September 17, 2016
Motortrivia Team (10281 articles)

2016 GVT OX แนวคิดสุดสมาร์ทจากสุดยอดนักออกแบบ

เรื่อง : AREA 54

  Gordon Murray หนึ่งในผู้ทรงอิทธิพลทางด้านงานออกแบบยานยนต์ เผยแนวคิดใหม่ในการผลิตยานยนต์เพื่อการขนส่งผ่านรถต้นแบบรุ่นใหม่ GVT OX โดยมีจุดประสงค์ในการใช้งานแบบเน้นอรรถประโยชน์เป็นหลักท่ามกลางพื้นที่ทุรกันดาร  ตัวรถใช้งานได้อเนกประสงค์ ขนาดตัวใกล้เคียงรถ SUV ขนาดคอมแพคท์ แต่สามารถรับน้ำหนักบรรทุกได้มากกว่าปิคอัพฟูลไซส์

  หากยังจำกันได้ แนวคิดในลักษณะนี้เคยปรากฏมาแล้วครั้งหนึ่งในช่วงปี 2014 เมื่อ Joel Jackson ในนามบริษัท Mobius Motors เปิดตัวรถราคาประหยัด Mobius II สำหรับเพิ่มคุณภาพชีวิตให้ชาวเคนยา ตัวรถมีอุปกรณ์ให้เฉพาะเท่าที่ใช้ ไม่เน้นความหรูหราอะไรมากมาย จุดประสงค์หลักคือการแก้ปัญหาการขนส่งพืชผลในถิ่นทุรกันดาร ค่าบำรุงรักษาต่ำ และสามารถจัดการกับสภาพถนนที่ไม่เอื้อต่อการเดินทางได้ดี

Gordon Murray และโปรโตไทป์ OX

  OX ของ Murray ก็เช่นกัน ผลงานล่าสุดในวัย 70 ปีของเขาห่างไกลจากงานออกแบบซูเปอร์คาร์ในอดีตอย่าง McLaren F1, Teewave AR.1 Concept หรือ Yamaha Sports Ride concept หรือรถยนต์พลังงานไฟฟ้าขนาดเล็กในนามทีมออกแบบ Gordon Murray Design มันเป็นรถทรัคสำหรับงานขนส่งทรงกล่องที่เรียบง่าย สามารถถอด – ประกอบ – เปลี่ยนได้ทุกชิ้นราวกับเฟอร์นิเจอร์น๊อคดาวน์ ค่าดูแลรักษาต่ำ อุปกรณ์ทั้งหมดเป็นระบบพื้นๆ ที่หาซื้อได้ทั่วไป โคมไฟหน้า ไฟท้าย ไฟเลี้ยว สปอทไลท์ ล้อกระทะ ยาง สามารถซื้อของเทียบมาทดแทนได้ทุกส่วน

  OX เป็นรถที่ Murray ออกแบบให้กับ Global Vehicle Trust องค์กรเพื่อการกุศลในอังกฤษที่ก่อตั้งขึ้นในปี 2013 นั่นเป็นที่มาของชื่อรหัส GTV คันจริงจะถูกนำไปใช้งานในพื้นที่ทุรกันดารอย่างแอฟริกา ปัจจุบันมีการทดสอบการใช้งานจริงในสถานการณ์จำลองต่างๆ เช่น โคลน ทราย หรือหินที่ประกอบกันให้มีลักษณะเป็นกึ่งๆ ทางต่างระดับ (ที่ไม่โหดร้ายจนเกินไปในแบบรถ Rock Crawler) และสามารถลุยน้ำลึกได้ 75 ซม.

  Murray เรียกงานออกแบบแพลทฟอร์มของ OX ว่า “Flat-pack design” ซึ่งในเชิงการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ Flat-pack system ก็คืองานออกแบบที่เน้นการถอด-ประกอบ-ขนย้ายง่าย OX ก็เช่นกัน มันถูกออกแบบมาให้ทำการประกอบได้ง่ายๆ โดยใช้คนเพียง 3 คน แบ่งเป็นการประกอบเครื่องยนต์ แชสซีส์ หรืออื่นๆ ในลักษณะคล้ายๆ รถ Rolling Chassis (รถที่มีแชสซีส์, ช่วงล่าง, ล้อ, เครื่องยนต์ และระบบส่งกำลัง ยกเว้นชุดพาร์ทตัวถัง) ภายใน 6 ชม. และประกอบส่วนที่เหลือในแบบเฟอร์นิเจอร์น๊อคดาวน์ภายในเวลาไม่เกิน 6 ชม. ทั้งหมดใช้ประแจต่างขนาดราว 40 ตัว รวมแล้วรถ 1 คันสามารถประกอบเสร็จพร้อมใช้งานได้ภายใน 12 ชม. เครื่องยนต์และระบบส่งกำลังสามารถประกอบเข้ากับจุดยึดได้โดยไม่ต้องพึ่งพาเครนยกเครื่องยนต์

