December 21, 2016
Motortrivia Team (10278 articles)

Waymo โครงการพัฒนาระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติของ Google

Posted by : AREA 54

 

FCA-Google ประกาศความร่วมมือในการพัฒนาระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ

Wednesday, 11 May, 2016 0:29 AM

●   หลังประกาศความร่วมมือกับฟอร์ด ในการพัฒนาเทคโนโลยีขับเคลื่อนอัตโนมัติ ล่าสุด FCA หรือ Fiat Chrysler Automobiles นับเป็นบริษัทผู้ผลิตยานยนต์ยักษ์ใหญ่รายที่ 2 ที่กูเกิลประกาศแชร์เทคโนโลยีร่วมกัน โดยเฟียตจะมอบรถมินิแวนในเครืออย่าง Chrysler Pacifica รุ่นใหม่ล่าสุดที่เพิ่งเปิดตัวไปให้กูเกิลใช้เป็นรถทดสอบระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ

●   ในเบื้องต้น FCA จะส่ง Pacifica จำนวน 100 คันไปให้กับกูเกิล เพื่อทำการติดตั้งเซนเซอร์ แลปท๊อป พร้อมอุปกรณ์อื่นๆ ที่จำเป็นสำหรับการทดสอบระบบ โดยการทำงานจะเป็นการประสานความร่วมมือระหว่างวิศวกรของ FCA และกูเกิลที่ไซท์งานในมิชิแกน ส่วนการทดสอบวิ่งจริงจะมีขึ้นในสนามทดสอบเฉพาะกิจของกูเกิลที่แคลิฟอร์เนีย

●   ความร่วมมือของทั้ง 2 บริษัทนี้ นับว่าไม่ใช่เรื่องที่เกินความคาดหมาย Reuters เคยมีรายงานว่า เหล่า CEO คนสำคัญอย่าง Sergio Marchionne (FCA), Tim Cook (Apple) และ Elon Musk (Tesla) เคยพบปะกันมาก่อนในอีเวนท์เฉพาะกิจที่ Silicon Valley ในช่วงปี 2015 โดยตัว Marchionne นั้นได้ทดลองใช้งานรถ driverless ของกูเกิลในระยะเวลาสั้นๆ และมีความประทับใจในเทคโนโลยีแห่งอนาคตมาก (ซึ่งนั้นเป็นช่วงก่อนที่เทสล่าจะเปิดตัว Tesla Model 3 และ Marchionne ให้สัมภาษณ์แบบขวานผ่าซาก) พร้อมทั้งเอ่ยว่า FCA ยินดีที่จะเปิดโครงการความร่วมมือกับแอปเปิลหรือกูเกิลก็ได้ ซึ่งผลก็เป็นอย่างที่เห็นกันในวันนี้

●   John Krafcik CEO กูเกิลในฐานะผู้ควบคุมแผนงาน self-driving car ให้ข้อมูลเมื่อต้นปี 2016 ว่า “มันต้องใช้ชิ้นส่วนและพาร์ทเนอร์มากมาย ในการผลิตรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ คุณไม่สามารถทำทุกอย่างด้วยตัวเองได้”  นั่นเป็นที่มาของข้อตกลงที่เปิดกว้างสำหรับเหล่าผู้ผลิตรถยนต์ในปัจจุบัน ไม่นับรวมรวมซัพลายเออร์สำคัญๆ ผู้พัฒนาระบบย่อยๆ ในรถหลายๆ รุ่นอย่าง Bosch, Continental, LG Electronics หรือ ZF เป็นต้น

