January 4, 2017
Motortrivia Team (10019 articles)

LeEco เตรียมตั้งโรงงานผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นแรกในเจ้อเจียง


Posted by : AREA 54

 

●   ในขณะที่สถานการณ์ของ Faraday Future ยังลูกผีลูกคน ทางฝั่งทุนใหญ่จากจีนอย่าง LeEco ก็ดูจะมืดมนไม่แพ้กันเมื่อเว็บไซท์ Car News China มีรายงานว่าในวันที่ 28 ธันวาคม 2016 ที่ผ่านมา LeEco ได้ทำพิธีวางศิลาฤกษ์โรงงานแห่งแรกในมณฑลเจ้อเจียง ทว่า CEO คนสำคัญอย่าง Jia Yueting กลับไม่ได้ไปปรากฏตัวในงาน ซึ่งนับว่าเป็นเรื่องที่น่าประหลาดใจมาก

●   เป็นที่รู้กันว่า เจี่ย ยั่วถิง ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งสื่อออนไลน์คอนเทนท์ยักษ์ใหญ่ของจีนและเจ้าของบริการและผลิตภัณฑ์ในนาม LeTV หรือสมาร์ทโฟน LeEco ต้องการมีพื้นที่ในอุตสาหกรรมรถยนต์อย่างมาก โดยเฉพาะในแวดวงรถยนต์พลังงานไฟฟ้าและระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ โดยในช่วงต้นปี 2016 ที่ผ่านมา เจี่ย ยั่วถิง ได้เปิดตัวในตลาดโลกอย่างยิ่งใหญ่ ด้วยการร่วมมือกับแอสตัน มาร์ติน เตรียมพัฒนาระบบอินโฟเทนเมนท์ให้กับ Aston Martin RapidE ซึ่งจะเป็นรถไฟฟ้ารุ่นแรกของแอสตัน มาร์ติน

●   ในครั้งนั้น เว็บไซท์อย่างเป็นทางการของเล่ออีโคได้ติดแบนเนอร์โชว์โปรเจคท์ลับอย่าง “SEE Plan” พร้อมกับไอคอนรูปรถยนต์แต่ไม่สามารถคลิ๊กเข้าไปดูรายละเอียดได้ ซึ่งหลังจากนั้นไม่กี่เดือนเล่ออีโคก็ได้เปิดตัวต้นแบบรถยนต์พลังงานไฟฟ้าพร้อมระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติในนาม LeSEE ที่งาน 2016 Beijing Motor Show ก่อนจะข้ามฝั่งไปสนับสนุนฟาราเดย์ ฟิวเจอร์ เพื่อเปิดตัว FFZERO1 รถไฟฟ้ารุ่นแรกในสหรัฐฯ

●   ทว่าในช่วงปี 2016 ที่ผ่านมา ฟาราเดย์ ฟิวเจอร์กลับประสบปัญหาทางด้านการเงินอย่างหนัก ในขณะที่ เจี่ย ยั่วถิง ออกมาให้ข่าวกับสื่อในช่วงปลายปีว่าบริษัทกำลังขาดสภาพคล่องอย่างรุนแรง แม้จะไม่มีรายละเอียดว่ามันส่งผลต่อความสัมพันธ์กับฟาราเดย์ ฟิวเจอร์ด้วยหรือไม่ แต่ดูเหมือนว่าฟาราเดย์ ฟิวเจอร์ กำลังถูกลอยแพอย่างชัดเจน เห็นได้จากการที่นักออกแบบและวิศวกรของฟาราเดย์ ฟิวเจอร์ถูกดึงตัวไปทำงานกับเล่ออีโคแทนที่

●   อย่างไรก็ตาม ปัญหาทางเงินของเล่ออีโคน่าจะเกิดขึ้นจริง เนื่องจากมีรายงานว่าโรงงานมูลค่า  2 หมื่นล้านหยวน หรือราว 3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในจีนนั้นเกิดขึ้นได้เพราะเล่ออีโคได้รับเงินสนับสนุนบางส่วนจากกลุ่มทุนไม่ระบุที่มาราว 1.44 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือเกือบกึ่งหนึงของมูลค่าโรงงาน ทว่าการที่ เจี่ย ยั่วถิง ไม่ได้ไปปรากฏตัวในงาน ทำให้สื่อฯ จีนคาดว่ารัฐบาลจีนอาจจะยังไม่ได้เปิดไฟเขียวให้เล่ออีโคเปิดโรงงานผลิตรถยนต์อย่างเป็นทางการ และนั่นหมายถึงปัญหาใหญ่ที่ “ใหญ่” จริงๆ เนื่องจากหากโรงงานผลิตนี้สร้างแล้วเสร็จในอนาคต (ในกรณีที่ไม่มีปัญหาทางการเงินต่อเนื่อง) ก็ยังไม่สามารถดำเนินงานได้อย่างถูกต้องตามกฏหมาย

●   สำหรับการคาดการณ์แผนงานในการดำเนินงานเบื้องต้นนั้น โรงงานแห่งนี้จะสามารถผลิตรถยนต์ได้เต็มกำลังผลิตราว 4 แสนต่อปีภายในปี 2018 โดย 90% ของขั้นตอนการผลิตจะเป็นระบบอัตโนมัติที่ใช้แรงงานของหุ่นยนต์

●   ซีดานพลังไฟฟ้า LeSEE นั้นได้รับการขนานนามว่า “Chinese Tesla Killer” ทว่าก่อนที่จะไปถึงจุดนั้น เล่ออีโคจำเป็นจะต้องเปิดตัวคันจริงของ LeSEE พร้อมตั้งโรงงานผลิตให้ได้เสียก่อน… ที่สำคัญหนึ่งในคู่แข่งที่น่ากลัวอย่าง Karma Revero ของว่านเสียงกรุ๊ปนั้นได้รับไฟเขียวจากคณะกรรมการการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติสาธารณรัฐประชาชนจีน หรือ NDRC – National Development and Reform Commission ในการตั้งโรงงานผลิตแห่งแรกในประเทศจีนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว   ●


2016 LeEco LeSEE Concept