนเคยทำธุรกิจในลักษณะนี้มาแล้วครั้งหนึ่งในช่วงปี 2014 โดยทำการนำรถยนต์พลังงานไฟฟ้าสัญชาติจีน Hafei Saibao ของบริษัท Coda Automotive ที่ประสบปัญหาล้มละลายมาจัดจำหน่ายในชื่อ Mullen 700e

●   ทว่าในกรณีของการร่วมงานกับเฉียนตูนั้น แน่นอนว่าตัวรถจะยังคงใช้ชื่อ Qiantu K50 ในการทำตลาดต่อไปโดยไม่มีการเปลี่ยนแปลงชื่อแบรนด์และรุ่นในฐานะพาร์ทเนอร์ร่วมทุน

●   เบื้องต้นเฉียนตูและมัลเลนยังไม่ระบุว่า K50 สเปคสหรัฐฯ จะมีอะไรแตกต่างไปจากสเปคจีนหรือไม่ ตัวรถเวอร์ชั่นจีนผลิตขึ้นบทแพลทฟอร์มแบบ modular น้ำหนักเบา เฟรมผลิตจากอลูมิเนียมล้วน บอดี้ผลิตจากคาร์บอนไฟเบอร์ทุกชิ้น แนวคิดนี้เป็นไปในลักษณะเดียวกับผู้ผลิตรถแบรนด์อื่นๆ ในยุคปัจจุบันที่มีการออกแบบแพลทฟอร์ม modular toolkit ให้มีความยืดหยุ่นสูง สามารถติดตั้งอุปกรณ์เกี่ยวเนื่องที่มีขนาดต่างกันได้ง่าย เช่น แบตเตอรี่แพคที่มีความจุไม่เท่ากันในแต่ละรุ่นย่อย หรือสามารถใช้ผลิตเป็นรถหลายรุ่น (หรือหลายคลาส) ได้ในอนาคต

●   เฉียนตูระบุว่า เฉพาะโครงอลูมิเนียมของรถยนต์ทั้งคันที่ถูกประกอบเรียบร้อยแล้ว (หรือที่เรียกว่า Body-in-White) จะมีน้ำหนักเพียง 234 กก. เท่านั้น ในขณะที่การติดตั้งบอดี้คาร์บอนไฟเบอร์เพิ่มเติมเข้าไปจนครบ 29 ชิ้น จะมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นมาเพียง 47 กก.

●   ชุดระบบขับเคลื่อนประกอบด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว แยกติดตั้งบนเพลาหน้า/หลัง หมุนล้อแบบ all-wheel drive มีระบบ Torque Vectoring ช่วยกระจายแรงบิด กำลังรวมทั้งระบบผลิตได้ 300 กิโลวัทท์ หรือประมาณ 407 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 59.1 กก.-ม. แบตเตอรี่แพคความจุหรือความสามารถในการจ่ายไฟใน 1 ชม. เท่ากับ 78 กิโลวัทท์-ชม.

●   ชาร์จเต็ม 1 ครั้ง K50 สามารถวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 380 กม. จากการทดสอบตามมาตรฐาน NEDC เดิมของยุโรป นั่นหมายถึงหากมีการทดสอบซ้ำตามมาตรฐาน WLTP ใหม่ ตัวเลขระยะทางน่าจะลดลงบ้าง (รวมถึงการทดสอบตามเรท EPA ของสหรัฐฯ เองด้วย) ด้านประสิทธิภาพ K50 ทำตัวเลขอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ได้ภายใน 4.6 วินาที ความเร็วสูงสุดจำกัดเอาไว้ที่ 200 กม./ชม.

●   ปัจจุบันราคาจำหน่าย Qiantu K50 ในจีนอยู่ที่ 754,300 หยวน หรือประมาณ 3.6 ล้านบาทครับ… หากไม่มีอะไรผิดพลาด หลังปี 2020 การจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือจะอาศัยเครือข่ายของมัลเลน เทคโนโลยี ในนาม Mullen Auto Sales   ●


2020 Qiantu K50