September 16, 2016
Motortrivia Team (10203 articles)

Formula One News : อัพเดทความเคลื่อนไหว 15-09-2016


Posted by : Fascinator 

 

มาสซ่าโบกมือลาหลังสิ้นสุดฤดูกาล 2016 นี้

  เฟลิเป้ มาสซ่า นักแข่งชาวบราซิเลียน ประกาศรีไทร์จากวงการหลังสิ้นสุดฤดูกาลนี้ จบอาชีพนักแข่งเอฟวัน 15 ปี ของเขา

  ปิดฉากข้อสงสัยของบรรดาแฟนๆ และสื่อทั้งหลาย เมื่อ เฟลิเป้ มาสซ่า นักแข่งสังกัดวิลเลียมส์ ออกมาประกาศความชัดเจนในอนาคตของตัวเอง ในปีหน้านั้นเขายังไม่ทราบเหมือนกันว่าตัวเขาจะไปทำอะไรต่อ แต่ที่แน่ๆ เขาจะไม่อยู่บนกริดเอฟวันอีกแล้ว เขาขอยุติอาชีพนักแข่งเอฟวันซึ่งเริ่มมาตั้งแต่ปี 2002 หลังสิ้นสุดฤดูกาลนี้ นั่นทำให้วิลเลียมส์มีที่นั่งเก้าอี้ว่าง 1 ที่ ทันที และตลาดนักขับกลับมาคึกคักอีกครั้ง

  มาสซ่า นั้นเริ่มต้นอาชีพนักแข่งเอฟวันกับเซาเบอร์ในปี 2002 ด้วยความที่เป็นเด็กปั้นในสังกัดเฟอร์รารีรุ่นแรกๆ เขาถูกส่งไปขับเซาเบอร์เป็นเวลา 3 ปี (2002, 2004, 2005) ก่อนจะย้ายมาใช้ทุนกับต้นสังกัดในปี 2006 เขาอยู่กับเฟอร์รารีมา 8 ปี และเกือบจะคว้าแชมป์โลกได้ในปี 2008 ซึ่งเขาแพ้ ลูอิส แฮมิลตัน ไปเพียง 1 แต้ม

  ในปี 2009 เขาเกิดอุบัติเหตุที่เกือบจะคร่าชีวิตเขาไป เมื่อสปริงจากรถแข่งคันหน้ากระเด็นเข้าปะทะหมวกนิรภัยของเขา เขาบาดเจ็บที่ศีรษะหนักมากจนต้องพักรักษาตัวตลอดครึ่งฤดูกาลหลัง โชคดีที่เขาสามารถรอดพ้นจากเคราะห์ร้ายครั้งนั้นมาได้

  ในปี 2010 เขากลับมาแข่งขันเต็มฤดูกาลอีกครั้ง แต่คราวนี้เขาได้ เฟอร์นันโด อลองโซ มาเป็นเพื่อนร่วมทีม ซึ่ง อลองโซ ก็ดับแสงที่เคยเฉิดฉายของเขาไปเสียสิ้น จนกระทั่งหลังจบปี 2013 เขาตัดสินใจย้ายไปอยู่กับวิลเลียมส์และอยู่กับทีมมาจนถึงปัจจุบัน

  ตลอดอาชีพนักแข่งของเขา เขาคว้าชัยชนะได้ 11 ครั้ง ทำโพลไว้ 16 ครั้ง ขึ้นโพเดียมทั้งหมด 41 ครั้ง และทำเวลาต่อรอบเร็วที่สุดในการแข่งขันอีก 14 ครั้ง การแข่งขันที่อะบูดาบี สนามสุดท้ายในฤดูกาลนี้จะครบรอบ 250 สนามในอาชีพของเขาพอดี  

ฮอร์เนอร์เผยส่วนต่างกำลังเครื่องเรโนลต์ต่อเมอร์เซเดส

  ทีมบอสเรดบูลล์ คริสเตียน ฮอร์เนอร์ เปิดเผย เรโนลต์ยังคงมีกำลังเครื่องยนต์ด้อยกว่าเมอร์เซเดสอยู่ราวๆ 47 แรงม้า แต่เชื่อว่าค่ายผู้ผลิตจากฝรั่งเศสจะยังคงสามารถพัฒนาเครื่องให้เข้าใกล้คู่แข่งได้มากกว่านี้

