May 9, 2018
Motortrivia Team (10203 articles)

Wolfgang Porsche ชายวัย 75 ผู้เปรียบเสมือนสัญลักษณ์ของแบรนด์ Porsche

Press Release

 

●   Dr. Wolfgang Porsche ประธานคณะกรรมการกำกับดูแลของ Porsche Automobil Holding SE และ Dr. Ing. h.c. F. Porsche AG กำลังจะฉลองวันเกิดครบรอบ 75 ปีของเขา ในวันที่ 10 พฤษภาคม 2018 นี้ บ้านเกิดของเขาในสตุ๊ทการ์ท เขาเป็นบุตรชายคนเล็กของ Dorothea และ Ferry Porsche ชายผู้นี้รับหน้าที่เป็นคณะกรรมการผู้กำกับ ดูแลการบริหารงานของบริษัทผู้ผลิตรถสปอร์ตสัญชาติเยอรมันตลอดระยะเวลา 40 ปี นับตั้งแต่ ค.ศ. 1978 เป็นต้นมา

●   Oliver Blume ประธานกรรมการบริหารของ Porsche AG กล่าวยกย่องไว้ว่า: “Wolfgang Porsche ไม่ได้เป็นเพียงผู้แบกรับตัวตนของแบรนด์ปอร์เช่ (Porsche) เอาไว้เท่านั้น แต่เขาคือบุคคลผู้เปรียบเสมือนสัญลักษณ์ของบริษัท เขาจะอยู่เคียงข้างเราเสมอในยามที่เราต้องการยืนหยัดอย่างมั่นคงอยู่เคียงข้างองค์กรทุกเมื่อไม่ว่าจะต้องเผชิญ กับช่วงเวลาที่เลวร้ายหรือสุขสมหวังก็ตาม ในวาระโอกาสที่ยอดเยี่ยมครั้งนี้ พวกเราจะได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการชื่นชม และระลึกถึงคุณความดีของเขา รวมทั้งแสดงออกให้เห็นถึงความเคารพนับถือที่พวกเรามอบให้สุดหัวใจ”

●   ด้วยระยะเวลายาวนานตลอดช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา Wolfgang Porsche คือบุคคลสำคัญและมีบทบาทอย่างยิ่ง ในการตัดสินใจในการกำหนดแนวทางการดำเนินธุรกิจหลัก รวมทั้งวางแผนกลยุทธ์และปรับเปลี่ยนโครงสร้างองค์กรของ Porsche AG อยู่เสมอนับตั้งแต่ปี 1992 ซึ่งเป็นปีแห่งการขยายผลิตภัณฑ์ยานยนต์ใหม่เพิ่มเติมอีกหลากหลายรุ่นประกอบด้วย Porsche Boxster, Cayenne, Panamera, Macan และแน่นอนว่ารวมถึง Mission E รถสปอร์ตพลังงานไฟฟ้าที่กำลังตามมาในอนาคตอันใกล้

●   หลังจากการร่วมทุน เป็นส่วนหนึ่งของอาณาจักรยานยนต์ Volkswagen AG เมื่อปี 2005 จวบจนปัจจุบัน Porsche SE เป็นผู้ถือหุ้นถึง 52.2 เปอร์เซ็นต์ ของสัดส่วนหุ้นปกติในหลักทรัพย์ รวมทั้งดำรงสถานะผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ Volkswagen AG อีกด้วย Wolfgang Porsche คือบุคคลที่เคยได้รับการยกย่องและชื่นชมอย่างต่อเนื่อง ด้วยบทบาทหน้าที่ที่ได้รับสืบทอดมาจาก บิดา Ferry และ ปู่ของเขา Ferdinand ในการรักษาและเสริมสร้างความมั่นคงให้แก่กิจการของครอบครัว

●   Wolfgang Porsche เกิดเมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 1943 ในสตุ๊ทการ์ท ใช้ชีวิตในช่วงแรกของวัยเด็กเป็นเวลากว่า 6 ปีครึ่งที่ “Schüttgut” อันเป็นแหล่งที่พักอาศัยแห่งหนึ่งใน Zell am See ประเทศออสเตรีย ซึ่งเป็นบ้านของ Ferdinand Porsche หลังจากนั้นในปี 1950 ครอบครัวของเขาได้ย้ายกลับมายังสตุ๊ทการ์ทอีกครั้ง ต่อมาในปี 1965 เขาจบการศึกษาจากโรงเรียน มัธยม Odenwaldschule และเข้าศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัย University of World Trade ในกรุงเวียนนาจนกระทั่ง สำเร็จการศึกษาในสาขาการบริหารธุรกิจ และรับปริญญาเอกสาขา commercial sciences ในปี 1973

●   เขาเริ่มต้นชีวิตการทำงานอย่างเต็มรูปแบบด้วยอาชีพเจ้าของกิจการอิสระ: ในฐานะหุ้นส่วนของบริษัท JAMOTO ประกอบ ธุรกิจการนำเข้าและจัดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ยามาฮ่า สำหรับทำตลาดในประเทศออสเตรียและฮังการี ในปี 1976 เขาได้ร่วมงานกับบริษัท Daimler-Benz AG ในสตุ๊ทการ์ท ที่ที่เขาทำงานในตำแหน่งตำแหน่งผู้จัดการฝ่ายขายเป็นเวลา 5 ปี โดยดูแลรับผิดชอบในหลายพื้นที่ ต่อมาในปี 1978 เขาได้รับตำแหน่งคณะกรรมการผู้กำกับดูแลการ บริหารงานของ Porsche AG เพื่อสนับสนุนบริษัทผู้ผลิตรถสปอร์ตอันเป็นกิจการของบิดา Ferry Porsche

