May 19, 2018
Motortrivia Team (10226 articles)

Goodyear เปิดตัวเทคโนโลยียางสมรรถนะสูงสำหรับรถยนต์พลังงานไฟฟ้า

Press Release

 

●   กู๊ดเยียร์ เผยโฉมยางตระกูล EfficientGrip ต้นแบบรุ่นใหม่ Goodyear EfficientGrip Performance with Electric Drive Technology ยางรถยนต์ออกแบบและใช้เทคโนโลยีใหม่ล่าสุดสำหรับรถยนต์พลังงานไฟฟ้าโดยเฉพาะ เบื้องต้นกู๊ดเยียร์คาดว่ายางรุ่นนี้จะพร้อมใช้งานในทวีปยุโรปภายในปี 2019 ที่จะถึงนี้

●   กู๊ดเยียร์ระบุว่า จากผลการทดสอบสมรรถนะยางรถยนต์ทั่วไปกับรถยนต์พลังงานไฟฟ้านั้น ผลทดสอบชี้ให้เห็นว่า เมื่อใช้ยางรถยนต์ทั่วไปจะทำให้เกิดการสึกหรอเร็วขึ้นราว 30% เมื่อเทียบกับการใช้ยาง Goodyear EfficientGrip Performance รุ่นใหม่ เนื่องจากแรงบิดของมอเตอร์ไฟฟ้านั้นมากกว่าแรงบิดของเครื่องยนต์ฟอสซิล รวมถึงการแบกน้ำหนักชุดแบตเตอรี่แพคที่ทำให้รถยนต์พลังงานไฟฟ้ามีน้ำหนักโดยเฉลี่ยเพิ่มขึ้นด้วย

●   มร. คริส เดอลานีย์ (Chris Delaney) ประธานบริหารประจำภูมิภาคยุโรป ตะวันออกกลาง และแอฟริกา (EMEA) เผยว่า “เมื่อมีกฎระเบียบข้อบังคับให้สนับสนุนการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนฯ ผนวกกับความมุ่งมั่นในการลดการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล รวมถึงเทคโนโลยีพลังงานแบตเตอรี่สำหรับยานยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้าที่ก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม กู๊ดเยียร์จึงร่วมมือกับบริษัทผู้ผลิตยานยนต์ เพื่อคิดค้น พัฒนา และนำเสนอเทคโนโลยีการขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้า เพื่อรองรับความต้องการด้านสมรรถนะของยางรถยนต์ในตลาดยานยนต์ขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้าที่กำลังเติบโตขึ้นเรื่อยๆ”

●   นอกจากบริษัทผู้ผลิตรถยนต์จะมองหายางรถยนต์ที่มีประสิทธิภาพความทนทานสูงแล้ว ยังมองหายางรถยนต์ที่มีความเงียบและนุ่มสบายด้วย รถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้าจะเคลื่อนที่ในอัตราความเร็วต่ำ ก่อให้เกิดเสียงดังเพียงครึ่งหนึ่งเมื่อเทียบกับเสียงที่ดังจากรถยนต์ทั่วไป อีกทั้งยังมองหายางรถยนต์ที่มีคุณสมบัติโดดเด่นด้านการลดแรงต้านทานการหมุนของล้ออีกด้วย (low rolling resistance)

●   ยางต้นแบบ EfficientGrip Performance มาพร้อมเทคโนโลยีการออกแบบและผลิตที่เข้ามาช่วยจัดการปัญหาดังกล่าว อาทิ:

●   การออกแบบดอกยาง: ดอกยางแบบใหม่นี้มีขนาดบางลง มีร่องเล็กๆ ช่วยเพิ่มส่วนสัมผัสของหน้ายางบนพื้นถนนมากกว่าร่องบนยางเรเดียลทั่วไป เมื่อหน้าสัมผัสของยางบนพื้นถนนเพิ่มขึ้น จะทำให้ยางสามารถรับแรงต้านทานการหมุนของเพลาในระดับสูงได้ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังรักษาสมรรถนะที่ดีบนพื้นถนนเปียก และป้องกันคลื่นเสียงในร่องยางที่อาจเกิดจากยางรถยนต์ทั้งภายในและภายนอก

●   โครงสร้างที่สามารถรับน้ำหนักได้มากขึ้น: ส่วนโค้งของยาง EfficientGrip Performance ได้รับการออกแบบมาเพื่อรองรับน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นจากชุดแบตเตอรี่รถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้า ซึ่งยังรักษาพื้นที่หน้าสัมผัสของดอกยางได้ดี

●   ช่วยเพิ่มระยะทางในการขับ: ความพิเศษของยางคอมปาวด์คือ ได้รับการปรับแต่งเพื่อให้ทนต่อแรงต้านทานการหมุนของล้อที่ต่ำ (ultra-low rolling resistance) ช่วยยืดระยะทางในการขับในขณะที่ต้องรับมือกับแรงบิดมหาศาล นอกจากนี้แก้มยางยังให้ค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศที่มีประสิทธิภาพสูงสุด ในขณะที่โครงสร้างของยางช่วยลดการใช้พลังงาน และลดแรงต้านอากาศได้ด้วย

●   มร. เดอลานีย์ กล่าวเสริมว่า “ในฐานะที่กู๊ดเยียร์เป็นบริษัทผู้ผลิตยางรถยนต์และนำเสนอนวัตกรรมยางที่เปลี่ยนโลกแห่งการเคลื่อนที่มายาวนานกว่า 120 ปี ทั้งนี้ ยางรถยนต์ต้นแบบ เอฟฟิเชี่ยนกริป เพอร์ฟอร์มแมนซ์ที่มาพร้อมเทคโนโลยีการขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้า นับเป็นการพิสูจน์ที่ชัดเจนว่า กู๊ดเยียร์ยังคงมุ่งมั่นพัฒนานวัตกรรมด้านเทคโนโลยีแห่งการเคลื่อนที่ในอนาคต”

●   สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเชิญได้ที่ www.goodyear.co.th   ●