  เรโนลต์นั้นมีปัญหากับการออกแบบและพัฒนาเครื่องยนต์ไฮบริดตัวใหม่ที่เริ่มใช้มาตั้งแต่ต้นปี 2014 ซึ่งประสิทธิภาพเครื่องยนต์ของพวกเขาเป็นรองคู่แข่งโดยเฉพาะเมอร์เซเดสอย่างชัดเจน อย่างไรก็ตามค่ายเครื่องยนต์จากฝรั่งเศสได้ค้นพบวิธีเพิ่มประสิทธิภาพเครื่องยนต์จนได้ พวกเขาอัพเกรดมันที่โมนาโค ซึ่งมันช่วยให้เรดบูลล์ขยับผลงานเข้าใกล้เมอร์เซเดสและทำคะแนนแซงหน้าเฟอร์รารีไปแล้วในตอนนี้

  คริสเตียน ฮอร์เนอร์ : “ผมคิดว่าเรโนลต์ได้พัฒนาคืบหน้าอย่างก้าวกระโดด เรารู้ดีว่าเรายังสามารถไปได้ไกลกว่านี้อีกทั้งทางฝั่งเครื่องยนต์และชาสซีส์ ผมคิดว่าเรายังคงตามหลังเมอร์เซเดสอยู่ราวๆ 47 แรงม้า นั่นเป็นสิ่งที่เรโนลต์บอกเรา และเราทราบถึงแผนการในอนาคตที่พวกเขาจะทำเพื่อลดระยะห่างลงอีก”

  ก่อนหน้านี้เรโนลต์นั้นประกาศว่าจะไม่อัพเกรดเครื่องยนต์อีกแล้วในปีนี้ แต่ ฮอร์เนอร์ เชื่อว่าแพ็คเกจตัวปัจจุบันยังมีอะไรให้เล่นแกะประสิทธิภาพออกมาอีกมากมาย

  คริสเตียน ฮอร์เนอร์ : “ประสิทธิภาพเชื้อเพลิง การจูน หรือการปรับแต่งลักษณะการขับ มันยังมีประสิทธิภาพที่จะมาจากสิ่งเหล่านั้นได้ เราค่อนข้างมั่นใจทีเดียวว่าเราจะสามารถรีดประสิทธิภาพที่ซ่อนอยู่ออกมาจากแพ็คเกจปัจจุบันของเรา”  

ฟอร์มูล่าอีถูกเพิ่มแต้มไลเซ่นสำหรับฟอร์มูล่าวัน

  เอฟไอเอได้ทำการแก้ไขตารางคะแนนสะสมใบอนุญาตสำหรับแข่งเอฟวันอีกครั้ง โดยคราวนี้พวกเขารวมฟอร์มูล่าอีและซุปเปอร์คาร์ วี 8 เข้าไปด้วย

  การเพิ่มเข้ามาอีก 2 รายการนี้ เอฟไอเอมองว่าเป็นทางเลือกเพิ่มเติมสำหรับผู้ที่ต้องการขึ้นมาแข่งเอฟวัน โดยฟอร์มูล่าอีซึ่งถูกจัดแข่งมาเป็นฤดูกาลที่ 2 มีคะแนนสะสมเทียบเท่ากับการแข่งอินดี้คาร์ ดับบลิวอีซี และยูโรเปี้ยนเอฟทรี

  สำหรับการแข่งในฟอร์มูล่าวันนั้น นักแข่งที่ต้องการจะขึ้นมาแข่งจะต้องมีอายุไม่ต่ำกว่า 18 ปี และเก็บคะแนนสะสมใบอนุญาตไม่น้อยกว่า 40 แต้ม ตลอดระยะเวลาการแข่ง 3 ปี

ตารางคะแนนสะสมใบอนุญาต


ที่มา :
•  espnf1.com.