July 19, 2017
Motortrivia Team (10022 articles)

MICHELIN LTX Force หนึ่งเดียว…ทั้งทางเรียบทางลุย

เรื่อง – ภาพ : นาธัส แสงสุริยะ

 

●   รถยนต์เอนกประสงค์ประเภท SUV ถูกออกแบบมาเพื่อการใช้งานที่หลากหลาย ขับทางเรียบได้เหมือนรถเก๋ง และขับทางลุยได้เหมือนรถออฟโรด แต่สิ่งที่เป็นข้อจำกัดของรถประเภทนี้คือ ‘ยาง’ ถ้าอยากได้ความนุ่มเงียบบนทางเรียบ ก็ต้องยอมสูญเสียสมรรถนะในการบุกตะลุย และในทางตรงกันข้าม ถ้าต้องการยางที่ใช้งานได้ดีบนทางลุย ก็ต้องแลกมาด้วยความกระด้างและเสียงรบกวนเมื่อขับทางเรียบ

●   หลุดพ้นจากข้อจำกัดเดิมๆ ด้วย MICHELIN LTX Force ยางรุ่นใหม่ล่าสุดสำหรับรถยนต์เอนกประสงค์ประเภท SUV และปิกอัพยกสูง สูตรเนื้อยางและการออกแบบลวดลายดอกยางได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยีจากสนามแข่ง World Rally Championship หรือ WRC ประสิทธิภาพโดดเด่นครอบคลุมทั้งทางเรียบและทางลุยในหนึ่งเดียว นุ่มเงียบเกาะถนนเป็นเยี่ยมเมื่อขับบนทางเรียบ และแข็งแกร่งพร้อมใช้งานบนทางลุย ให้คุณใช้งานรถ SUV คันโปรดได้อย่างเต็มสมรรถนะสมบูรณ์แบบ ทั้งการขับใช้งานในเมือง และการทำกิจกรรมสุดท้าทายในวันหยุด


●   MICHELIN LTX Force ผลิตด้วยเนื้อยางสูตรพิเศษ Rally Force ถ่ายทอดเทคโนโลยีจาก WRC เกาะถนนและทนทาน พร้อมเทคโนโลยี CompacTread Technology แถบเนื้อยางเสริมระหว่างบล็อกดอกยาง ช่วยป้องกันการล้มตัวของดอกยาง ปลอดภัยด้วยระยะเบรกที่สั้นลง 0.8 เมตร อายุการใช้งานยาวนานกว่าเดิม 22 เปอร์เซ็นต์ ด้วยการออกแบบร่องยางที่ลึกกว่าเดิม

●   CushionGuard Technology เพิ่มความหนาของเนื้อยางใต้ฐานดอกยาง ช่วยดูดซับแรงสั่นสะเทือน BevelTread Blocks Design ออกแบบขอบดอกยางแบบหลบมุม ช่วยลดเสียงรบกวน Shoulder Traction Design ร่องที่ไหล่ยางแบบเปิดและลึก ลดปัญหาการติดหล่ม Extended Sidewall Biting Edge แก้มยางและมุมองศาของดอกยางช่วยในการจิกตะกุย พร้อมแก้มยางที่หนาขึ้น 1.5 มิลลิเมตร ลดความเสียหายจากการบาดตำด้านข้าง

ลองของจริงครบทุกสภาพถนน

●   ทีมงาน มอเตอร์ทริเวีย มีโอกาสได้ลองสมรรถนะของยาง MICHELIN LTX Force ขนาด 265/65/17 ที่ติดตั้งใน Toyota Fortuner 3.0V สิ่งแรกที่สัมผัสได้ทันที คือ ลวดลายของดอกยางและแก้มยางที่ออกแนวดุดันสไตล์ออฟโรด ทำให้รถดูลุยๆ มากขึ้น แต่ก็ยังแอบกังวลเล็กๆ ว่าเสียงรบกวนจะดังหรือไม่ หลังจากขับบนทางเรียบได้ไม่นานก็ต้องแปลกใจ เพราะแทบไม่มีเสียงรบกวนให้ได้ยิน นอกเหนือจากความเงียบแล้ว MICHELIN LTX Force ยังให้ความนุ่มนวลเมื่อขับผ่านรอยต่อถนนหรือผิวถนนที่ขรุขระ การดูดซับแรงสะเทือนทำได้ดีเยี่ยม รู้สึกว่าการควบคุมพวงมาลัยนุ่มนวลสบายมือ โดยเฉพาะเมื่อขับผ่านถนนคอนกรีตที่มีรอยต่อ

