July 20, 2016
Motortrivia Team (10024 articles)

BMW Z5 และ Toyota Supra สานต่อ 2 ตำนานบน 1 แพลทฟอร์ม


Posted by : AREA 54

 

●   หลังจากที่มีข่าวว่าโตโยต้าอาจเปิดตัวต้นแบบ หรืออาจเป็นตัวโปรโตไทป์ของสปอร์ตรุ่นสำคัญอย่าง Toyota Supra เจนเนอเรชั่นใหม่ ภายในปี 2017 ล่าสุดเว็บไซท์ Autocar มีรายงานว่ากรอบเวลาอาจจะเลื่อนออกไปเล็กน้อยเป็นช่วงปี 2018 โดยในเวลาที่ใกล้เคียงกันนั้น เราก็อาจจะได้เห็น BMW Z5 รุ่นใหม่ ซึ่งใช้แพลทฟอร์มร่วมกันเผยโฉมออกมาด้วย

●   ข้อมูลทางเทคนิคเท่าที่มีในเวลานี้ ยังคงไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปจากข่าวเดิมครับ งานออกแบบของ Supra จะอิงมาจากต้นแบบ FT-1 Concept โดยฝั่งโตโยต้าจะเป็นผู้พัฒนาชุดระบบขับเคลื่อนไฮบริดเองทั้งหมด และอาจจะยกเซ็ทอัพชุดระบบไฮบริดจากตัวแข่งเอนดูรานซ์รุ่นปัจจุบันอย่าง Toyota TS040 มาดัดแปลงให้เหมาะสมกับการใช้งานในรถบ้าน เบื้องต้นเลย์เอาท์เป็นแบบมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว แยกขับล้อคู่หน้า-หลังแบบ all-wheel drive เก็บประจุไฟฟ้าด้วยซูเปอร์คาปาซิเตอร์

●   ด้านเครื่องยนต์เบนซิน เดิมมีข่าวโตโยต้าอาจใช้บริการของบริษัทในเครืออย่างเลกซัส ทว่าในข่าวใหม่ระบุว่าจะขอยืมมาจากพาร์ทเนอร์อย่างบีเอ็มดับเบิลยูเลย ซึ่งนั่นจะทำให้ลงตัวกับข่าวเดิมที่ว่าบีเอ็มดับเบิลยูจะเป็นผู้พัฒนาระบบเกียร์ให้สำหรับใช้งานทั้งใน Supra และ Z5 ซึ่งสมเหตุสมผลกว่า

●   สำหรับข้อสงสัยที่ว่า Supra และ Z5 จะทำตลาดชนกันเองแบบเดียวกับ Toyota 86 และ Subaru BRZ หรือไม่ Mr. Ian Robertson ผู้บริหารฝ่ายการตลาดและงานขายของบีเอ็มดับเบิลยูเผยข้อมูลสำคัญว่า… ไม่จำเป็นต้องเป็นเช่นนั้น

●   “หนึ่งในสิ่งที่ชัดเจนในขณะนี้ก็คือ แพลทฟอร์มสำหรับทั้ง 2 บริษัทนั้นมันใช้การได้ โดยที่ตัวรถเองก็ไม่จำเป็นต้องอยู่ในตำแหน่งทางการตลาดระดับเดียวกัน แพลทฟอร์มนี้สามารถพัฒนารถให้เป็น 2 โพสิชั่นได้”

●   แม้จะยังไม่มีกำหนดการที่แน่ชัดในเวลานี้ แต่ Mr. Robertson ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า การผลิตรุ่นจำหน่ายจริงไม่จำเป็นต้องแยกขาดจากกัน และโรงงาน Magna Steyr ในเมืองกราซ ประเทศออสเตรเลียเพียงโรงงานเดียว ก็น่าจะเพียงพอต่อกำลังการผลิตรถทั้ง 2 รุ่นได้ราว 60,000 คันต่อปี ทั้งนี้ Magna Steyr กำลังจะหมดสัญญาการผลิต MINI Paceman และ MINI Countryman กับบีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ในปี 2016 นี้ นั่นหมายถึงบีเอ็มดับเบิลยูและโตโยต้ายังมีเวลาปรับปรุงสายการผลิตในโรงงานแห่งนี้อีกราว 1-2 ปีเป็นอย่างต่ำ   ●

หมายเหตุ : ภาพประกอบ รถต้นแบบ 2014 Toyota FT-1 Concept.

Update 1: BMW Z5 ตัวโปรโตไทป์เริ่มวิ่งทดสอบ

Posted by: ARIA 54 • Thursday, 2 Februaey, 2017 9:29 AM

 

●   สำหรับสปอร์ตของทางฝั่งบีเอ็มดับเบิลยูอย่าง BMW Z5 นั้น หลายท่านน่าจะเริ่มเห็นภาพ/วีดิโอสปายชอทตามเว็บไซท์ต่างประเทศกันมาบ้างแล้ว เนื่องจากช่วงปลายปี 2016 ที่ผ่านมา บีเอ็มดับเบิลยูได้เริ่มนำ Z5 ตัวโปรโตไทป์ไปทำการวิ่งทดสอบแบบวินเทอร์เทสท์ท่ามกลางพื้นผิวที่เต็มไปด้วยหิมะในสวีเดน

●   ตามข่าว บีเอ็มดับเบิลยูจะติดตั้งเครื่องยนต์ 6 สูบเรียง ความจุ 3.0 ลิตร ทวิน-เทอร์โบชาร์จให้กับ Z5 พละกำลังอย่างน้อยๆ น่าจะมีให้ใช้ราว 340 แรงม้า (HP) ในขณะที่รุ่น entry-level เป็นเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 2.0 ลิตร เทอร์โบชาร์จ ซึ่งมีกำลังไม่ต่ำกว่า 250 แรงม้า ส่วนระบบส่งกำลังน่าจะมีให้ทั้งธรรมดาและอัตโนมัติ ทั้งนี้รุ่นระบบขับเคลื่อนไฮบริดต้องรอดูเซ็ทอัพของทางฝั่งโตโยต้าอีกครั้งหนึ่ง

●   อย่างไรก็ตาม ชุดระบบขับเคลื่อนไฮบริดนั้นจะเป็นการพัฒนาร่วมกันของทั้ง 2 บริษัท โดยอุปกรณ์ที่เกี่ยวเนื่องสำหรับชุดระบบไฮบริดที่จะใช้ขับล้อคู่หน้าจะเป็นผลงานของทางฝั่งโตโยต้า ส่วนเครื่องยนต์สำหรับขับล้อคู่หลังจะเป็นของบีเอ็มดับเบิลยู

●   เบื้องต้นการผลิตคันจริงของ Z5 และ Toyota Supra จะมีขึ้นที่โรงงาน Magna Steyr ในออสเตรเลียแน่นอนครับ การจะหน่ายจะเริ่มขึ้นในสหราชอาณาจักรก่อนภายในปี 2018 ที่จะถึงนี้ ส่วนราคานั้นสื่อต่างประเทศคาดการณ์เอาไว้หลายระดับราคา แต่ส่วนใหญ่ระบุว่าบีเอ็มดับเบิลยูน่าจะตั้งราคาให้ต่ำกว่า Porsche 911 เล็กน้อยเพื่อแชร์ส่วนแบ่งทางการตลาด   ●


2014 Toyota FT-1 Concept