October 17, 2016
Motortrivia Team (10019 articles)

Mercedes-Benz Generation EQ Concept ตัวแทนซับ-แบรนด์ EQ

Posted by : AREA 54

 

●   แม้จะยังไม่มีความคืบหน้าของ ไฮเปอร์คาร์ R50 ทว่าหนึ่งในรถยนต์ต้นแบบที่สำคัญที่สุดของเมอร์เซเดสในงาน 2016 Paris Motor Show ครั้งที่ผ่านมา คือรถยนต์ต้นแบบพลังงานไฟฟ้า Mercedes-Benz Generation EQ Concept ซึ่งไม่เพียงแต่เป็นตัวแทนการถือกำเนิดของ ซับ-แบรนด์พลังงานไฟฟ้า EQ แต่ยังเป็นการกำหนดทิศทางของเมอร์เซเดสหลังปี 2020 ให้เด่นชัดยิ่งขึ้นอีกด้วย

●   เมอร์เซเดสระบุว่า ต้นแบบ Generation EQ Concept คือรุ่นรถที่บุกเบิกแบรนด์ไฟฟ้ายุคใหม่ของบริษัท ชื่อ EQ หมายถึง “Electric Intelligence” โดยยานยนต์พลังงานไฟฟ้าที่จะทำตลาดในอนาคตภายใต้แบรนด์นี้จะประกอบด้วย 4 ส่วนหลัก คือ Connected, Autonomous, Shared และ Electric คันจริงของตัวรถประกอบไปด้วยวัสดุผสมอัจฉริยะ (intelligent multi-material) ที่มีสมดุลย์ระหว่างน้ำหนักเบา และความแข็งแรง นั่นคือ เหล็ก, อลูมิเนียม และคาร์บอนไฟเบอร์

●   งานออกแบบภายนอกและภายในเน้นความเรียบหรู แกนหลักของการควบคุมใช้แนวคิดแบบใหม่ทั้งหมด โดยเฉพาะ user interface ที่ต้องมีความชาญฉลาดและง่ายต่อการใช้งาน สวิทช์ควบคุมถูกถอดออกไปทั้งหมด ยกเว้นชุดควบคุมเบาะไฟฟ้า การให้ข้อมูลกับผู้ขับจะโยกเอาไว้ทางฝั่งผู้ขับเพียงด้านเดียว ข้อมูลทั้งหมดจะถูกแสดงผ่านจอไวด์สกรีนขนาดยักษ์ใหญ่ 24 นิ้ว ซึ่งควบรวมเอาแผงมาตรวัดหลังพวงมาลัยและจอแสดงผลส่วนกลาง (เช่น ระบบนำทาง) เข้าไว้ในหน่วยเดียว โดยขนาดของจอไวด์ชุดนี้จะกินพื้นที่เกือบครึ่งหนึ่งของแผงคอนโซลหน้า งานออกแบบมีลักษณะเป็นจอลอยตัวทั้งชิ้น

●   ทั้งนี้จอแสดงผลในส่วนเอนเตอร์เทนเมนท์และชุดควบคุมอุณหภูมิ จะถูกแยกออกไปทางด้านล่างบริเวณคอนโซลกลาง และถูกลดความสำคัญลงไปให้น้อยกว่าจอหลักซึ่งยกให้ผู้ขับเป็นศูนย์รวมของตัวรถ อีกหนึ่งจุดเด่นคืองานออกแบบแป้นคันเร่งและเบรคที่ใช้เครื่องหมาย + และ – เรืองแสงเป็นตัวบอกสถานะ ซึ่งครั้งนี้น่าจะเป็นครั้งแรกที่นักออกแบบมีการสร้างความแปลกใหม่และน่าประทับใจให้เห็นกันได้อย่างชัดเจนในบริเวณจุดอับสายตานี้

●   Generation EQ Concept ปรากฏโฉมด้วยภาพลักษณ์ของรถครอสโอเวอร์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ล้วน (BEV – battery electric vehicle) ชุดระบบสาธิตประกอบด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าเอาท์พุท 300 กิโลวัตต์ หรือมีกำลังสูงสุดเทียบเท่า 402 แรงม้า (hp) แรงบิดสูงสุด 71.3 กก.-ม. แบตเตอรี่แพคไม่ระบุชนิดและความจุ ระบบขับเคลื่อนเป็นแบบ 4 ล้อ permanent all-wheel drive ชาร์จแบตเตอรี่ 1 ครังวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 500 กม. ระบบชาร์จมีทั้งแบบพื้นฐานและ Wireless Charging

●   รอดูคันจริงและการปล่อยแผนงานการตลาดกันต่อไปครับ ครั้งนี้นับเป็นก้าวสำคัญของแบรนด์หรูอย่างเมอร์เซเดสที่มีการตอบโต้การทำตลาดภายใต้ ซับ-แบรนด์ i ของบีเอ็มดับเบิลยู (ที่เริ่มมาตั้งแต่ช่วงปี 2011) อย่างชัดเจนที่สุด และเป็นก้าวสำคัญสำหรับการกดคันเร่งออกตัวเข้าสูปี 2020 ของเมอร์เซเดสครับ   ●


2016 Mercedes-Benz Generation EQ Concept