April 9, 2018
Motortrivia Team (10203 articles)

Porsche 911 Turbo เตรียมทำหน้าที่แทน Audi R8 ในฐานะเซฟตี้คาร์ WEC


Posted by : AREA 54

 

●   รายการมอเตอร์สปอร์ตมาราธอน FIA World Endurance Championship หรือ WEC เปิดตัวเซฟตี้คาร์รุ่นใหม่โดยใช้บริการของปอร์เช่ ซึ่งช่วยย้ำความสำเร็จของปอร์เช่ในรายการ WEC อีกครั้ง นับจากการกลับเข้ามาลงแข่งขันในฐานะทีมโรงงานตั้งแต่ช่วงปี 2014

●   ปอร์เช่จะทำการส่ง Porsche 911 Turbo ลงทำหน้าที่แทน Audi R8 V10 ซึ่งทำหน้าที่เป็นออฟฟิเชียล เซฟตี้คาร์ ตั้งแต่ฤดูกาล 2016 โดยผู้ที่รับหน้าที่ขับเซฟตี้คาร์รุ่นใหม่ยังคงเป็น Pedro Couceiro นักขับ GT3 สัญชาติโปรตุเกส ซึ่งรับหน้าที่นี้มาพร้อมๆ กับการเปิดตัว Audi R8 ในฐานะเซฟตี้คาร์ปี 2016 ส่วนในรายการใหญ่อย่าง Le Mans นั้น Yannick Dalmas อดีตแชมป์ Le Mans 4 สมัยสัญชาติฝรั่งเศสจะเป็นผู้รับหน้าที่ขับรถนำในรอบวอร์มอัพ

●   “เซฟตี้คาร์นับเป็นส่วนหนึ่งของโชว์ (การแข่งขัน) ณ เวลานี้ไม่มีรถสปอร์ตรุ่นไหนจะเหนือชั้นกว่า Porsche 911 ในการปฏิบัติหน้าที่ด้วยความรวดเร็วบนแทร็ค” Gerard Neveu, CEO ของ WEC ให้ความเห็น “และนี่เป็นยังตัวอย่างที่สมบูรณ์แบบของความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดระหว่าง WEC และปอร์เช่ด้วย”

●   911 Turbo Safety Car ใช้พื้นฐานจาก 911 Turbo รุ่นปัจจุบัน ตัวรถยังคงใช้พละกำลังจากเครื่องยนต์ 6 สูบนอน 3.8 ลิตร ทวิน-เทอร์โบชาร์จ เกียร์ PDK 7 จังหวะ พร้อมติดตั้ง Sport Chrono package มาจากโรงงาน สามารถปรับจูนเครื่องยนต์ ระบบส่งกำลัง และแชสซีส์ได้ตามต้องการ กำลังสูงสุด 540 แรงม้า (HP) ทว่าชุดเบรคและระบบกันสะเทือนจะได้รับการโมดิฟายฯ ใหม่เป็นพิเศษให้เหมาะสมกับการใช้งานในแบบแทร็ค นอกจากนั้นจะมีการเสริมอุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับรถเซฟตี้คาร์ตามกฏของ FIA เช่น ไฟราวบนหลังคา, ชุดไฟกระพริบด้านหน้า-หลัง, อุปกรณ์สื่อสาร และเบาะทรงบัคเก็ทเกรดแข่งขันพร้อมเข็มขัดนิรภัยแบบ 6 จุด เป็นต้น

●   ส่วนสีภายนอกนั้น เป็นสีดำด้านขลิบแดงรหัสเดียวกับตัวแข่งของปอร์เช่นั่นเอง

●   ในเบื้องต้น 911 Turbo จะลงทำหน้าที่ออฟฟิเชียล เซฟตี้คาร์ตั้งแต่ฤดูกาล 2018 จนถึงปี 2020 โดยจะประเดิมรายการแรกที่เบลเยียมในรายการ 6 Hours of Spa-Francorchamps วันที่ 5 พฤษภาคม 2018 นี้ และปอร์เช่จะทำการดัดแปลงรถรุ่นอื่นๆ อีกส่วนหนึ่ง เช่น SUV สำหรับให้ทีมงานประจำสนามและหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ใช้ปฏิบัติหน้าที่ด้วย

●   รวมแล้ว ปอร์เช่จะส่งรถให้กับ WEC ทั้งหมด 16 คัน แบ่งเป็น 911 Turbo 2 คันสำหรับใช้งานตามปฏิทินการแข่งขัน, 911 Turbo รุ่นเฉพาะ 3 คันสำหรับรายการ Le Mans และรถปอร์เช่รุ่นอื่นๆ 11 คันสำหรับเจ้าหน้าที่สนามตามความเหมาะสม

หมายเหตุ : ส่งท้ายการทำหน้าที่ของ Audi R8 ด้วยเหตุการณ์ระหว่างช่วงธงแดงในการควอลิฟาย Le Mans 2016 Yannick Dalmas ซึ่งรับหน้าที่ขับเซฟตี้คาร์ได้ทำการดริฟท์โชว์ท่ามกลางฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก และช่วยสร้างความตื่นเต้นได้เป็นอย่างดีในขณะที่การแข่งขันเริ่มต้นอย่างขลุกขลัก   ●


Porsche 911 Turbo WEC 2018 Official Safety Car