●   สำหรับ FCA… กล่าวได้ว่า FCA ยังคงมีแนวคิดอนุรักษ์ตามสไตล์แนวคิดของ Marchionne นั่นแหละครับ ทว่าคู่แข่งหลายๆ รายกำลังค่อยๆ ก้าวไปข้างหน้าอย่างมั่นคง ขณะที่ FCA ทั้งเครือดูจะค่อยๆ ขยับไปอย่างเชื่องช้า ดังนั้น Pacifica จำนวน 100 คัน แลกกับการเข้าถึงแหล่งข้อมูลระบบ self-driving ของกูเกิล เป็นสิ่งที่คุ้มยิ่งกว่าคุ้มสำหรับ FCA ในขณะที่กูเกิลนั้นอยู่ในฐานะที่ลอยตัว เนื่องจากหากจะพูดกันตามตรงแล้ว บริษัทผู้ผลิตรถยนต์เกือบทุกค่าย น่าจะอยากให้กูเกิลช่วยเป็นแบคอัพในการแผ้วถางทางในการก้าวสู่อนาคตแน่ๆ แม้กูเกิลจะออกตัวว่าไม่สามารถทำอะไรๆ ได้ด้วยตัวเองทั้งหมดก็ตาม

●   ข้อตกลงนี้มีความสำคัญมากสำหรับก้าวย่างไปสู่อนาคตของ FCA ครับ   ●

Update 1 : กูเกิลแถลง…ความร่วมมือกับ FCA ไม่มาก-ไม่น้อยไปกว่านั้น

Friday, 27 May, 2016 0:12 AM

●   สถานะความมั่นคงของ FCA พลิก เมื่อ John Krafcik CEO กูเกิลให้ข้อมูลกับรอยเตอร์ว่า กูเกิลไม่มีแผนที่จะขยายความร่วมมือกับเฟียต-ไครสเลอร์ ออโตโมบิล ไปมากกว่านี้ หมายความว่ากูเกิลและเฟียต-ไครสเลอร์ จะร่วมกันพัฒนา Chrysler Pacifica 100 คันสำหรับใช้วิ่งทดสอบจริง แต่จะไม่มีการร่วมมือกันพัฒนายานยนต์ไร้คนขับเพื่อจำหน่ายจริงในอนาคต

●   “FCA และกูเกิลจะพัฒนารถด้วยกัน 100 คันเท่านั้น เรายังคงหารือกับผู้ผลิตรถยนต์อีกหลายแบรนด์ เราเปิดกว้างมากว่าจริงๆ แล้วเทคโนโลยีนี้คืออะไร และมันมีปัญหาอะไรบ้างที่เราต้องการแก้ไขด้วยกัน (กับบรรดาผู้ผลิตต่างๆ ที่ไม่เฉพาะเจาะจง) ซึ่งการแก้ปัญหานี้ทำให้เราต้องการพาร์ทเนอร์เป็นจำนวนมาก”  Mr. Krafcik ให้ความเห็น โดยมีการย้ำว่าข้อตกลงความร่วมมือในครั้งนี้ จะไม่ลงลึกไปถึงการแชร์เทคโนโลยี self-driving ของกูเกิล

●   ขณะเดียวกัน ผู้ผลิตรถยนต์เองส่วนใหญ่ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ และปัจจุบันกูเกิลเองก็ไม่ได้เป็นผู้ถือครองเทคโนโลยีปิดแต่เพียงผู้เดียวเช่นที่ผ่านมา อาทิ Uber Technologies Inc กำลังร่วมมือกับฟอร์ดติดตั้งเซนเซอร์สำหรับใช้งานระบบ autonomous ในขณะที่ฝั่งคู่แข่งอย่าง GM ก็เพิ่งครอบครองบริษัท Cruise Automation, Inc. ซึ่งเป็นบริษัทผู้พัฒนาระบบ autopilot system สำหรับใช้งานบนไฮเวย์เช่นกัน

●   เมื่อมองในมุมกลับ การที่กูเกิลยังมีการเว้นระยะความสัมพันธ์กับบรรดาผู้ผลิตรถยนต์ ส่วนหนึ่งนั้นก็เพื่อจะมองหาคู่ค้าและข้อตกลงที่สมประโยชน์ที่สุด หรือท้ายที่สุดหากกูเกิลตัดสินใจไม่ผลิตรถด้วยตัวเอง ก็ยังสามารถขายสิทธิ์การผลิตระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติให้กับบรรดาผู้ผลิตต่างๆ ได้ ในลักษณะเดียวกับที่ Google Nexus ขายสิทธิ์ในการผลิตสมาร์ทโฟนให้กับ HTC, Samsung, LG หรือ Motorola นั่นเอง   ●

