December 5, 2016
Motortrivia Team (10210 articles)

Formula One News : อัพเดทความเคลื่อนไหว 05-12-2016


Posted by : Fascinator 

 

ช็อกวงการ! รอสเบิร์กประกาศแขวนพวงมาลัยหลังคว้าแชมป์โลกไม่ถึงสัปดาห์!

●   นิโค รอสเบิร์ก แชมป์โลกเอฟวันคนล่าสุด ประกาศอำลาวงการเอฟวันทันที ซึ่งเป็นการประกาศหลังจากที่เขาคว้าแชมป์โลกมาได้ไม่ถึงสัปดาห์

●   รอสเบิร์ก ได้ทำการประกาศรีไทร์จากวงการที่กรุงเวียนนา ที่ซึ่งเขาจะต้องเข้ารับถ้วยรางวัลแชมป์โลกในงานมอบรางวัลของเอฟไอเอ เขาแสดงความชัดเจนต่อการประกาศรีไทร์ในครั้งนี้ เขาใฝ่ฝันมาตั้งแต่เด็กว่าสักวันหนึ่งเขาจะคว้าแชมป์โลกให้ได้ ตอนนี้ฝันของเขาเป็นจริงแล้ว ถึงเวลาที่เขาจะใช้เวลาให้มากขึ้นกับครอบครัวของเขาเสียที

●   นิโค รอสเบิร์ก : “เอาล่ะ วันนี้เป็นวันที่พิเศษจริงๆ ที่ได้รับรางวัลในค่ำคืนนี้ แต่ก็ด้วยเหตุผลอีกประการ ผมต้องการใช้โอกาสนี้ประกาศว่าผมได้ตัดสินใจจบอาชีพฟอร์มูล่าวัน ณ ตอนนี้ ขยายความให้ชัด ตั้งแต่ผมเริ่มแข่งขันเมื่อตอน 6 ขวบ ผมมีความใฝ่ฝันที่ชัดเจน นั่นคือการเป็นแชมป์โลกฟอร์มูล่าวัน ในตอนนี้ผมทำสำเร็จแล้ว ผมได้ใส่ทุกอย่างไปกับการแข่งขันมาตลอด 25 ปี ด้วยความช่วยเหลือเป็นอย่างดีจากทุกคนรอบตัวผม แฟนๆ เพื่อนของผม ครอบครัวของผม มันเป็นประสบการณ์ที่เหลือเชื่อ และผมจะจดจำมันตลอดไป ในขณะเดียวกันมันก็ยาก ยากมากๆ 2 ปี ที่ผ่านมาผมพ่ายแพ้ให้แก่ลูอิส มันเป็นช่วงเวลาที่ยากมากๆ สำหรับผม มันทำให้ผมมีแรงผลักดันในแบบที่ผมไม่คิดว่าจะเป็นไปได้ เพื่อที่จะต่อสู้กลับและทำความฝันให้สำเร็จ ในปีนี้ก็เป็นปีที่หินมากๆ ผมยัดทุกอย่าง ทุกๆ อย่างจริงๆ โดยไม่เหลืออะไรตกค้างไว้อีก นับตั้งแต่ที่ผมพ่ายแพ้ที่ออสตินในปีที่ผ่านมา”

 

●   โตโต้ โวล์ฟ : “นี่เป็นการตัดสินใจที่กล้าหาญของนิโค เขาได้เลือกที่จะออกจากวงการในขณะอยู่ที่จุดสูงสุด ในฐานะแชมป์โลก นิโคเป็นส่วนผสมที่พิเศษระหว่างความสามารถเฉพาะตัวกับจิตใจนักสู้ซึ่งได้นำพาเขามาสู่จุดที่เขายืนอยู่ทุกวันนี้ด้วยกันกับเมอร์เซเดส นิโคเป็นผู้เข้าแข่งขันที่ทรหด เขาต่อสู้กลับมาจากช่วงเวลาที่ยากลำบากในวิถีที่น่าชื่นชม และเขาได้รับการยกย่องจากกีฬา จากความยืนหยัดของเขา และจิตใจนักสู้ของเขา ตั้งแต่ปี 2010 เขาได้ส่งพลังงานเข้าสู่ทีมและพวกเขาแข็งแกร่งขึ้นก็เพราะมัน ผมอยากจะบอกว่าขอบคุณ ขอบคุณสำหรับสิ่งที่เขาทำมาซึ่งพาเราประสบความสำเร็จ เคียงข้าง 2 นักขับที่ยอดเยี่ยมที่สุด มิคาเอลและลูอิส”

●   สำหรับผู้ที่จะมาแทนที่ รอสเบิร์ก นั้น โวล์ฟ กล่าวว่าเขาไม่รีบร้อนที่จะหาตัวแทนและจะเลือกจากทุกๆ ตัวเลือกที่เป็นไปได้และดีที่สุดสำหรับทีม   ●

เฟอร์รารีเผยสนใจซิ่งฟอร์มูล่าอี

●   ประธานเฟอร์รารี เซอร์จิโอ มาร์คิออนเน่ กล่าวว่า ทางบริษัทอาจจะเข้าร่วมการแข่งขัน ฟอร์มูล่าอี ในอีกไม่กี่ปีต่อจากนี้

