July 25, 2018
Motortrivia Team (10203 articles)

Mitsubishi Mirage เจนเนอเรชั่นใหม่ อาจขยายขนาดไปชนกับ Hyundai Kona

Posted by : AREA 54

 

●   ผู้แปลไม่แน่ใจว่าความคิดนี้เป็นของนิสสันหรือของมิตซูบิชิเอง แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่าความต้องการรถยนต์ในกลุ่มครอสโอเวอร์ หรือ SUV ขนาดเล็กในตลาดโลกยังคงขยายตัวอย่างไม่หยุดยั้ง นั่นทำให้มีความเป็นไปได้ว่า Mitsubishi Mirage เจนเนอเรชั่นต่อไป อาจมีการขยายขนาดตัวขึ้นไปชนกับคู่แข่งในยุโรปอย่าง Hyundai Kona, Peugeot 2008 หรือแม้แต่ Nissan Juke ของบริษัทแม่เองก็ตาม

●   มิตซูบิชิเริ่มทำตลาด Mitsubishi Mirage เจนเนอเรชั่น 6 ในฐานะรถซิตี้คาร์ขนาดเล็กสำหรับตลาดโลก (หรืออีโคคาร์ในบ้านเรา) มาตั้งแต่ช่วงปี 2012 ก่อนจะเพิ่มรุ่นตัวถังซีดาน Mitsubishi Attrage (หรือ Mitsubishi Mirage G4 ในบางภูมิภาค) ในปีถัดมา… ซึ่งคาดว่าเจนเนอเรชั่นใหม่น่าจะเผยโฉมได้ภายในปี 2019 โดยเว็บไซท์ญี่ปุ่น response.jp มีรายงานว่า Mirage เจนเนอเรชั่นใหม่จะมีภาสพลักษณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างสิ้นเชิง


ภาพสเกทช์รถต้นแบบ Mitsubishi 2025 Electric SUV Concept


●   ในเบื้องต้น Response คาดว่า มิตซูบิชิจะนำแพลทฟอร์มของรถในเครือบริษัทแม่อย่างนิสสัน ซึ่งใช้งานอยู่ใน Nissan Juke หรือ Renault Captur มาปรับใช้กับ Mirage ใหม่ พร้อมวางตำแหน่งทางการตลาดให้ Mirage กลายเป็นรถ entry-level ในกลุ่มรถเอนกประสงค์ขนาดเล็ก และมีราคาจำหน่ายต่ำกว่า Mitsubishi Eclipse Cross ทว่าเรายังต้องรอดูกันต่อไปว่า มิตซูบิชิจะยังใช้ชื่อ “Mirage” ทำตลาดรถรุ่นนี้อยู่หรือไม่? หรือจะเปลี่ยนไปตามรูปแบบตัวถังเช่น Attrage?

●   อย่างไรก็ตาม การนำแพลทฟอร์มของ Juke/Captur มาใช้งาน ทำให้เราสามารถคาดการณ์ต่อไปได้ว่า เทคโนโลยีบางส่วน เช่น เครื่องยนต์, เกียร์ หรือชุดระบบความปลอดภัย น่าจะถูกยกมาใช้ด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นเครื่องเบนซิน 3 สูบ 0.9 ลิตร เทอร์โบชาร์จ, ดีเซล 4 สูบ 1.5 ลิตร เทอร์โบชาร์จ… หรือแม้แต่ระบบขับเคลื่อนไฮบริดตามยุคสมัยที่เปลี่ยนไป (หลักๆ ก็เพื่อลดมลพิษให้ทำตลาดยุโรปได้คล่องตัว) ก็ยังมีความเป็นไปได้เช่นกัน

●   มิตซูบิชินั้นมีการปรับทิศทางการผลิตรถใหม่มาระยะหนึ่งแล้ว โดยเน้นไปที่แผนงานการพัฒนารถในกลุ่ม SUV เป็นหลัก ซึ่งก่อนหน้านี้ก็มีการนำชื่อ Mitsubishi Eclipse กลับมาอีกครั้ง โดยปรับรูปแบบตัวรถไปเป็นรถครอสโอเวอร์ขนาดคอมแพคท์ และใช้ชื่อในการทำตลาดว่า Mitsubishi Eclipse Cross  ตัวรถมีตำแหน่งทางการตลาดระหว่าง Mitsubishi ASX และ Mitsubishi Outlander ดังนั้นการจะเปลี่ยนแปลงรูปแบบตัวถังของ Mirage จึงไม่ใช่เรื่องแปลกจนน่าตกใจแต่อย่างใด  ●