July 29, 2018
Motortrivia Team (10023 articles)

MICHELIN Primacy 4 ลองใช้งานบนถนนจริง นุ่มเงียบจริง

เรื่อง – ภาพ : นาธัส แสงสุริยะ

 

●   ช่วงต้นเดือนกรกฎาคม 2561 ที่ผ่านมา มิชลิน ประเทศไทย เปิดตัวยางรุ่นใหม่ มิชลิน ไพรมาซี่ 4 เหมาะสำหรับรถขนาดกลางถึงใหญ่ เช่น โตโยต้า อัลติส, โตโยต้า คัมรี่, ฮอนด้า แอคคอร์ด หรือ เมอร์เซเดส-เบนซ์ และเป็นยางในกลุ่มคอมฟอร์ทเน้นความนุ่มเงียบ มาพร้อมแนวคิด ‘อายุยางเปลี่ยน ความมั่นใจไม่เคยเปลี่ยน’ หรือ ‘Safe When New, Safe When Worn’


●   ยางรุ่นนี้มีจุดเด่นเรื่องการคงความมั่นใจในสมรรถนะและความปลอดภัย ตั้งแต่วันแรกที่ใช้จนกระทั่งดอกยางใกล้หมด ด้วยเทคโนโลยีความปลอดภัย EVERGRIP™ เทคโนโลยีล่าสุด เอกสิทธิ์เฉพาะมิชลินที่ใช้เวลาพัฒนาถึง 3 ปี งานเปิดตัวจัดขึ้นที่พัทยา พร้อมการทดสอบสมรรถนะในด้านต่างๆ ซึ่งทีมงานมอเตอร์ทริเวียได้เข้าร่วมกิจกรรมนั้นด้วย

●   มิชลิน ไพรมาซี่ 4 ให้สมรรถนะที่ดีเยี่ยมบนถนนเปียก ไม่ว่าจะเป็นทั้งการเกาะถนน ระยะเบรกที่สั้น และประสิทธิภาพในการรีดน้ำที่ยอดเยี่ยมสม่ำเสมอ ตั้งแต่ยางใหม่จนกระทั่งดอกยางใกล้หมด ด้วยเทคโนโลยีล่าสุดอย่าง EVERGRIP™ TECHNOLOGY ซึ่งประกอบด้วย การออกแบบร่องรีดน้ำแบบใหม่ ที่ออกแบบให้ร่องดอกยางเป็นทรงเหลี่ยมมากขึ้นและกว้างกว่ารุ่นก่อนหน้า ทำให้มีพื้นที่ในการรีดน้ำเพิ่มขึ้น 50 เปอร์เซ็นต์ การรีดน้ำยังคงทำได้ดี แม้ผ่านการใช้งานไปแล้วจนดอกยางใกล้หมด ดอกยางเหลือความสูง 2 มิลลิเมตร ใกล้ถึงสะพานยางที่มีความสูง 1.8 มิลลิเมตร และแม้ร่องรีดน้ำจะกว้างขึ้น แต่หน้ายางก็มีพื้นที่สัมผัสมากขึ้นด้วย

●   เนื้อยางเป็นสูตรพิเศษ สูตรผสมเนื้อยางสมรรถนะสูง นวัตกรรมล่าสุดที่เพิ่ม Active Bonding Element ทำให้โมเลกุลของซิลิก้ากับโพลิเมอร์ยึดเกาะกันได้ดีและสม่ำเสมอกว่าสูตรเนื้อยางทั่วไป ส่งผลให้เนื้อยางมีความยืดหยุ่นกว่า ทำให้เกาะบนถนนเปียกได้ดีกว่า และยังให้ประสบการณ์การขับขี่ที่นุ่มสบายอย่างแท้จริงตามเอกลักษณ์ยางมิชลิน ตระกูลไพรมาซี

●   ด้านประสิทธิภาพการเบรกบนถนนเปียก มิชลิน ไพรมาซี่ 4 มีระยะเบรกสั้นกว่ายางชั้นนำทั่วไป ทั้งยางใหม่และยางเก่า

●   เปรียบเทียบกับยางใหม่ด้วยกัน มิชลิน ไพรมาซี่ 4 มีค่าเฉลี่ยระยะเบรกบนถนนเปียกสั้นกว่ายางชั้นนำทั่วไป 2.5 เมตร

●   เปรียบเทียบกับยางที่ผ่านการใช้งานจนดอกยางใกล้หมด (ดอกยางเหลือความสูง 2 มิลลิเมตร) มิชลิน ไพรมาซี่ 4 มีค่าเฉลี่ยระยะเบรกบนถนนเปียกสั้นกว่ายางชั้นนำทั่วไป 5.1 เมตร

●   และจากการเปรียบเทียบแบบข้ามรุ่น มิชลิน ไพรมาซี่ 4 ที่ดอกยางใกล้หมด ก็ยังมีค่าเฉลี่ยระยะเบรกที่สั้นกว่ายางใหม่ทั่วไปถึง 1.8 เมตร จึงมั่นใจได้ว่า มิชลิน ไพรมาซี่ 4 ให้ความมั่นใจตั้งแต่ยางใหม่จนกระทั่งดอกยางใกล้หมดอย่างแท้จริง