●   ฟอร์มูล่าอี ซีรีย์ล้อเปิดพลังไฟฟ้าล้วนกำลังเติบโตอย่างต่อเนื่องและเริ่มดึงดูดบรรดาค่ายผู้ผลิตต่างๆ เข้าวงการ ทั้งจากัวร์ซึ่งกระโดดเข้าร่วมการแข่งขันในฤดูกาลนี้ บีเอ็มดับบลิววางแผนที่จะส่งทีมโรงงานเต็มตัวในฤดูกาลถัดไป เมอร์เซเดสได้สิทธิเข้าร่วมแข่งขันในฤดูกาลที่ 5 และออดี้ถอนตัวจากดับบลิวอีซีเพื่อเข้ามาโฟกัสฟอร์มูล่าอีอย่างเต็มตัว ซึ่งสำหรับเฟอร์รารีโดยประธาน มาร์คิออนเน่ กล่าวว่า เฟอร์รารียังคงจะไม่เข้าร่วมการแข่งขันหากยังมีการเปลี่ยนรถระหว่างการแข่งขัน แต่ในอนาคตที่ทางซีรีย์มีความคืบหน้าในเรื่องนี้ เฟอร์รารีก็เล็งที่จะส่งทีมเข้าร่วมแข่งขันเช่นกัน

●   เซอร์จิโอ มาร์คิออนเน่ : “ผมได้ปรึกษากับทีมงานของผมมาสักพักแล้วเกี่ยวกับเรื่องนี้ มันมีปัญหาอยู่ 2 อย่าง ถ้าฟอร์มูล่าอีทุกวันนี้ยังคงต้องการให้นักแข่งเปลี่ยนรถเพราะว่ามันมีพลังงานไม่เพียงพอ มันไม่ใช่สิ่งที่ดึงดูดเฟอร์รารีเพราะเฟอร์รารีไม่ใช่แบบนั้น อย่างที่ 2 มาตรฐานที่เกี่ยวข้องกับรถไฟฟ้ายังคงเป็นอะไรที่สวนทางกับแนวทางของทีม เพราะนั่นจะทำให้เฟอร์รารีไม่สามารถมีลูกเล่นทางเทคนิคอะไรกับตัวรถได้เลย แต่ผมคิดว่ามันเป็นไปได้หลังจากที่ฟอร์มูล่าอีเริ่มมีความคืบหน้า เฟอร์รารีอาจจะพัฒนาความสามารถบางอย่างที่เป็นเอกลักษณ์ซึ่งจะทำให้รถเฟอร์รารีมีเอกลักษณ์บางอย่างในสภาวะแวดล้อมอย่างนั้น แต่ยังคงไม่ใช่วันนี้”

●   สำหรับการแข่งขันฟอร์มูล่าอีวางแผนที่จะขยายกริดจาก 10 ทีม เป็น 12 ทีม ในฤดูกาลที่ 5 หรือปี 2020 ที่นั่งหนึ่งซึ่งถูกเติมเต็มไปแล้วคือเมอร์เซเดส และทางซีรีย์หวังว่าจะสามารถพัฒนารถจนสามารถแข่งจนจบการแข่งขันได้ด้วยรถคันเดียวเมื่อถึงเวลานั้น   ●

แซ็ค บราวน์ เข้าร่วมแม็คลาเรนในฐานะกรรมการบริหาร

●   นักธุรกิจชาวอเมริกัน แซ็ค บราวน์ จะเข้ารับตำแหน่งกรรมการบริหารคนใหม่ของ แม็คลาเรน เทคโนโลยี กรุ๊ป ในเดือนหน้า ในขณะที่ทีมแข่งเริ่มมีการปรับเปลี่ยนผังองค์กรจากการที่ รอน เดนนิส อดีตประธานบริหารของทีม ถูกพักงานก่อนลงจากตำแหน่ง

●   บราวน์ จะทำงานร่วมกัน โจนาธาน นีล ประธานปฏิบัติการคนปัจจุบัน และจะรายงานตรงต่อคณะกรรมการบริหารซึ่งประกอบด้วยหุ้นส่วนหลักของแม็คลาเรน โดยบราวน์จะได้เริ่มงานในเดือนถัดไป เดือนเดียวกับที่ เดนนิส หมดสัญญา

●   สำหรับ บราวน์ นั้นมีประสบการณ์อันโชกโชนทางด้านพาณิชย์ เขาเป็นผู้บริหาร เจเอ็มไอ มาร์เก็ตติ้ง กรุ๊ป ซึ่งมีสัญญาผูกพันกับสปอนเซอร์หลายเจ้าในเอฟวัน

●   แซ็ค บราวน์ : “ผมรู้สึกภูมิใจอย่างที่สุดที่ได้เข้าร่วม แม็คลาเรน เทคโนโลยี กรุ๊ป ผมได้ทำงานอย่างใกล้ชิดกับแม็คลาเรนมาหลายปี ผมได้มองไปยังอนาคตที่จะนำพาความแข็งแกร่งเชิงธุรกิจที่มีอยู่ในทีมและสร้างมันต่อยอดไปยังอนาคตที่ประสบความสำเร็จด้วยทุกๆ อย่างที่เราพึงจะทำ”

●   สำหรับงานแรกของ บราวน์ ที่หลายฝ่ายคาดว่าเขาจะจัดการให้เข้าที่เข้าทางเสียที คือการหาสปอนเซอร์หลักให้กับทีม แม็คลาเรนนั้นไม่มีสปอนเซอร์หลักติดต่อกันมา 3 ปี แล้ว นับจากปี 2013 ซึ่งโวดาโฟนตัดสินใจถอนการสนับสนุน   ●


ที่มา :
•  autosport.com.
•  espnf1.com.
•  motorsport.com.