May 24, 2018
Motortrivia Team (10022 articles)

Chevrolet ใช้เทคโนโลยี VR ช่วยออกแบบในการเพิ่มพื้นที่เก็บของในรถ SUV

Press Release

 

●   ทีมนักออกแบบรถยนต์ของเชฟโรเลต นำเทคโนโลยีขั้นสูงมาใช้ในการออกแบบภายในรถยนต์ของเชฟโรเลต อาทิ เครื่องจำลองแบบเสมือนจริง (VR : virtual reality simulator), การทำแบบจำลองบนคอมพิวเตอร์ และเครื่องพิมพ์ 3 มิติ เพื่อเพิ่มพื้นที่ในห้องโดยสารและพื้นที่จัดเก็บสัมภาระในรถยนต์อเนกประสงค์หรือ SUV

●   จากความจำเป็นที่ต้องการจะยกระดับการออกแบบยนตรกรรมระดับโลก การใช้อุปกรณ์เทคโนโลยีขั้นสูงนั้นจึงทวีความสำคัญมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางตลาดรถ SUV ที่มีการแข่งขันสูง เนื่องจากผู้บริโภคส่วนใหญ่โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่จะนิยมเลือกรถ SUV ด้วยเหตุผลหลายประการ ได้แก่ ความอเนกประสงค์ของที่นั่งที่สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามต้องการ โดยสามารถรองรับผู้โดยสารได้ถึง 7 ที่นั่ง และยังมีพื้นที่ในการเก็บสัมภาระที่เพิ่มขึ้น รวมถึงเหตุผลอื่นๆ ในการเลือกซื้อรถ SUV

●   เชฟโรเลตได้นำเสนอ Chevrolet Trailblazer รถ SUV ที่ได้รับการพัฒนาในระดับโลกเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า เนื่องจากแนวโน้มความต้องการใช้งานรถยนต์ของลูกค้าในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้เปลี่ยนแปลงไป จากเดิมที่นิยมใช้รถยนต์นั่งส่วนบุคคลไปสู่การใช้รถ SUV มากขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับเทรนด์ทั่วโลก ที่พบว่ายอดขายรถยนต์อเนกประสงค์เพิ่มขึ้นมากกว่า 7 เปอร์เซ็นต์ ตั้งแต่ปี 2554 ขณะที่ยอดขายรถยนต์นั่งลดลง 4 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกัน

●   “จากความต้องการของลูกค้าที่ต้องการมีพื้นที่ในการจัดเก็บสัมภาระที่เพิ่มมากขึ้น ดังนั้น เชฟโรเลตในฐานะผู้นำเทคโนโลยีขั้นสูงจึงให้ความสำคัญกับการออกแบบเพื่อเพิ่มพื้นที่ในรถเอสยูวี ให้สามารถจัดเก็บและบรรทุกสัมภาระได้อย่างเต็มที่”  มร. ทิม เกรก (Tim Greig) ผู้จัดการฝ่ายออกแบบตกแต่งภายในของบริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม) กล่าวว่า “เราได้มีการออกแบบภายในห้องโดยสาร ในส่วนของช่องเก็บของในบริเวณที่นั่งทั้งหมดเพื่อให้ลูกค้าสามารถนำสัมภาระติดตัวไปได้อย่างสะดวกสบาย เช่น เครื่องดื่ม โทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ต กระเป๋า และของเล่นที่เด็กๆ สามารถพกติดตัวไปได้ง่าย นอกจากนี้ เรายังออกแบบพื้นที่จัดเก็บสัมภาระให้มีขนาดกว้างขวางที่สุด ซึ่งสามารถเปิดได้จากทั้งด้านข้างและด้านบน รวมถึงมีการออกแบบพื้นสำหรับเลื่อนสิ่งของเข้าออกภายในรถได้อย่างสะดวกสบาย”

●   ในขณะที่รถ SUV มีข้อได้เปรียบที่ดีกว่ารถยนต์นั่งส่วนบุคคลอย่างเห็นได้ชัด ในเรื่องของการบรรทุกสัมภาระต่างๆ ที่มีขนาดยาวหรือสูง อาทิ เฟอร์นิเจอร์ กล่องขนาดใหญ่ จักรยาน ซึ่งผู้ใช้ Trailblazer สามารถบรรทุกสิ่งของอื่นๆ ได้มากมาย ไม่ว่าจะเป็นกระเป๋าเดินทางหลายๆ ใบ อุปกรณ์ตั้งแคมป์ หรืออุปกรณ์กีฬา ด้วยขนาดของพื้นที่บรรทุกสัมภาระด้านหลังของรถยนต์ เทรลเบลเซอร์ที่กว้างขวางและเปิดได้กว้าง ทำให้สามารถเก็บและบรรทุกสัมภาระต่างๆ ได้มากขึ้น ประหยัดเวลาในการจัดสิ่งของให้เข้าที่ ซึ่งเปรียบเหมือนการเล่นเกมส์ตัวต่อ “เททริส” (Tetris challenge) ที่ใช้เวลาน้อยกว่าในรถยนต์หรือรถที่ขนาดเล็กกว่า