หมายเหตุ : จากผลการทดสอบระยะเบรกซึ่งวิ่งทดสอบในจังหวัดชลบุรี บนพื้นถนนเปียกและแห้งที่อุณหภูมิ 27 – 32 °C เมื่อเดือนมกราคม 2561 โดยติดตั้งยางมิชลินไพรมาซี่ 4 ขนาด 255/50R17 สี่เส้นใหม่บนรถทดสอบ ฮอนด้า แอ็คคอร์ด ซึ่งขับด้วยความเร็ว 0 – 80 กม/ชม. เปรียบเทียบยางใหม่ของมิชลิน ไพรมาซี่ 4 และยางใหม่ชั้นนำทั่วไป และยางมิชลินไพรมาซี่ 4 รุ่นเดียวกันที่ใกล้หมดดอกกับยางทั่วไปชั้นนำในสภาพเดียวกัน ดำเนินการทดสอบโดย บริษัท ทียูวี ไรน์แลนด์ (ประเทศไทย) จำกัด

●   อีกหนึ่งเทคโนโลยีที่ถูกใช้กับ มิชลิน ไพรมาซี่ 4 คือ SILENT RIB TECHNOLOGY รุ่นที่ 2 ช่วยลดเสียงรบกวนไม่ให้เข้าไปภายในห้องโดยสาร และการขับขี่ที่นุ่มสบาย ด้วยแถบเนื้อยางเสริมระหว่างบล็อกดอกยางแบบเต็มหน้ายาง (Inter-Locking Bands) ช่วยลดเสียงที่เกิดจากการบีบอัดอากาศภายในช่องว่างของบล็อกดอกยาง และช่วยให้ดูดซับแรงกระแทกได้ดียิ่งขึ้น

●   ล่าสุด มิชลินได้จัดให้ลองประสิทธิภาพของ มิชลิน ไพรมาซี่ 4 อีกครั้ง กับการขับใช้งานบนถนนจริงด้วยรถ โตโยต้า คัมรี่ 2.0 ยางขนาด 215/60R16 ขับใช้งานในเมืองด้วยความเร็วต่ำถึงปานกลาง ผลที่ได้รับ ยาง มิชลิน ไพรมาซี่ 4 ให้ความนุ่มนวล แม้สภาพพื้นผิวถนนจะไม่ค่อยดีนัก ยางมีการดูดซับแรงสั่นสะเทือนได้ดี แทบไม่มีอาการสะท้านส่งมาที่พวงมาลัย เบาะนั่ง และเท้าที่วางอยู่บนพื้นรถ รวมทั้งเสียงของยางก็เงียบกับทุกสภาพพื้นผิว โดยเฉพาะผิวถนนราดยาง เสียงของยางจะเงียบสนิทและขับได้อย่างนุ่มนวล

●   ลองใช้ความเร็วเดินทางไกลไม่เกิน 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เมื่อขับผ่านรอยต่อถนนรู้สึกได้ว่ายางดูดซับแรงสั่นสะเทือนได้ดีมาก ขับได้อย่างนุ่มนวล และยังคงความเงียบไว้ได้ดี แทบไม่มีเสียงยางบดกับถนน รวมทั้งเสียงยางเมื่อขับผ่านรอยต่อถนนก็ไม่ดังมาก การยึดเกาะถนนที่ความเร็วสูงก็ทำได้ดี พวงมาลัยนิ่งไม่มีอาการวูบวาบ การเปลี่ยนเลนกะทันหันที่ความเร็วสูงมีการตอบสนองที่แม่นยำและมั่นคง เนื่องจากมีหน้าสัมผัสที่กว้างขึ้นกว่าเดิม

●   ลองหาจังหวะเบรกหนักๆ แต่ไม่ถึงกับกระทืบเบรก บนผิวถนนที่ดูด้วยตาแล้วค่อนข้างมันและน่าจะลื่น มิชลิน ไพรมาซี่ 4 ก็ไม่ส่งเสียงร้องให้หวาดเสียว เบรกได้ตามปกติไม่มีอาการลื่นไถล เพราะบล็อกดอกยางมีขนาดใหญ่ มั่นคง และไม่โย้ตัว จึงให้การยึดเกาะถนนที่ดีทั้งขณะเร่งออกตัว เข้าโค้งด้วยความเร็วสูง รวมทั้งขณะเบรกกะทันหัน

●   โดยสรุป มิชลิน ไพรมาซี่ 4 เป็นยางที่ทำให้มั่นใจในสมรรถนะ ความปลอดภัย และมีประสิทธิภาพตามประเภทของยางคือ นุ่มนวล ตัดทอนแรงสั่นสะเทือนจากพื้นถนนสู่ห้องโดยสารได้ดี เสียงเงียบ เมื่อขับผ่านผิวถนนสภาพต่างๆ ทั้งคอนกรีต ราดยาง และรอยต่อถนนที่ไม่ค่อยเรียบนัก

●   สิ่งที่ได้เป็นของแถมของยางรุ่นนี้ที่อยู่ในกลุ่มคอมฟอร์ท คือ ประสิทธิภาพการยึดเกาะถนนที่ทำได้ดี รองรับการใช้งานทั่วไปหรือใช้ความเร็วสูงนิดๆ ได้อย่างสบาย ยางให้ความเสถียรมั่นคง เรียกได้ว่าหมดยุคแล้วกับยางคอมฟอร์ทที่ต้องลื่น ไม่เกาะถนน

●   สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ มิชลิน ไพรมาซี่ 4 เชิญได้ที่ michelin.co.th/TH/th/tires/products/primacy-4   ●


MICHELIN Primacy 4