April 30, 2018
Motortrivia Team (10203 articles)

2018 BMW iX3 Concept ต้นแบบ SAV ไฟฟ้าล้วน

Posted by : AREA 54

 

●   บีเอ็มดับเบิลยูจัดแสดงรถต้นแบบพลังงานไฟฟ้ารุ่นใหม่ BMW iX3 Concept ในงาน 2018 Beijing Auto Show เผยให้เห็นงานออกแบบกระจังหน้าไตคู่ หรือ Kidney Grille แบบใหม่ โดยเป็นลักษณะรูปทรงไตประสาน เชื่อมต่อกันเป็นชิ้นเดียว เบื้องต้นคันจริงจะได้รับการผลิตและจำหน่ายในประเทศจีนก่อนเป็นลำดับแรก

●   iX3 Concept มาในรูปโฉมของรถครอสโอเวอร์ขนาคอมแพคท์ หรือที่บีเอ็มดับเบิลยูใช้คำจำกัดความว่า SAV – Sports Activity Vehicle ในรถกลุ่ม X Series ตัวรถพัฒนาขึ้นบนแพลทฟอร์มของ BMW X3 รุ่นปัจจุบัน งานออกแบบโดยรวมยังคงให้ความรู้สึกเหมือนมองดูรถในกลุ่ม X Series โดยมีกระจังหน้าไตประสานช่วยทำหน้าที่กระตุ้นความรู้สึกแปลกใหม่ แม้ว่าหลายๆ ความเห็นในต่างประเทศจะมองว่ามันเหมือน Tiger Nose ของเกีย แต่ผู้แปลกลับคิดว่ามันยังคงความเป็นบีเอ็มดับเบิลยูได้อย่างครบถ้วน และสร้างอิมแพคได้ดีด้วย

●   ด้านชุดระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าล้วนแบบแบตเตอรี่ในต้นแบบรุ่นนี้ บีเอ็มดับเบิลยูระบุว่ามันประกอบด้วย มอเตอร์ไฟฟ้าลูกใหม่ที่ออกแบบมาสำหรับรถกลุ่ม SAV โดยเฉพาะ กำลังสูงสุดมากกว่า 200 กิโลวัทท์ หรือ 270+ แรงม้า (HP) พร้อมแบตเตอรี่แพคใหม่ที่มีความจุหรือความสามารถในการจ่ายไฟใน 1 ชม. เท่ากับ 70 กิโลวัทท์-ชม. ชาร์จ 1 ครั้งวิ่งทำระยะทางได้มากกว่า 400 กม. ตามมาตรฐาน WLTP ของยุโรป ซึ่งได้รับการยอมรับว่าใกล้เคียงกับการใช้งานในชีวิตประจำวันมากกว่ามาตรฐาน NEDC แบบเดิม

●   โดยรวมแล้ว ชุดระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าหรือที่บีเอ็มดับเบิลยูใช้ชื่อทางการค้าว่า เทคโนโลยี “eDrive” ชุดนี้ นับเป็นชุดระบบใหม่ทั้งหมด เจนเนอเรชั่นที่ 5 ครับ ซึ่งนอกจากมอเตอร์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่แพคกำลังสูงแบบใหม่แล้ว บีเอ็มดับเบิลยูจะเริ่มใช้ Charging Control Unit ชุดใหม่ที่ช่วยให้สามารถใช้โหมดชาร์จเร็วในสถานีชาร์จที่มีกำลังไฟในระดับ 150 กิโลวัทท์ได้ด้วย โดยแบตเตอรี่ 70 kWh แพคนี้จะสามารถรีชาร์จได้ภายใน 30 นาทีเท่านั้น (80% จากจำนวนเต็ม)

●   สำหรับคันจริงของ iX3 Concept จะเป็นการผลิตร่วมกันระหว่างบีเอ็มดับเบิลยู และ Brilliance Auto Group ในนามบริษัทร่วมทุน BMW Brilliance Automotive Ltd. ในเมืองเสิ่นหยางครับ… ส่วนภูมิภาคอื่นๆ ยังต้องรอความแน่ชัด (หรือรุ่นอื่นที่มีระบบขับเคลือนชุดเดียวกัน) กันต่อไป   ●


2018 BMW iX3 Concept