December 24, 2016
Motortrivia Team (10203 articles)

2017 KIA Picanto เผยโฉมรุ่นใหม่เจนเนอเรชั่น 3

เรื่อง : AREA 54

●   เกียเตรียมเผยโฉมซิตี้คาร์รุ่นเปลี่ยนโฉมใหม่ All-New KIA Picanto เจนเนอเรชั่น 3 หลังจากที่มีข่าวว่าจะพรีวิวรุ่นใหม่ในปี 2015 แต่ก็เลื่อนมาจนถึงช่วงปลายปี 2016 โดยภาพชุดแรกที่ปล่อยออกมานั้นเป็นภาพเรนเดอร์ทั้งเซ็ท คันจริงน่าจะจัดแสดงในงานมหกรรมยานยนต์โลกรายการใดรายการหนึ่งภายในปี 2017 และเริ่มจำหน่ายในยุโรปในปีเดียวกัน พร้อมปัดรุ่นปีไปเป็นโมเดล 2018

●   จากภาพชุดแรกเราจะเห็นว่าเกียปรับภาพลักษณ์ใหม่ให้กับ Picanto ชนิดใหม่ทั้งหมดโดยไม่ต้องเล็งว่ามีอะไรเปลี่ยนแปลงไปจากรุ่นเดิมบ้าง ด้านหน้าถูกปรับให้เป็นไปในทิศทางเดียวกับ KIA Rio เจนเนอเรชั่น 4 ที่เปิดตัวไปในช่วงกลางปี 2016 ที่ผ่านมา กระจังหน้า Tiger Nose ถูกขยายความยาวออกไปเชื่อมต่อกับโคมไฟหน้าในลักษณะเดียวกับ Rio นอกจากนี้ห้องโดยสารยังใช้รูปแบบการจัดวางอุปกรณ์ต่างๆ ในรูปแบบเดียวกันด้วย เทียบกับ Picanto รุ่นที่จำหน่ายอยู่ในปัจจุบัน นับว่าเกียยกระดับความหรูให้กับรถเล็กได้อย่างเป็นรูปธรรม

●   แม้ในบ้านเรายอดจำหน่าย Picanto อาจจะไม่หวือหวานัก แต่สำหรับตลาดโลก ยกตัวอย่างสหราชอาณาจักร Picanto คือหนึ่งในรถซิตี้คาร์ยอดนิยมและมียอดจำหน่ายสูงมากที่สุดรุ่นหนึ่งในคลาสเดียวกัน

●   สำหรับการเผยโฉมคันจริงในช่วงปีหน้านั้น งานใหญ่อย่าง 2017 Detroit Auto Show เราคงจะยังไม่ได้เห็นกัน เนื่องจากตลาดสำคัญของ Picanto คือฝั่งยุโรป และรถขนาดตัวเล็กที่สุดของเกียที่จำหน่ายในสหรัฐฯ ณ ปัจจุบันก็คือซับ-คอมแพคท์อย่าง Rio ครับ   ●

Update 1 : เปิดตัวที่ Geneva Motor Show

Sunday, 19 February, 2017 9:12 AM

●   เกียเผยภาพคันจริงและรายละเอียดของ Picanto ใหม่ก่อนเปิดตัวเป็นทางการที่ 2017 Geneva Motor Show เดือนมีนาคมนี้ โดยจากภาพชุดล่าสุดจะเห็นว่าคันจริงถอดแบบมาจากภาพเรนเดอร์ชุดแรกแบบ 100% เต็ม

●   Picanto ใหม่เพิ่มความกว้างให้ผู้โดยสารทางด้านหลังด้วยการขยายความยาวฐานล้อขึ้นอีก 15 มม. รวมเป็น 3,595 มม. ตัวถังใช้เหล็ก high-strength steel เพิ่มความแข็งแกร่งขึ้นเป็น 2 เท่าตัวเมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้า และเพิ่มคุณภาพในด้านการทรงตัวของรถด้วยการเพิ่มความแข็งให้กับกันโคลงหน้า-หลัง, ออกแบบรูปทรงพร้อมลดน้ำหนักของคาน torsion beam เสียใหม่ และจูนการหมุนของพวงมาลัยให้ตอบสนองเร็วขึ้น 13%

●   รุ่นเครื่องยนต์ประกอบด้วยเครื่องยนต์เบนซิน 3 สูบ ความจุ 1.0 ลิตร N/A กำลังสูงสุด 66 แรงม้า จุดเด่นคืออัตราการคายคาร์บอนไดออกไซด์ในไอเสียที่ต่ำสุดเพียง 89 กรัม/กม. ต่อด้วยรุ่นเบนซิน 4 สูบ ความจุ 1.2 ลิตร กำลังสูงสุด 83 แรงม้า ทั้งคู่ส่งกำลังด้วยเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ ทว่ารุ่นเครื่องยนต์ 1.2 ลิตรจะมีออปชั่นเป็นเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ และมีระบบ Start/Stop ดับเครื่องยนต์อัตโนมัติขณะจอดนิ่งให้เพิ่มเติม

●   รุ่นไฮไลท์คือเครื่องยนต์เบนซินบล๊อคใหม่ แบบ 3 สูบ ความจุ 1.0 ลิตร จ่ายเชื้อเพลิงตรง อัดอากาศด้วยเทอร์โบชาร์จ T-GDI (Turbocharged Gasoline Direct Injection) กำลังสูงสุด 99 แรงม้า (HP) แรงบิดสูงสุด 17.5 กก.-ม. ส่งกำลังด้วยเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ ทำความเร็วสูงสุดได้ 180 กม./ชม. ทั้งนี้เครื่องยนต์ทุกบล็อคที่ใช้งานใน Picanto คือเครื่องยนต์ในตระกูล Kappa II ของฮุนไดที่มาพร้อมเทคโนโลยีวาล์วแปรผัน VVT (Variable Valve Timing)

●   อุปกรณ์มาตรฐานน้อยไปนิด เกียแยกทุกสิ่งทุกอย่างออกมาเป็นออปชั่นเกือบหมด ตั้งแต่จอทัชสกรีน 7 นิ้ว, ระบบนำทางแบบ 3D, ฟังก์ชั่น Apple CarPlay และ Android Auto รวมถึงกล้องมองหลังขณะถอย… อย่างไรก็ตาม ระบบความปลอดภัยพื้นฐานยังมีถุงลมนิรภัยให้ 6 จุด ส่วนถุงลมป้องกันหัวเข่าและระบบ Autonomous Emergency Brake ช่วยหยุดรถอัตโนมัติขณะฉุกเฉินจะถูกแยกออกไปเป็นออปชั่น

●   เกียจะเริ่มจำหน่าย Picanto ใหม่ในยุโรปภายในไตรมาส 2 ของปี 2017 นี้ ทว่าเบื้องต้นจะมีแค่รุ่น 1.0 แบบไร้ระบบอัดอากาศและรุ่น 1.2 เท่านั้น ส่วนรุ่น 1.0 เทอร์โบชาร์จจะเริ่มจำหน่ายในช่วงปลายปี   ●

2017 KIA Picanto