March 7, 2018
Motortrivia Team (10203 articles)

สมาคมผู้นำเข้าและจำหน่ายรถใหม่ ร้องขอมาตรการ 317 ปฏิเสธเกี่ยวข้องชมรมนำเข้า


Press Release

 

● นายกสมาคมผู้นำเข้าและจำหน่ายรถยนต์ใหม่ ชี้ปัญหารถหรูค้างด่านกรมศุลฯ เริ่มคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น โดยมีการเร่งเจรจากับรัฐต่อเนื่อง พร้อมร้องขอมาตรฐาน 317 แก้ปัญหาชั่วคราว และปฏิเสธเกี่ยวข้องในกรณีที่ชมรมนำเข้า ยื่นหนังสือร้องนายกฯ กรมศุลฯ ทำธุรกิจเสียหาย

นายสมศักดิ์ ศรีรัตนประภาส นายกสมาคมผู้นำเข้าและจำหน่ายรถยนต์ใหม่ เผยว่า “จากแนวทางการดำเนินงานของกรมศุลกากรเกี่ยวกับการตรวจปล่อยรถยนต์หรู 4 แบรนด์ได้แก่ ลัมโบร์กินี, ปอร์เช่, เฟอร์รารี และ มาเซราติ โดยใช้ฐานข้อมูลราคาซื้อ-ขายรถยนต์จากต่างประเทศ และค่าใช้จ่ายทางการตลาดของรถยนต์แต่ละแบรนด์ แทนการแสดงหลักฐานใบขนส่งสินค้าขาออกจากประเทศต้นทาง และใบเสร็จค่าประกันรถยนต์ ทำให้สถานการณ์การนำรถยนต์ออกจากด่านศุลกากรคลี่คลายลงไปได้บ้าง”

● “อย่างไรก็ตาม แม้ทางผู้ประกอบการจะสามารถนำรถยนต์ออกจากด่านกรมศุลกากรได้ แต่ต้องเผชิญกับปัญหาขาดทุน อันเป็นผลจากการปรับเปลี่ยนวิธีการและขั้นตอนการสำแดงราคารถยนต์นำเข้า ส่งผลทำให้ต้นทุนเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งในเรื่องนี้ทางสมาคมฯ มีนโยบายที่จะเร่งเจรจาและประสานงานกับหน่วยงานภาครัฐต่างๆ เพื่อสร้างความเข้าใจ และกำหนดทิศทางการปฏิบัติได้อย่างชัดเจน และเป็นธรรมกับทุกฝ่าย คาดว่าภายในกลางปี 2561 นี้ ทางหน่วยงานรัฐน่าจะสามารถสรุปทิศทางต่างๆ ได้อย่างชัดเจนมากขึ้น”

● “ล่าสุด ทางกลุ่มชมรมผู้ประกอบการรถยนต์นำเข้าอิสระ นำโดย นายชัชวัฎ สุวรรณโณชิก ได้ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ขอให้ช่วยเหลือกรณีไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการเปลี่ยนแปลงราคาส่วนลดการตลาดนำเข้ารถยนต์หรู โดยเฉพาะปอร์เช่ จาก 43% เป็น 5% นั้น ทางสมาคมผู้นำเข้าและจำหน่ายรถยนต์ใหม่ที่ผมดำรงตำแหน่งนายกสมาคมฯ ในปัจจุบัน ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องแต่อย่างใด แม้จุดมุ่งหมายจะเหมือนกัน แต่แนวทางในการปฏิบัติแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง โดยทางสมาคมฯ มีนโยบายที่ชัดเจนที่จะใช้การร่วมเจรจาสร้างความรู้ความเข้าใจกับหน่วยงานรัฐเป็นหลัก เพื่อกำหนดทิศทางและนโยบายในการรองรับการดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพสูงสุด”

● พร้อมกันนี้ สมาคมฯ ต้องการให้กรมศุลกากรนำมาตรการ 317 กลับมาใช้กับรถยนต์นำเข้าทุกแบรนด์อีกครั้ง เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาดังกล่าวให้ลุล่วงเป็นการชั่วคราวก่อน เนื่องจากปัญหาดังกล่าวส่งผลกระทบต่อธุรกิจของผู้ประกอบการอย่างรุนแรง และสร้างความเดือดร้อนให้แก่ผู้บริโภคที่ซื้อรถยนต์แต่ยังไม่ได้รับการส่งมอบมาเป็นเวลานานกว่า 7 เดือน และเมื่อทางหน่วยงานรัฐมีการสรุปถึงแนวทางปฏิบัติเรียบร้อยแล้ว ทางสมาชิกของสมาคมฯ ยินดีที่จะปฏิบัติตามกฎระเบียบดังกล่าวอย่างเคร่งครัด

นายสมศักดิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า “เรื่องกระแสข่าวที่มีกลุ่มผู้นำเข้าที่เสียผลประโยชน์ ร่วมลงขันเพื่อโยกย้ายอธิบดีกรมศุลกากร กุลิศ สมบัติศิริ และเจ้าหน้าที่กระทรวงการคลังที่เกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าวนั้น ผมว่าเป็นเพียงข่าวลือครับ”

● สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเชิญติดต่อ สมาคมผู้นำเข้าและจำหน่ายรถยนต์ใหม่ โทร. 02-372-1999 แฟ็กซ์ 02-372-0651 ●