●   ในส่วนของเบาะนั่งแบบสามแถวของ Trailblazer สามารถพับเก็บได้ง่าย ช่วยเพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระยามจำเป็น นอกจากนี้ Trailblazer ยังออกแบบที่นั่งเป็นแบบที่นั่งแบบโรงละคร หรือแบบ “เธียเตอร์ สไตล์” เพื่อให้ผู้โดยสารในเบาะแถวที่สองและสามสามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์โดยรอบได้ดียิ่งขึ้น และยังมีช่องระบบปรับอากาศที่สามารถควบคุมแบบแยกอิสระสำหรับผู้โดยสารในเบาะแถวที่สาม

●   เชฟโรเลตได้นำความคิดเห็นจากลูกค้าที่ได้รับในหลายปีที่ผ่านมา มาพัฒนารถยนต์รุ่นต่างๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค และก่อนหน้าที่จะมีการพัฒนา Trailblazer ขึ้นนั้น ทีมออกแบบของเชฟโรเลตได้ทำการวิจัยตลาดรถยนต์เพื่อหาเทรนด์ทั่วโลกในการตอบสนองความต้องการใช้งานของผู้บริโภคในเรื่องของความกว้างขวางภายในรถยนต์และความอเนกประสงค์ที่กำลังเป็นที่นิยม

●   ในช่วงเริ่มต้นโครงการดังกล่าว เชฟโรเลตได้นำแนวคิดการออกแบบภายในรถยนต์ มานำเสนอให้แก่กลุ่มลูกค้าที่เป็นกลุ่มเฉพาะ เพื่อให้มั่นใจว่าการออกแบบของเชฟโรเลตสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างแท้จริง โดยมีการเก็บข้อมูลสิ่งที่ลูกค้าต้องการ ซึ่งในรถยนต์รุ่นปัจจุบันไม่มีก่อนที่จะนำข้อมูลที่ได้รับจากลูกค้าทั้งหมดมาพัฒนาหรือออกแบบเพิ่มเติม เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าหรือแม้กระทั่งตอบโจทย์ได้เกินความคาดหวังของลูกค้า ทั้งนี้ จากความมุ่งมั่นในการตอบสนองความต้องการของลูกค้าดังกล่าว จึงนำมาสู่การเปิดตัว ชุดอุปกรณ์ตกแต่ง Phoenix Edition สำหรับ Trailblazer  ในประเทศไทยโดยเฉพาะ โดยมีทั้งอุปกรณ์สำหรับตกแต่งภายในและภายนอกใหม่

●   ในระหว่างการดำเนินงานในส่วนการออกแบบดังกล่าว ทีมออกแบบรถยนต์ของเชฟโรเลตได้ใช้เครื่องมือดิจิทัล เข้ามาช่วยสร้างสรรค์ผลงานการออกแบบภายในกับโครงสร้างให้มีความลงตัวมากที่สุด โดยมีการนำส่วนที่ไม่จำเป็นออกไปจากห้องโดยสาร เพื่อให้นักออกแบบสามารถใส่ช่องเก็บสัมภาระและลูกเล่นต่างๆได้มากขึ้น โดยทั้งหมดนี้ได้ถูกดำเนินการมาตั้งแต่การเริ่มออกแบบรถยนต์แล้ว ซึ่งทุกกระบวนการค่อนข้างใช้เวลาพอสมควร จนมั่นใจและกลายมาเป็นแนวคิดของการออกแบบภายในที่ลงตัว อย่างในปัจจุบัน

●   สำหรับชุดเครื่องมือดิจิทัลที่เชฟโรเลตใช้นั้น ประกอบไปด้วยอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ขั้นสูง เพื่อสร้างแบบจำลองร่างกายของมนุษย์ตามหลักการยศาสตร์ และระบบสภาวะแวดล้อมเสมือนจริงแบบสามมิติ (3D Cave Automated Virtual) ทีมนักออกแบบใช้เครื่องมือคำนวณพื้นที่ ซึ่งเป็นอุปกรณ์พิเศษเฉพาะของ เจนเนอรัล มอเตอร์ส ในการวิเคราะห์ข้อมูลการรับรู้ของลูกค้าในเรื่องความกว้างขวางของห้องโดยสาร และจำลองแบบร่างกายของมนุษย์ เพื่อออกแบบห้องโดยสารที่รองรับผู้ขับขี่ที่มีรูปร่างที่แตกต่างกัน ตลอดจนรองรับทุกอิริยาบถของผู้ขับขี่ นอกจากนั้น ระบบสภาวะแวดล้อมเสมือนจริงแบบสามมิติยังช่วยออกแบบในการประเมินจุดบอดการสะท้อนและการมองเห็นวัตถุภายในและภายนอกรถ