●   หลังจากบิดาของเขาเสียชีวิตลงในปี 1998 เขาได้รับการเลือกจากสมาชิกของตระกูล Porsche ให้ดำรงตำแหน่งตัวแทน ผู้มีอำนาจเต็ม และในเดือนมกราคม 2007 เขาก็ได้ก้าวขึ้นรับตำแหน่งประธานกรรมการผู้กำกับดูแลของ Porsche AG เมื่อ Porsche Automobil Holding SE ที่ก่อตั้งขึ้นในเดือน มิถุนายน 2007 เขายังคงได้รับความไว้วางใจให้ดำรง ตำแหน่งประธานกรรมการผู้กำกับดูแลบริษัทดังกล่าวอีกด้วย นอกจากนี้เขายังเป็นหนึ่งในสมาชิกคณะกรรมการกำกับดูแล ของ Volkswagen AG ซึ่งมีสำนักงานตั้งอยู่ที่ Wolfsburg นับตั้งแต่วันที่ 24 เมษายน 2008 รวมทั้งเป็นคณะกรรมการของ Audi AG ใน Ingolstadt ตั้งแต่วันที่ 10 พฤษภาคม 2012

●   ปัจจุบัน Wolfgang Porsche แบ่งเวลาในชีวิตของเขาระหว่างการพักอาศัยที่ Salzburg และแวะเวียนไปยัง Schüttgut ใน Zell am See อยู่เสมอ เขามีบุตร 4 คนและหลานๆ ที่น่ารักอีก 4 คนเช่นเดียวกัน บ้านของเขาใน Salzburg ประเทศออสเตรีย ที่ตั้งอยู่ท่ามกลางบรรยากาศสวยงามของธรรมชาติที่รายล้อมด้วยเทือกเขาและฟาร์มปศุสัตว์กว่า 200 ตัว Wolfgang ฉายแววอัจฉริยะและแสดงออกถึงความมุ่งมั่นในการบริหารธุรกิจด้านยนตรกรรมสปอร์ตตั้งแต่ยังเยาว์วัย เห็นได้ชัดจาก คอลเลกชันรถยนต์ปอร์เช่ที่เพิ่มจำนวนขึ้นมากมายหลายคันตลอดหลายสิบปีที่ผ่านมา โดยทั้งหมดนี้ล้วนแล้วแต่ผ่านการใช้งานด้วยตัวของเขาเองเป็นประจำ   ●

ประวัติส่วนตัวโดยสังเขป Dr Wolfgang Porsche

  • 10 พฤษภาคม 1943 เกิดที่สตุ๊ทการ์ท
  • 1965 ได้รับการคัดเลือกเข้าศึกษาในระดับสูง
  • 1965–1971 เข้ารับการศึกษาที่ University of World Trade, Vienna สำเร็จการศึกษาในสาขาการบริหารธุรกิจ
  • 1973 สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาเอกในสาขา commercial sciences จาก University of World Trade, Vienna
  • 1976–1981 ปฏิบัติงานในหลายตำแหน่งของแผนกขาย บริษัท Daimler-Benz AG, Stuttgart-Untertürkheim ประเทศเยอรมนี
  • 1978 ดำรงตำแหน่งสมาชิกคณะกรรมการผู้กำกับดูแลของ Dr. Ing. h.c. F. Porsche AG, Stuttgart, สมาชิกคณะกรรมการผู้กำกับดูแลและผู้อำนวยการของบริษัทในเครือ Porsche sales companies อีกหลายแห่ง
  • 1983 ดำรงตำแหน่งสมาชิกคณะกรรมการผู้กำกับดูแลของ Porsche Holding Salzburg
  • 1988–2011 Managing Partner ของ Porsche Holding Salzburg
  • ตั้งแต่ 2007 ประธานคณะกรรมการกำกับดูแลของ Dr. Ing. h.c. F. Porsche AG, Stuttgart ประธานคณะกรรมการกำกับดูแลของ Porsche Automobil Holding SE, Stuttgart
  • ตั้งแต่ 24 เมษายน 2008 ดำรงตำแหน่งสมาชิกคณะกรรมการผู้กำกับดูแลของ Volkswagen AG, Wolfsburg
  • ตั้งแต่ 10 พฤษภาคม 2012 ดำรงตำแหน่งสมาชิกคณะกรรมการผู้กำกับดูแลของ Audi AG, Ingolstadt

●   สำหรับประเทศไทย สนใจข้อมูลเกี่ยวกับปอร์เช่ สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ AAS Auto Service : ปอร์เช่ ประเทศไทย หรือ Porsche Centre Bangkok โทร. 02-522-6655, Porsche Centre Pattanakarn โทร. 02-369-1111 และ Porsche City Showroom Siam Paragon ชั้น 2 โทร. 02-610-9911   ●