April 28, 2018
Motortrivia Team (10203 articles)

2019 Lexus ES เจนเนอเรชั่น 7 เปิดตัวในประเทศจีน


Posted by : AREA 54

 

●   ในงาน 2018 Beijing Auto Show เลกซัสเปิดตัวซีดานขนาดกลางรุ่นสำคัญ Lexus ES ใหม่เจนเนอเรชั่น 7 ตัวรถมาพร้อมกับภาพลักษณ์ใหม่ทั้งหมดที่สปอร์ตขึ้นตั้งแต่หัวถึงท้าย และพัฒนาขึ้นบนแพลทฟอร์มใหม่ TNGA หรือ Toyota New Global Architecture กลุ่มย่อย GA-K เช่นเดียวกับ Toyota Avalon ซึ่งเปิดตัวมาก่อนหน้านี้ที่ Detroit Auto Show ต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา

●   แพลทฟอร์มใหม่นี้ช่วยให้ ES มีขนาดตัวที่ใหญ่ขึ้นเหมือนกับ Avalon เลกซัสระบุว่าเมื่อเทียบกับรุ่นปัจจุบัน ES จะมีความยาวเพิ่มขึ้น 2.6 นิ้ว กว้างขึ้น 1.8 นิ้ว และมีความยาวฐานล้อเพิ่มขึ้นอีก 2 นิ้ว แน่นอนว่าไฮไลท์ยังคงเป็นเวอร์ชั่นสปอร์ตอย่างรุ่นย่อยเกรด F Sport ซึ่งดุดันขึ้นมากจากแนวกระจังหน้าใหม่ที่ให้ความรู้สึกเฉียบคมในทันทีที่แรกเห็น

●   รุ่นย่อย ES 350 ยังเรียกใช้พละกำลังจากเครื่องยนต์เบนซิน V6 ความจุ 3.5 ลิตร หัวฉีด D4-S เช่นเคย กำลังสูงสุดผลิตได้ 302 แรงม้า (+34 HP) แรงบิดสูงสุด 36.8 กก.-ม. (+2.6 กก.-ม.) เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะรุ่นเดิมถูกแทนที่ด้วยเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ Direct Shift ลูกใหม่ เบื้องต้นระบบขับเคลื่อนเป็นแบบ 2 ล้อหน้า ทว่ามีความเป็นไปได้ว่าเลกซัสจะมีออปชั่นเป็นรุ่น all-wheel drive ให้ในอนาคต

●   สำหรับรุ่นยอดนิยมเกรด ES 300h พลังไฮบริดนั้น เลกซัสให้ข้อมูลว่ามันจะมากับชุดระบบใหม่ที่มีขนาดเล็กลง และมีการบริหารการใช้เชื้อเพลิงได้ดีขึ้น แบตเตอรี่แพคชุดใหม่ถูกลดขนาดลงมา ทว่ายังคงเป็นแบบนิคเกิล เมทัล ไฮไดรด์ เช่นเคย ขณะเดียวกันมอเตอร์ไฟฟ้าใหม่ก็เล็กลงด้วย ทั้ง 2 ส่วนนี้ช่วยลดน้ำหนักลงไปได้ส่วนหนึ่ง (ไม่ระบุ) เมื่อรวมกับเครื่องใหม่ เบนซิน 4 สูบ 2.5 ลิตร Atkinson-cycle กำลังสูงสุดจะเพิ่มขึ้นเป็น 215 แรงม้า (+15 แรงม้า) อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยประมาณ 18.7 กม./ลิตร ดีขึ้นกว่าเดิมราว 1.7 กม./ลิตร

●   ส่วนเวอร์ชั่นสปอร์ต ES F Sport นั้น ใช้พื้นฐานของเกรด ES 350 ครับ ทว่าจะมีระบบกันสะเทือนแปรผัน AVS – Adaptive Variable Suspension ให้ใช้งาน เพิ่มความกระฉับกระเฉงด้วยโหมด Sport+ และยังมีระบบ Engine Sound Enhancement ช่วยเพิ่มเสียงกระหึ่มของเครื่องยนต์ในห้องโดยสาร

●   ชุดระบบความปลอดภัยเป็นแบบแพคเกจใหญ่ (สำหรับรถหรู) กลุ่มเดียวกับ Toyota Safety Sense P ของ Avalon เพียงแต่ในเลกซัสจะเปลี่ยนชื่อทางการค้าเป็น Lexus Safety System+ ชุดระบบมีอาทิ ระบบช่วยป้องกันการชนพร้อมฟังก์ชั่นตรวจจับคนเดินถนน, ระบบแปรผันความเร็วอัตโนมัติทุกช่วงความเร็วโดยใช้เรดาห์ตรวจจับรถคันหน้า, ระบบช่วยเตือนเมื่อออกนอกเลนโดยไม่ได้ตั้งใจ พร้อมฟังก์ชั่นดึงพวงมาลัยกลับแบบอัตโนมัติ, ระบบลดความสว่างของไฟสูงโดยอัตโนมัติเมื่อพบรถสวน หรือระบบเตือนจุดอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน และระบบตรวจจับรถที่วิ่งตัดมาทางด้านข้างขณะถอยรถ เป็นต้น

●   เลกซัสยังไม่ระบุราคาจำหน่าย ES ใหม่ในเวลานี้ การจำหน่ายในตลาดโลกจะเริ่มขึ้นในช่วงเดือนกันยายน 2018 เป็นต้นไป บ้านเรารอกันได้หลังจากนั้นอีกสักพักใหญ่ๆ ครับ   ●


2019 Lexus ES