March 1, 2018
Motortrivia Team (10203 articles)

2019 Hyundai Kona Electric รุ่นย่อยไฟฟ้าล้วน มาเร็วกว่าที่คิด

Posted by : AREA 54

 

●   ฮุนไดเอาจริงกับการทำตลาด Hyundai Kona มากกว่าที่คิด หรืออันที่จริงต้องบอกว่า ฮุนไดเอาจริงกับแพลทฟอร์มนี้มากกว่าที่คิด เนื่องจากทิ้งระยะจากการเปิดตัวไปไม่ถึงปี Kona ก็มีรุ่นย่อยพลังงานไฟฟ้าล้วนแบบแบตเตอรี่ Hyundai Kona Electric ออกมาให้เห็นกันแล้ว ยังผลให้หลังจากนี้ KIA Stonic ซึ่งผลิตขึ้นบนแพลทฟอร์มเดียวกันก็น่าจะมีเวอร์ชั่นไฟฟ้าตามออกมาด้วยเช่นกัน

●   ฮุนไดระบุว่าแพลทฟอร์มของ Kona ออกแบบมาให้มีความยืดหยุ่นสำหรับการติดตั้งทั้งเครื่องยนต์ฟอสซิล และชุดระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าล้วนแบบแบตเตอรี่ วิศวกรของฮุนไดจะสามารถวางชุดแบตเตอรี่แพคเอาไว้ได้อย่างมิดชิด โดยไม่กระทบกับพื้นที่ในห้องโดยสาร ด้านภาพลักษณ์ภายนอก Kona Electric จะลบกรอบกระจังหน้า 6 เหลี่ยมออกไปทั้งหมด แล้วฝังจุดชาร์จเอาไว้แทนที่ เสริมด้วยล้ออัลลอยลายใหม่แบบกังหัน 5 ก้าน ทั้งหมดนี้เป็นการออกแบบมาเพื่อหวังผลในด้านอากาศพลศาสตร์ทั้งสิ้น

●   Kona Electric รุ่น entry-level ใช้พละกำลังจากมอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยว กำลังสูงสุด 99 กิโลวัทท์ หรือเทียบเท่า 133 แรงม้า (HP) แรงบิดสูงสุด 40.2 กก.-ม. เก็บประจุไฟฟ้าด้วยแบตเตอรี่แพคชนิดลิเธียม-ไอออน โพลีเมอร์ ความจุหรือความสามารถในการจ่ายไฟใน 1 ชม. เท่ากับ 39.2 กิโลวัทท์-ชม. ชาร์จ 1 ครั้งวิ่งทำระทางได้ประมาณ 300 กม. ตามมาตรฐาน WLTP * ของยุโรป ซึ่งเริ่มใช้กันจริงจังขึ้นตั้งแต่ช่วงปี 2015 และได้รับการยอมรับว่าใกล้เคียงกับการใช้งานในชีวิตจริงมากกว่ามาตรฐาน NEDC เดิม

●   *หมายเหตุ : มาตรฐาน WLTP หรือ Worldwide harmonized Light vehicles Test Procedure นี้ คณะกรรมาธิการยุโรปมีมติผ่านร่างกฏหมายการกำหนดใช้มาตรการในการหาค่าการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในไอเสีย และการใช้เชื้อเพลิงของรถยนต์ตั้งแต่ช่วงกลางปี 2015 มีผลกับรถยนต์รุ่นใหม่ที่จำหน่ายในยุโรปตั้งแต่เดือนกันยายน 2017 และจะมีผลกับรถยนต์ใหม่ทุกคัน ทุกแบรนด์ ตั้งแต่เดือนกันยายน 2018 เป็นต้นไป ซึ่งในการทดสอบนั้นจะเน้นไปที่การใช้งานจริง (Real Driving Emission) เป็นหลัก เพื่อนำข้อมูลมาเปรียบเทียบกับการวัดค่าในห้องทดลองแบบปิด… แน่นอนว่าการออกมาตรการและมาตรฐานใหม่นี้ ต้องขอบคุณ ความผิดของโฟล์คสวาเกน ด้วยส่วนหนึ่ง

●   ส่วนรุ่นท๊อปนั้นจะขยับขึ้นไปใช้พละกำลังจากมอเตอร์ไฟฟ้ากำลังสูงสุด 150 กิโลวัทท์ หรือเทียบเท่า 201 แรงม้า (HP) แรงบิดสูงสุด 40.2 กก.-ม. เท่ากัน แบตเตอรี่แพคเพิ่มความจุเป็น 64 กิโลวัทท์-ชม. ชาร์จ 1 ครั้งวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 470 กม. นับว่าน่าประทับใจพอสมควรเมื่อเทียบกับขนาดตัวของรถ ทั้งคู่ถูกจำกัดความเร็วสูงสุดเอาไว้ที่ 167 กม./ชม.

●   ระยะเวลาในการรีชาร์จแบตเตอรี่ รุ่นความจุ 39.2 กิโลวัทท์-ชม. ขอเวลา 6 ชม. 10 นาที ส่วนรุ่นความจุ 64 กิโลวัทท์-ชม. ขอเวลา 9 ชม. 40 นาที ทั้งนี้ชุดระบบชาร์จเร็วที่อาศัยแท่นชาร์จเจอร์แบบไฟฟ้ากระแสตรง 100 กิโลวัทท์ ร่วมกับออนบอร์ดชาร์จเจอร์บนตัวรถ 7.2 กิโลวัทท์ จะช่วยให้สามารถรีชาร์จแบตเตอรี่ทั้ง 2 รุ่นความจุได้ในปริมาณ 80% จากจำนวนเต็มภายใน 54 นาที

●   ฮุนไดจะจัดแสดง Kona Electric อย่างเป็นทางการในงาน 2018 Geneva Motor Show ต้นเดือนมีนาคมนี้ สหรัฐฯ ซึ่งเป็นตลาดสำคัญจะเริ่มจำหน่ายภายในช่วงครึ่งแรกของปี 2019 รุ่นพื้นฐานแบตเตอรี่ 39.2 กิโลวัทท์-ชม. คาดว่าจะมีราคาเริ่มต้นต่ำกว่า 40,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 1.26 ล้านบาทครับ   ●


2019 Hyundai Kona Electric