October 5, 2016
Motortrivia Team (10204 articles)

2017 Nissan Micra อัพเกรดใหม่หมดทุกส่วน บ้านเรารอลุ้น


Posted by : AREA 54

 

  นิสสันเปิดตัว Nissan Micra (หรือ Nissan March ในบ้านเรา) รุ่นใหม่เจนเนอเรชั่นที่ 5 ในงาน 2016 Paris Motor Show ไม่กี่วันที่ผ่านมา ตัวรถพัฒนาขึ้นบนแพลทฟอร์มที่ได้รับการโมดิฟายใหม่ งานออกแบบต้องบอกว่าไม่เกินความคาดหมาย เนื่องจากมีข่าวออกมาก่อนหน้านี้แล้วว่า คันจริงน่าจะพัฒนาต่อยอดมาจาก รถต้นแบบ Nissan Sway Concept การเลือกเปิดตัวในปารีสก็เนื่องมาจากการที่ตลาดแฮทช์แบคในยุโรปยังคงเป็นตลาดที่สำคัญที่สุดในภูมิภาค

  ภาพลักษณ์ภายนอกถอดแบบมาจาก Sway Concept ได้ครบถ้วนครับ แม้จะมีการปรับลดรายละเอียดต่างๆ ออกไปบ้างก็ตาม กระจังหน้า V-Motion, ชุดไฟหน้าทรงเล็กเรียว, เสา C สีดำเพื่อสร้างแคแรคเตอร์แบบ floating roof มาครบ ตัวรถใช้แพลทฟอร์ม CMF (Common Modular Family) เวอร์ชั่นโมดิฟายในชื่อ CMF-B โดย Micra จะถูกนับเป็นรถยนต์ B-segment รุ่นแรกในเครือ Renault-Nissan Alliance ที่ใช้แพลทฟอร์มนี้ ต่อด้วย Renault Clio และ Nissan Juke เจนเนอเรชั่นต่อไป

  ขนาดตัวรถใหญ่ขึ้นในเกือบทุกมิติ ความยาวเพิ่มขึ้นเป็น 3,995 มม. (+170 มม.) กว้าง 1,742 มม. (+77 มม.) ความสูงลดลง 69 มม. และความยาวฐานล้อเพิ่มขึ้น 75 มม. เป็น 2,525 มม. นอกจากนี้รูปทรงของตัวรถยังช่วยให้ Micra ใหม่มีค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานอากาศเพียง 0.29 เท่านั้น

  ภายในของ Micra เวอร์ชั่นยุโรปอัพเกรดอุปกรณ์และการตกแต่งแบบไม่เหลือเค้าเดิม มีการตกแต่งด้วยหนังและใช้คู่สีทูโทน แผงมาตรวัดทันสมัยด้วยจอสีบอกข้อมูลแบบดิจิทัล แผงคอนโซลหน้าฝังชุดระบบอินโฟเทนเมนท์แบบเรียบง่าย สะอาดตา (ผู้แปลอาจจะเป็นคนเดียวที่เบื่อจอแบบลอยตัว) รวมทั้งมีการใช้งานพวงมาลัยปาดล่างแบบ flat-bottom ที่ให้ความรู้สึกหรูและสปอร์ตทันทีที่แรกเห็น โดยจอทัชสกรีนขนาด 7 นิ้วนั้นรองรับการใช้งานแบบออนไลน์เต็มระบบ สามารถดาวน์โหลด App เพิ่มเติมได้ ใช้คำสั่งเสียงผ่าน Siri ได้, มีระบบเชื่อมต่อทั้ง Apple CarPlay – Android Auto และมีระบบมุมมอง 360 องศา Around View Monitor ให้ใช้งานเหมือนรุ่นใหญ่ในเครือ

  ชุดระบบซาวด์ซิสเต็มใช้บริการของ Bose ประกอบด้วยชุดลำโพงที่ออกแบบมาใหม่ 6 ตัว พร้อมเทคโนโลยี Bose Personal Sound System ให้คุณภาพเสียงที่เจาะจงไปที่ผู้ขับเป็นหลัก ลำโพง UltraNearfield 2 ตัวจะถูกฝังเอาไว้ที่พนักพิงศีรษะของเบาะคู่หน้า Bose เรียกเทคโนการสร้างเสียงในลักษณะนี้ว่า Bose PersonalSpace Virtual Audio Technology ทำงานร่วมกับลำโพงรุ่น Super65 ที่แผงประตู และทวิตเตอร์ที่ฝังในเสา A

  เบื้องต้น Micra ใหม่จะทำตลาดด้วยเครื่องยนต์เบนซิน 3 สูบบล็อคใหม่ ความจุ 0.9 ลิตร อัดอากาศด้วยเทอร์โบชาร์จ กำลังสูงสุด 90 แรงม้า (hp) แรงบิดสูงสุด 14.2 กก.-ม. และขาดไม่ได้กับรุ่นเครื่องยนต์ดีเซลในยุโรป โดยเป็นแบบ 4 สูบ ความจุ 1.5 ลิตร กำลังสูงสุด 90 แรงม้าเช่นกัน ทว่าแรงบิดจะเพิ่มขึ้นเป็น 22.4 กก.-ม. จากนั้นจะมีรุ่นเบนซิน 3 สูบ ความจุ 1.0 ลิตร หายใจธรรมดา กำลังสูงสุด 73 แรงม้า ออกมาทำตลาดเพิ่มเติมในภายหลัง

  ชุดระบบความปลอดและตัวช่วยในการขับมีระบบ Lane Departure Prevention เตือนเมื่อออกนอกเลนโดยไม่ตั้งใจ, ระบบ Intelligent Emergency Braking with Pedestrian Recognition ช่วยเบรคฉุกเฉิน ทำงานร่วมกับระบบตรวจจับคนเดินถนน, ระบบ Traffic Sign Recognition จดจำป้ายสัญญาณเตือน, ระบบ High Beam Assist ปรับไฟสูงอัตโนมัติ และระบบ Blind Spot Warning เตือนจุดอับสายตาในขณะเปลี่ยนเลน

  ในยุโรป Micra ใหม่มีกำหนดลงโชว์รูมภายในเดือนมีนาคม 2017 ครับ

  สำหรับบ้านเรา… ต้องลุ้นกันว่านิสสัน ประเทศไทย จะวางตำแหน่ง Micra/March ในแบบใด จะยังคงใช้ชื่อ ‘Nissan March’ หรือไม่ รุ่นเครื่องยนต์เป็นแบบไหน มีออปชั่นอะไรติดมาบ้าง ส่วนราคาจำหน่ายที่จะต้องเพิ่มขึ้นแน่ๆ นั้น จะเพิ่มมากน้อยเพียงใด? ปีหน้ามารอลุ้นไปด้วยกันครับ  


2017 Nissan Micra/March