●   ทีมนักออกแบบของเชฟโรเลตยังใช้เครื่องพิมพ์ 3 มิติในการสร้างชิ้นส่วนต้นแบบที่ผลิตจากผงหรือเรซินเหลว โดยการใช้ซอฟต์แวร์ที่ถูกออกแบบมาโดยเฉพาะ ร่วมกับข้อมูลทางคณิตศาสตร์และเลเซอร์ดิจิทัล ทำให้นักออกแบบสามารถเห็น สัมผัส และทดสอบชิ้นส่วนและระบบแต่ละชิ้นได้ทันทีและมีความแม่นยำ โดยสามารถปรับเปลี่ยนได้ก่อนที่จะผลิตจริง ซึ่งอาจทำให้เสียค่าใช้จ่ายประมาณหลายร้อยหรือหลายพันดอลลาร์

●   “เมื่อเราได้ข้อมูลคร่าวๆ ของรถโดยรวมแล้ว เราจะนำมาข้อมูลทั้งหมดมาจำลองในรูปแบบ VR เสมือนจริง เพื่อให้ได้มุมมองของผู้บริโภคอย่างแท้จริง และหากมีสิ่งที่จำเป็นต้องปรับก็สามารถทำได้ทันที”  มร. เกรก กล่าว “ในเวลาทำงานส่วนใหญ่เราจะทำโดยใช้เครื่องมือดิจิทัลเข้ามาช่วย เพราะสะดวกรวดเร็ว มีความสมบูรณ์ถูกต้อง และมีประสิทธิภาพมาก ซึ่งการใช้เทคโนโลยี VR หรือจำลองภาพเสมือนจริงช่วยทำให้เราได้เห็นภาพรถยนต์จริง ก่อนที่จะผลิตเป็นรถต้นแบบหรือแบบรถจำลอง”

●   หลังจากที่มีการออกแบบภายในรถยนต์เพิ่ม และสร้างภาพดิจิทัลขึ้นมาแล้ว ทีมนักออกแบบรถยนต์ของเชฟโรเลตจะใช้เครื่องกัดและเครื่องพิมพ์สามมิติ เพื่อขึ้นรูปและสร้างชิ้นส่วนต้นแบบก่อนจะนำมาสร้างเป็น “ที่นั่ง” (seating bucks) เสมือนจริงที่ทำจากไม้และโฟม จากนั้นจะทำการประเมินโดยรวม และจึงทำแบบจำลองดินเหนียวเพื่อประเมินแนวคิดของการออกแบบในที่สุด

●   “นักออกแบบและนักแกะสลักในสตูดิโอออกแบบของเชฟโรเลต จะทำทั้งงานดิจิทัลและแบบจำลองจริง เพื่อออกแบบแนวคิดที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะภายในห้องโดยสารที่มีประสิทธิภาพที่สุด ซึ่งจะทำให้การออกแบบของเรา สามารถตอบสนองต่อความต้องการของผู้ใช้ได้มากขึ้น ด้วยรูปลักษณ์ที่สวยปราณีตสมบูรณ์แบบ”  มร. เกรก กล่าว

●   โดยทั่วไปแม้ธรรมชาติของการออกแบบรถยนต์ต้องมีเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย แต่ มร.เกรก กล่าวว่า เคล็ดลับที่แท้จริงในการออกแบบภายในที่ทั่วโลกยอมรับคือ สิ่งที่ตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าอย่างแท้จริง ซึ่งนักออกแบบของแบรนด์ได้ใส่สิ่งนั้นไปในรถแต่ละคัน โดยในช่วงเริ่มต้นของการออกแบบ ทีมสตูดิโอของเชฟโรเลตมักจะใช้แนวทาง “การดำเนินชีวิตของลูกค้า” ในการร่วมกันคิดวิธีช่วยแก้ปัญหาต่างๆ ด้วยการจำลองสถานการณ์บางอย่างที่ได้มาจากการวิจัยตลาด และการวิจัยทางช่องทางออนไลน์ แต่ส่วนใหญ่จะนำข้อมูลมาจากประสบการณ์ส่วนตัวของลูกค้า

●   “พวกเราทุกคนล้วนเป็นลูกค้าคนสำคัญเช่นเดียวกัน”  มร. เกรก กล่าว “การออกแบบที่ดีที่สุดคือการมีวิวัฒนาการของการออกแบบที่เริ่มจากการดูแลเอาใจใส่ในการใช้ชีวิตของลูกค้าที่ทำเป็นประจำ และมีการทดสอบสิ่งที่เราออกแบบด้วยวิธีเดียวกันกับที่ลูกค้าของเราจะได้รับ โดยเรามีทีมงานซึ่งเป็นผู้ออกแบบภายในรถยนต์ของลูกค้าและต้องการให้ลูกค้าทุกคนมั่นใจได้ว่า เราเอาใจใส่ และทุ่มเททำงาน เพื่อให้แน่ใจว่าลูกค้าทุกคนของเชฟโรเลตจะได้รับประสบการณ์อันล้ำค่าที่ดีที่สุดในรถยนต์ทุกคันของเรา”

●   สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเชิญได้ที่ www.chevrolet.co.th หรือ facebook.com/ChevyClub   ●