Update 2 : Waymo โครงการพัฒนาระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติของ Google

Wednesday, 21 December, 2016 9:12 AM

●   หลังการประกาศแยกบริษัทเพื่อพัฒนาโครงการระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติเต็มรูปแบบ โปรเจคท์ล่าสุดในนามบริษัท Waymo (Waymo LLC) ของกูเกิลภายใต้การนำทีมของ John Krafcik ในฐานะ CEO ก็เผยโฉมคันจริงของ Chrysler Pacifica ที่ได้รับการติดตั้งระบบ self-driving ออกมาให้เห็นกันแล้ว หลังจากที่การเปิดตัวบริษัทอย่างเป็นทางการเพิ่งจะมีขึ้นในวันที่ 13 ธันวาคม 2016 ที่ผ่านมา

●   การพัฒนาเป็นผลงานร่วมระหว่างเวย์โมและวิศวกรบางส่วนของ FCA การดัดแปลง Pacifica รุ่นพื้นฐานให้เป็นรถทดสอบจริง 100 คันจะมีขึ้นเต็มจำนวนในอนาคตอันใกล้ กูเกิลให้เหตุผลหลักที่เลือกไครสเลอร์เป็นพาร์ทเนอร์เนื่องมาจากกายภาพของ Pacifica นั้นเป็นรถ MPV และเป็นรถสำหรับครอบครัว ซึ่งกูเกิลต้องการเก็บข้อมูลในคราวเดียวว่า ในการใช้งานระบบขับเคลื่อนอัตโนมัตินั้น ผู้คนที่มีช่วงอายุแตกต่างกัน สรีระต่างกัน อุปนิสัยต่างกัน (ในขณะโดยสารรถครอบครัว) จะมีการตอบสนองอย่างไรกับระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ

●   กูเกิลและ FCA เริ่มงานทันทีที่การเซ็นสัญญาเสร็จสิ้นลง กล่าวได้ว่านี่คือหนึ่งในโปรเจคท์สำคัญที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วมาก Pacifica พร้อมฮาร์ดแวร์และซอฟท์แวร์จำนวนมหาศาลถูกออกแบบและติดตั้งในช่วงเดือนพฤษภาคม 2016 ที่ผ่านมา และใช้เวลาไม่ถึง 7 เดือนในการทดสอบเบื้องต้น ก่อนจะเผยโฉมคันจริงอย่างเป็นทางการให้เราเห็นกันในภาพชุดนี้

●   การทดสอบในพื้นที่ปิดมีขึ้นในเดือนตุลาคม 2016 ที่ผ่านมา แยกเป็นการทดสอบที่สนามทดสอบของกูเกิลในแคลิฟอร์เนีย และสนามทดสอบของ FCA ที่เชลซีและอริโซนา กูเกิลระบุว่ามันเป็นคอร์สทดสอบเบื้องต้นระยะสั้นแบบ 200 ชม. ทว่าเป็นการทดสอบแบบเข้มข้นท่ามกลางภูมิอากาศที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง นอกจากนี้บรรดาเซนเซอร์, กล้อง และคอมพิวเตอร์ออนบอร์ดจะเป็นชุดระบบที่อัพเกรดใหม่ทั้งหมด และมีการทำงานที่รวดเร็วขึ้นกว่า ชุดระบบต้นแบบในรถทดสอบคันจิ๋ว เวอร์ชั่นแรก

●   กูเกิลจะเริ่มปล่อย Pacifica self-driving ลงทดสอบการใช้งานจริงบนท้องถนนภายในช่วงปี 2017 ที่จะถึงนี้ครับ   ●


Waymo 2016 Chrysler Pacifica self-driving