January 21, 2018
Motortrivia Team (10203 articles)

Mazda เปิดโรงงานผลิตเครื่องยนต์ใหม่ เตรียมเพิ่มกำลังการผลิตเพื่อส่งออกไปทั่วโลก

ภาพ : สุพรรณี ยังอยู่

 

●   มาสด้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น จัดพิธีเปิดโรงงานแห่งใหม่เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตชิ้นส่วนเครื่องยนต์ในประเทศไทย ภายใต้ชื่อ บริษัท มาสด้า พาวเวอร์เทรน เมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) จำกัด หรือ MPMT : Mazda Powertrain Manufacturing (Thailand) Co., Ltd. ณ จังหวัดชลบุรี โดยมี นายมาซามิชิ โคไก ประธานคณะกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เดินทางมาเป็นประธานในพิธีเปิดโรงงานแห่งใหม่อย่างเป็นทางการ


มร. มาซามิชิ โคไก ประธานคณะกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท มาสด้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น


●   “ผมขอแสดงความยินดีในการเปิดโรงงานแห่งใหม่ และการเปิดไลน์เพิ่มกำลังการผลิตเครื่องยนต์สกายแอคทีฟของมาสด้าที่โรงงานพาวเวอร์เทรนแห่งใหม่นี้” มร. โคไก กล่าว “ผมขอแสดงความขอบคุณทุกท่านด้วยใจจริงที่ทุกท่านให้การสนับสนุนมาสด้ามาโดยตลอด ทั้งจากภาครัฐ ซัพพลายเออร์ และภาคส่วนต่างๆ โรงงานมาสด้าพาวเวอร์เทรนแห่งนี้มีบทบาทสำคัญยิ่งต่อระบบการผลิตยานพาหนะอย่างครบวงจรในประเทศไทย และเพื่อเป็นการเพิ่มความแข็งแกร่งของขอบข่ายการผลิตเครื่องยนต์ ซึ่งเป็นองค์ประกอบพื้นฐานของส่วนประกอบยานพาหนะทั้งหมด จะช่วยให้เราส่งมอบรถยนต์ให้ลูกค้าตรงต่อเวลามากยิ่งขึ้น จากนี้ต่อไปเราจะมุ่งให้ความใส่ใจในการผลิตรถยนต์ที่มีคุณภาพสูง รวมถึงการเพิ่มสีสันของตัวรถเพื่อความมีชีวิตชีวาของการเป็นเจ้าของ ควบคู่ไปกับการอุทิศตนในการพัฒนาอุตสาหกรรมรถยนต์ในประเทศไทย


มร. มิตซีโนบุ มูไคดะ ประธานบริหาร โรงงานมาสด้า MPMT


●   นายมิตสึโนบุ มูไกดะ ประธานบริหาร บริษัท มาสด้า พาวเวอร์เทรน แมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “พวกเรามีความยินดีเป็นอย่างยิ่งสำหรับการเปิดไลน์การผลิตชิ้นส่วนเครื่องยนต์ใหม่ ซึ่งโรงงานมาสด้าแห่งนี้ได้เติบโตขึ้นอย่างยิ่งใหญ่และมั่นคงจวบจนถึงปัจจุบัน อันเนื่องมาจากความช่วยเหลือที่เราได้รับจากหลายๆ ภาคส่วน ผมขอขอบคุณทุกท่านจากใจจริง และหวังว่าเครื่องยนต์ที่เราได้ผลิตขึ้นมา ณ โรงงานพาวเวอร์เทรนร่วมกับซัพพลายเออร์จะหลอมรวมไปกับรถยนต์ จนกระทั่งกลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของผู้บริโภคอย่างขาดมิได้ พวกเราจะอุทิศตนเพื่อการเจริญเติบโตในด้านการผลิตในประเทศไทย โดยทำงานร่วมกับชุมชนท้องถิ่นในการสร้างรถยนต์คุณภาพสูง รวมถึงช่วยดูแลเจนเนอเรชั่นถัดไปในการเป็นผู้นำทางด้านอุตสาหกรรมนี้”

●   นอกจากนี้ ภายในงานยังได้รับเกียรติจาก นายคิโยทากะ โชบุดะ ผู้อำนวยการและเจ้าหน้าที่บริหารอาวุโส, นายฮิโรชิ อิโนอุเอะ เจ้าหน้าที่บริหารระดับสูง มาสด้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น และประธานบริหาร มาสด้า อาเซียน, นายชาญชัย ตระการอุดมสุข ประธานบริหาร บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด, รวมทั้งคณะผู้บริหารระดับสูง แขกผู้มีเกียรติทั้งจากทางภาครัฐและเอกชน เข้าร่วมในพิธี

●   ทั้งนี้ มาสด้าได้เพิ่มงบลงทุนอีกกว่า 22.1 พันล้านเยน หรือประมาณ 7,200 ล้านบาท เพื่อให้กระบวนการผลิตรถยนต์ในประเทศไทยครบวงจรมากที่สุด ทั้งเครื่องยนต์ ระบบส่งกำลัง และตัวรถยนต์ โดยโรงงานผลิตชิ้นส่วนเครื่องยนต์แห่งใหม่นี้จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการประกอบเครื่องยนต์จากไลน์การผลิตเดิม เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตให้โรงงาน มาสด้า พาวเวอร์เทรน แมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) จากเดิม 30,000 เครื่องต่อปี เป็น 100,000 เครื่องต่อปี

●   ที่สำคัญ โรงงานแห่งนี้จะเริ่มการผลิตเครื่องยนต์ SkyActiv 2.0 ลิตร เพื่อส่งออกไปยังโรงงานผลิตรถยนต์ในประเทศมาเลเซีย ประเทศเวียดนาม รวมทั้งป้อนให้กับโรงงานออโต้อัลลายแอนซ์ ในประเทศไทยอีกด้วย

บริษัท มาสด้า พาวเวอร์เทรน แมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) จำกัด

–   กุมภาพันธ์ 2556 : เริ่มการก่อตั้งโรงงาน
–   มกราคม 2558 : เริ่มต้นการผลิตเกียร์อัตโนมัติสกายแอคทีฟ
–   ตุลาคม 2558 : เริ่มต้นการผลิตเครื่องยนต์สกายแอคทีฟคลีนดีเซล 1.5 ลิตร
–   มกราคม 2559 : เริ่มต้นการผลิตเครื่องยนต์สกายแอคทีฟเบนซิน 1.3 ลิตร
–   มกราคม 2561 : เพิ่มโรงงานสายการผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ และเพิ่มจำนวนการผลิตเครื่องยนต์เป็น 100,000 ชิ้นต่อปี

●   สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเชิญได้ที่ www.mazda.co.th   ●


2018 : Mazda Powertrain Manufacturing (Thailand) Co., Ltd.