  ห้องโดยสารเรียบง่าย รองรับผู้ขับและผู้โดยสาร 3 คน Murray ทิ้งลายเซ็นเอาไว้ในงานออกแบบเช่นเดียวกับคอคพิทของรถสปอร์ตอย่าง McLaren F1 นั่นคือการวางตำแหน่งผู้ขับเอาไว้ตรงกลาง ขนาบด้วยผู้โดยสารซ้าย-ขวา ด้านหลังวางพื้นกระบะเอนกประสงค์ขนาด 40 ฟุท มีโครงผ้าใบแบบถอดได้ในกรณีที่จะใช้กันลม-ฝนในยามบรรทุกผู้คน และรับน้ำหนักบรรทุกสัมภาระได้ราว 2,000 กก. พิ้นที่บรรทุกสามารถวางแผ่นพัลเลทสำหรับรองของได้ 3 แผ่น (ไซส์ยุโรปขนาดกว้าง 47.2 x 31.5 x 5.7 นิ้ว) วางถังน้ำมันขนาด 44 แกลลอนได้ 8 ถัง หากใช้ขนน้ำสะอาดก็จะเท่ากับได้ปริมาตรราวๆ 616 แกลลอนใน 1 เที่ยว หรือมากกว่า 2.3 พันลิตร

  สำหรับตัวโปรโตไทป์นี้ Murray ทดลองใช้งานเครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบ ความจุ 2.2 ลิตร หายใจธรรมดาของ Ford Transit จับคู่เกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ การขับเคลื่อนเป็นแบบ 2 ล้อหน้าเท่านั้นเพื่อลดต้นทุนในการผลิตและการบำรุงรักษา กำลังสูงสุดผลิตได้ 100 แรงม้า (bhp) แรงบิดสูงสุด 31.5 กก.-ม. ตัวเครื่องยนต์ถูกวางเอาไว้ใต้ห้องโดยสารในลักษณะรถ Cab Over Engine (แบบรถหัวลาก) ความเร็วสูงสุดไม่ต้องใส่ใจ เพราะงานหลักคือการบรรทุกหนักเพื่อการขนส่ง

  ดังนั้นสิ่งที่ Murray ใส่ใจที่สุดคือการบาลานซ์ของรถในขณะใช้งานจริง Murray ให้ข้อมูลว่าการทดสอบ OX มีขึ้นในสนามทดสอบ 4×4 ซึ่งออกแบบโดยจิ๊ปหรือนิสสัน (เขาไม่แน่ใจ) เป็นระยะเวลา 9 เดือน และพบว่าสัดส่วนที่ลงตัวคือความกว้างไม่เกิน 70.6 นิ้ว ระยะฐานล้อไม่เกิน 100 นิ้ว ล้อ/ยางขนาด 205/80R16 ยึดโยงอยู่กับช่วงล่างแบบอิสระ พร้อมกันสะเทือนด้วยช็อคฯ และคอล์ยสปริง

  นอกจากนี้ยังมีการออกแบบแผ่นรองใต้ที่นั่ง 2 ทั้งแถวในส่วนบรรทุกให้เป็นลักษณะแบบถาดใส่ไข่ ในกรณีที่ล้อหมุนฟรีในโคลนก็ยังสามารถถอดออกมาใช้แทนแผ่น Sand Ladders ได้โดยไม่ต้องเสียเงินซื้อเพิ่มเติม และการออกแบบให้มีพื้นผิวเป็นลักษณะหลุมใส่ไข่ก็เพื่อเพิ่มการยึดเกาะบนพื้นผิวที่เป็นทรายหรือโคลนนั่นเอง

Sir Torquil Norman (ซ้าย) ผู้ก่อตั้งองค์กร Global Vehicle Trust

  Gordon Murray กล่าวว่า ไม่ต้องสงสัยเลย งานออกแบบและการผลิตตัวโปรโตไทป์ของ OX คืองานที่น่าสนใจและท้าทายจินตนาการของเขาที่สุดตลอดช่วง 45 ปีในฐานะนักออกแบบ รวมทั้งช่วงชีวิตที่เขาขลุกอยู่กับ F1 ในทีม Brabham และ McLaren ความท้าทายของแพลทฟอร์มแบบ flat-packed ก็คือ เขาต้องรวมการลดต้นทุน, ความทนทาน และการลดน้ำหนักตัวรถเข้าไว้ด้วยกัน ซึ่งนั่นคือแรงผลักดันให้เขาเดินหน้าจากคอนเซปท์จนเป็นโปรโตไทป์

  ณ เวลานี้ทั้ง Murray และ Sir Torquil Norman ในฐานะตัวแทนองค์กร GVT ยังไม่มีกรอบเวลาในการผลิตคันจริงของ OX อย่างไรก็ตาม Sir Norman ให้ความเห็นว่า OX คือแผนงานที่แสดงให้เห็นถึงบางสิ่งที่แตกต่าง แม้มันจะถูกออกแบบมาเพื่อให้เป็นรถราคาประหยัดสำหรับใช้งานในประเทศโลกที่ 3 แต่มันก็มีความเป็นนวัตกรรมใหม่ที่มีความเฉพาะตัวจริงๆ ซึ่งเขาเชื่อว่า OX คือหนึ่งในการแสดงศักยภาพครั้งสำคัญในฐานะขององค์กรการกุศล

  และฝันของเขาก็คือ การได้เห็น OX วิ่งอยู่ในหมู่บ้านเล็กๆ หลายๆ แห่งในแอฟริกา  

2016 GVT OX