December 7, 2016
Motortrivia Team (10258 articles)

Mazda และเครื่องยนต์โรตารี่รุ่นใหม่…สถานการณ์เปลี่ยน

เรื่อง : AREA 54

●   จากข่าว ในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน 2016 ที่ผ่านมา ดูเหมือนว่าสถานการณ์ของมาสด้าและเครื่องยนต์โรตารี่เจนเนอเรชั่นใหม่จะมีความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่อีกครั้ง เมื่อ มร. มาซามิจิ โคไก หนึ่งใน CEO ของมาสด้า คอร์ป. ให้ข้อมูลกับ Automotive News ว่า ตอนนี้มาสด้ายังไม่มีแผนงานการผลิตรถสปอร์ตที่มีขนาดตัวใหญ่กว่า Mazda Miata/MX-5 นั่นหมายถึงการดับฝันของผู้ที่เฝ้ารอ Mazda RX-9 ไปโดยปริยาย

●   เช่นเคย…มาสด้าคงยังไม่ทิ้งโปรเจคท์นี้ครับ เนื่องจากมาสด้าได้พรีวิวรถรุ่นต่อไปเอาไว้แล้วใน Mazda RX-VISION Concept แต่ยังไม่ใช่ ‘เร็วๆ นี้’ เหมือนที่มีการคาดการณ์กันไว้ ทั้งนี้ มร. โคไก ให้ความเห็นเอาไว้ว่า :

●   “ถ้าเราจะเริ่มเดินสายการผลิตเครื่องยนต์โรตารี่อีกครั้ง เราต้องแน่ใจก่อนว่ามันจะไม่ใช่แผนงานระยะสั้นๆ เราต้องพัฒนามันเพื่อให้เข้ากับกฏการคายมลพิษในอนาคต แผนก R&D ของเรายังคงดำเนินงานกันอยู่เพื่อเอาชนะปัญหาต่างๆ ที่จะต้องเผชิญ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอัตราการคายมลพิษ หรืออัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง”

●   อย่างไรก็ตาม จากเนื้อหาข่าวก่อนหน้า ใช่ว่าจะไม่มีมูลไปเสียทั้งหมด ประเด็นเครื่องยนต์โรตารี่ + มอเตอร์ไฟฟ้าที่จะทำงานร่วมกันในแบบ range extender (เครื่องยนต์ทำหน้าที่เป็นเจนเนอเรเตอร์เพียงอย่างเดียว) มร. โคไก กล่าวว่าทางเลือกนี้ยังไม่ถูกตัดออกไปเสียทีเดียว แต่เซ็ทอัพนี้คงจะไม่อยู่ในรถคลาสสปอร์ตของมาสด้า หมายความว่ามาสด้าอาจจะมีรถกรีนรุ่นอื่นๆ ที่ใช้เซ็ทอัพนี้เป็นแผนงานแยกขาดออกจากรถสปอร์ต

●   “ผมคิดว่ามันคือออปชั่นของรถสปอร์ตเลยนะ (เครื่องยนต์เพียวๆ) MX-5 เครื่องยนต์ 1.5 ลิตรหรือ 2.0 ลิตรในแบบดั้งเดิมนี่แหละ ทั้งกำลังและอัตราเร่งเพียงพอที่จะสร้างประสบการณ์ดีๆ อยู่แล้ว”

●   รหัส SkyActiv-R เครื่องยนต์โรตารี่ + เทอร์โบชาร์จ ที่มาพร้อมกับรถต้นแบบ Mazda RX-VISION Concept น่าจะถูกแขวนเอาไว้ก่อนในฐานะหัวใจหลักของสปอร์ตรหัส RX เจนเนอเรชั่นต่อไป แม้กรอบเวลาต่างๆ จะยังไม่มีอะไรแน่ชัดในเวลานี้ แต่เชื่อได้ว่าแผนงานการผลิต RX ยังคงอยู่ เพียงแต่ในเวลานี้ (และในอนาคตอีกพักใหญ่ๆ) Mazda Miata/MX-5 คือสปอร์ตโรดสเตอร์เพียงรุ่นเดียวที่มาสด้ามอบให้กับบรรดาแฟนพันธุ์แท้   ●