●   ต่อเนื่องด้วยการขับเดินทางออกต่างจังหวัด ใช้ความเร็วค่อนข้างสูง MICHELIN LTX Force ก็ยังคงความนุ่มเงียบไว้เช่นเดิม ทำให้ขับทางไกลได้อย่างผ่อนคลาย ควบคุมพวงมาลัยได้ง่าย และเบรกหยุดรถได้อย่างมั่นใจ หมดข้อสงสัยเรื่องประสิทธิภาพบนทางเรียบแล้ว ก็ลองขับบนทางลุยรูปแบบต่างๆ ทั้งลูกรัง, ดิน, หินลอย, รวมทั้งพื้นหญ้ารกร้างที่มีน้ำขังบางจุด ยาง MICHELIN LTX Force ยังคงให้การบังคับควบคุมที่ดีเยี่ยม แม้รถจะเป็นแบบขับเคลื่อน 2 ล้อ แต่ก็บุกตะลุยได้อย่างมั่นใจโดยไม่ต้องกลัวติดหล่ม ด้วยบล็อกดอกยางขนาดใหญ่ที่ตะกุยพื้นที่อ่อนนุ่มได้ดี เนื้อยางที่มีความแข็งแกร่งเป็นพิเศษ ขับผ่านพื้นผิวหินลอยที่มีความคมได้อย่างมั่นใจ สำหรับถนนลูกรังที่มีแอ่งน้ำขังนั้นเรื่องเล็ก MICHELIN LTX Force สามารถผ่านไปได้แบบสบายๆ

●   ปิดท้ายด้วยการทดลองขับบนทางเรียบขณะฝนตกหนัก แม้จะใช้ความเร็วสูงเกินปกติไปเล็กน้อย แต่ MICHELIN LTX Force ก็ยังให้ความมั่นใจสูงเพราะมีการรีดน้ำที่ดี ขับผ่านแอ่งน้ำด้วยความเร็วค่อนข้างสูงโดยไม่รู้สึกว่าพวงมาลัยดึงไปด้านในด้านหนึ่ง การควบคุมรถบนทางเปียกทำได้ง่ายและแม่นยำ และยังคงเบรกหยุดได้อย่างใจเหมือนเดิม

●   MICHELIN LTX Force ยางเอนกประสงค์สำหรับรถ SUV หรือปิกอัพยกสูง มีคุณสมบัติเด่นครอบคลุมทั้งทางเรียบและทางลุย นุ่มเงียบเกาะถนนเป็นเยี่ยมเมื่อขับบนทางเรียบ ปลอดภัยด้วยระยะเบรกที่สั้นกว่ายางรุ่นเดิม พร้อมขับใช้งานบนทางลุย ด้วยสูตรเนื้อยางที่มีความทนทานเป็นพิเศษ ถ่ายทอดเทคโนโลยีจากยางที่ใช้ในการแข่งขัน WRC คุ้มค่าและมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน

●   MICHELIN LTX Force เหมาะสำหรับรถยนต์เอนกประสงค์ SUV เช่น Toyota Fortuner, Mitsubishi Pajero Sport, Isuzu MU-X และปิกอัพยกสูง เช่น Toyota Revo, Mitsubishi Triton, Ford Ranger และ Isuzu D-MAX มีให้เลือกตั้งแต่ขนาด 15 – 18 นิ้ว

ขนาดยาง MICHELIN LTX Force ในประเทศไทย

  225/70 R15 100T TL LTX FORCE MI
  P235/70 R15 102S EXTRA LOAD TL LTX FORCE MI
  235/75 R15 105T TL LTX FORCE MI
  255/70 R15 112T EXTRA LOAD TL LTX FORCE
  265/70 R15 112T TL LTX FORCE MI
  235/70 R16 106T TL LTX FORCE MI
  245/70 R16 111T XL TL LTX FORCE MI
  265/70 R16 112T TL LTX FORCE MI
  265/65 R17 112T TL LTX FORCE MI
  265/60 R18 110T TL LTX FORCE MI

●   ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.michelin.co.th   ●


2017 MICHELIN LTX Force