October 27, 2016
Motortrivia Team (10203 articles)

BeauEr X3 series รถ RV ประหยัดเนื้อที่ไอเดียเก๋จากฝรั่งเศส


Posted by : AREA 54

 

●   BeauEr ผู้ผลิตรถบ้านหรือ RV (Recreational vehicle) หน้าใหม่จากประเทศฝรั่งเศส เปิดไอเดียสุดเก๋ก้าวข้ามขนบในการผลิตรถบ้านแบบเดิมๆ เปิดตัวรถ RV ขนาดเล็กที่ประหยัดพื้นที่ในการลาก-ขนย้าย และสามารถขยายพื้นที่ในการใช้งานด้วยการแบ่งพื้นที่เป็น 3 ส่วน (Cell) สอดเก็บได้ด้วยระบบไฟฟ้า ไอเดียเหมือนกับการเก็บกล้องส่องทางไกลตาเดียว

●   บาวเออร์ใช้ชื่อผลิตภัณฑ์ว่า 3X ในไลน์อัพแบ่งเป็น 3 รูปแบบ แบบแรกคือ 3X หรือ 3X caravan รถบ้านขนาดคอมแพคท์ทรงปล้องที่ออกแบบเป็นส่วนพ่วง น้ำหนักตัวราว 1,000 กก. สามารถลากได้ด้วยรถขนาดเล็ก ระบบไฟฟ้าขยายส่วนพักอาศัยทำงานด้วยเวลาน้อยกว่า 20 วินาที พร้อมมอบพื้นที่ใช้สอยขนาด 12 ตารางเมตร การสอดเก็บเหมือนกล้องส่องทางไกลตาเดียว 3 ท่อน แต่ละส่วนถูกนับเป็น 1 Cell จุดเด่นคือการออกแบบการจัดวางเฟอร์นิเจอร์ภายในคล้ายๆ กับหนังสือป๊อป-อัพ ทุกชิ้นส่วนสามารถพับเก็บและกางออกโดยอัตโนมัติ ผู้ใช้งานไม่จำเป็นต้องจัดวางอะไรใหม่ภายในเลย ยกเว้นการปรับพับฟังก์ชั่นบางอย่าง เช่น การพับโต๊ะเพื่อแปลงเป็นที่นอนเป็นต้น

●   แบบที่ 2 คือ 3XC หรือ 3XC camper การออกแบบยังอยู่ในแนวคิดเดียวกับ 3X แบบลากพ่วง ทว่าออกแบบให้เป็นส่วนเดียวกับตัวรถทางด้านท้ายแบบรถ Motorhome ทั่วๆ ไป การเก็บหรือขยายส่วนที่พักจะถูกกางออกไปทางด้านข้าง พื้นที่ในขณะสอดเก็บมีความกว้างใกล้เคียงกับตัวรถคือ 1.85 เมตร แต่หากเปิดใช้งานส่วนที่พักทั้ง 3 Cell ความกว้างจะเพิ่มขึ้นเป็น 4.6 เมตร ส่วนที่สุดยอดที่สุดคือ ตัวรถและตัวเซลล์สามารถแยกส่วนออกจากกันได้ ทำให้ส่วนหัวของรถลากกลายเป็นรถตู้กึ่งปิคอัพขนาดใหญ่แบบ 4 ประตูเต็มบานได้อีกด้วย

●   แบบสุดท้ายคือ 3X+ หรือ 3X+ mobile home นับเป็น RV ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในไลน์อัพนี้ โดย 3X+ มีขนาดความยาว 5 เมตร กว้าง 2 เมตร ใกล้เคียงกับรถบ้านยอดนิยมอย่าง Airstream ไซส์กลางๆ แต่จะมีพื้นที่ให้ +3 เมื่อทำการขยายส่วนพักอาศัยออกมา โดยพื้นที่ใช้สอยทั้งหมดจะมีให้ราว 30 ตารางเมตร เรียกว่าน้องๆ ห้องเช่าขนาดเล็กเลยทีเดียวครับ

●   บริษัทบาวเออร์เพิ่งเปิดตัวในฝรั่งเศสช่วงปี 2012 ที่ผ่านมานี้เอง การจำหน่าย 3X caravan เริ่มขึ้นในฝรั่งเศสไปแล้วช่วงปลายปี 2015 ราคาจำหน่ายเริ่มต้นแบบไม่รวมภาษีอยู่ที่ 21,114 ยูโรฯ หรือราวๆ 8 แสนบาทกับเศษไม่ถึงหมื่น อย่างไรก็ตาม บาวเออร์ยังไม่เริ่มจำหน่าย 3X นอกพื้นที่ในเวลานี้ การขยับขยายดีลเลอร์ไปยังโซนยุโรปทั้งหมด และฝั่งอเมริกาเหนือมีกรอบเวลาคร่าวๆ ในช่วงปี 2018

●   สำหรับ 3XC camper ซึ่งระบุว่าจะเปิดตัวในปี 2015 ที่ผ่านมา ยังไม่มีการจำหน่ายในเวลานี้ครับ บาวเออร์ระบุว่าคันจริงจะพัฒนาโดยใช้พื้นฐานแพลทฟอร์มของ Volkswagen T6 รุ่นปัจจุบัน นอกจากนี้บาวเออร์จะออกแบบให้ส่วนพ่วงต่อสามารถรองรับแชสซีส์ของรถยอดนิยมแบรนด์อื่นๆ เช่น ฟอร์ด, เมอร์เซเดส หรือเรโนลท์ได้ด้วย ส่วน 3X+ mobile home ซึ่งในเว็บไซท์ระบุว่าจะเปิดตัวภายในปี 2016 ยังไม่มีความเคลื่อนไหวในเวลานี้ครับ   ●


BeauEr 3X Recreational vehicle