January 4, 2017
Motortrivia Team (10196 articles)

Mercedes เผยเตรียมใช้เทคโนโลยี Digital Light จริงในอนาคต


Posted by : AREA 54

 

●   เมอร์เซเดสเผยกำลังพัฒนาเทคโนโลยีระบบไฟหน้าอัจฉริยะแบบใหม่ในชื่อเรียบง่ายว่า “Digital Light” สามารถฉายข้อมูลภาพไปบนพื้นถนน, สามารถปรับความสว่างและปรับระดับรัศมีหรือบังแสงเฉพาะจุดไม่ให้รบกวนสายตาคนเดินถนนหรือรถที่วิ่งสวนได้ด้วยตัวเอง

●   แม้จะเป็นของใหม่ในวงการผลิตรถยนต์ แต่ในความเป็นจริงองค์ประกอบหลักที่เมอร์เซเดสเรียกว่า “micromirrors” นั้นเป็นเทคโนโลยีที่พัฒนาในสหรัฐฯ มาตั้งแต่ช่วงยุค 80s โดยบริษัท Texas Instruments และบริษัทนี้ก็เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์เทคโนโลยี รวมทั้งเป็นพาร์ทเนอร์ของเมอร์เซเดสในการพัฒนา Digital Light ด้วย

●   โดยพื้นฐาน เท็กซัส อินสทรูเมนท์ เรียกมันว่าแหล่งกำเนิดภาพแบบ DMD หรือ Digital Micro-Mirror Device ใช้แผ่นกระจกขนาดเล็กจิ๋วจำนวนมากประกอบเข้าด้วยกัน แต่ละชิ้นมีวงจรไฟฟ้าควบคุมให้สามารถขยับทำมุมเอียงไปมา สะท้อนแสงที่ตกกระทบเพื่อสร้างภาพตามต้องการ ในเบื้องต้นมันจะถูกนับความละเอียดตามจำนวนพิกเซลเช่นเดียวกับจอภาพในปัจจุบัน ยกตัวอย่างความละเอียด 1024 x 768 พิกเซล ก็จะเท่ากับในหนึ่งหน่วยมีชิ้นส่วนกระจกที่เคลื่อนไหวได้ในแนวนอน 1024 ชิ้น และแนวตั้ง 768 ชิ้น

●   ในกรณีของเมอร์เซเดสนั้น เท็กซัส อินสทรูเมนท์ ต้องพัฒนาเพิ่มความละเอียดแม่นยำในการทำงานให้มากขึ้น โดยในรถต้นแบบที่ติดตั้งระบบ Digital Light รุ่นสาธิตนั้นมีชุดไฟหน้า 4 ดวงใน 1 โคม แต่ละดวงมี micromirrors พร้อมชิปควบคุม 1024 ชิ้น เมื่อรวมชุดไฟ 8 ดวงทั้ง 2 โคมจะเท่ากับระบบใช้กระจกสะท้อนแสงขนาดจิ๋วรวมแล้วมากกว่า 8,000 ชิ้น (8,192 ชิ้น)

●   ส่วนสำคัญคือ เมอร์เซเดสต้องการให้มันทำงานร่วมกับกล้องและเรดาห์เซนเซอร์ ซึ่งจะช่วยให้มันตอบสนองกับสถานการณ์ต่างๆ ได้แบบรีลไทม์ เช่นหากพบคนเดินถนนหรือจักรยาน ระดับความสูงของความสว่างจะหยุดอยู่ที่ระดับอกของคนเดินถนนเท่านั้น หรือในกรณีพบรถสวน ระดับความสว่างก็จะสิ้นสุดอยู่ที่บริเวณกระโปรงหน้า ขณะเดียวกันมันก็สามารถฉายภาพเป็นสัญลักษณ์ต่างๆ เช่น ลูกศรบอกทางเลี้ยว ทางม้าลาย หรือป้ายสัญญาณจราจรได้ด้วย

●   “เราคงไม่เอามันออกมาโชว์แน่ๆ ถ้าเราไม่คิดว่ามันใช้งานได้จริง และเป็นออปชั่นที่ไม่แพงนักในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า”  วิศวกรของเดมเลอร์ให้ข้อมูลกับเว็บไซท์ Car and Driver “มันจะถูกใช้งานบนท้องถนนในอนาคตอันใกล้นี่แหละ”   ●


Mercedes Digital Light Technology