August 6, 2018
Motortrivia Team (10250 articles)

เทรนด์เปลี่ยน 2018 SEAT Mii ตัดการจำหน่ายรุ่นตัวถัง 3 ประตู

Posted by : AREA 54

 

●   ยุโรปเคยเป็นสวรรค์ของคนรักรถเล็กตัวถัง 3 ประตู ทว่าด้วยเทรนด์ที่เปลี่ยนไป บวกกับตัวเลขยอดจำหน่ายที่ตกลงของรุ่นย่อยตัวถัง 3 ประตู ทำให้หลายๆ แบรนด์ผู้ผลิตต่างทยอยยกเลิกการทำตลาดรุ่นตัว 3 ประตูในรุ่นที่ไม่ใช่ฮอทแฮทช์ เช่น Volkswagen Polo เป็นต้น ซึ่งล่าสุดเป็นคิวของ SEAT Mii รุ่นปี 2018 ที่จะยกเลิกการผลิตรุ่น 3 ประตูเป็นรายต่อไป ในขณะที่เพื่อนร่วมแพลทฟอร์มอย่าง Volkswagen Up! และ Skoda Citigo จะยังคงมีรุ่น 3 ประตูทำตลาดต่อไปอีกระยะหนึ่ง

●   Mii ใหม่รุ่นปี 2018 โดยพื้นฐานก็คือ Volkswagen Up! ที่ถูกรีแบดจ์มาทำตลาดเป็นรถเซียท (และสโกดา) ซึ่งผลิตขึ้นโดยโรงงานเดียวกันนั่นเอง แม้การปรับรุ่นปีของ Mii ในครั้งนี้จะไม่มีการเปลี่ยนแปลงอะไรด้านภาพลักษณ์ แต่จะมีการเพิ่มอุปกรณ์พื้นฐานให้ใหม่แบบค่อนข้างครบตั้งแต่รุ่นพื้นฐาน

●   ในรุ่นปี 2018 รุ่นพื้นฐานเกรด Style จะมีระบบปรับอากาศและชุดระบบอินโฟเทนเมนท์แบบคอมแพคท์ติดตัวมาให้เลย ตัวระบบรองรับการใช้งานไฟล์ต่างๆ จากพอร์ท SD การ์ด, มีบลูทูธ, พอร์ท USB, เพิ่มความสะดวกด้วย SEAT DriveMii App ใช้จอสมาร์ทโฟนแทนจอระบบอินโฟฯ ช่วยให้สามารถใช้งานระบบนำทางแบบออฟไลน์ได้, มีโหมด Ecotrainer ช่วยเทรนให้ผู้ขับใช้เชื้อเพลิงอย่างเหมาะสม, มีฟังก์ชั่น Trip สำหรับแจ้งข้อมูลการขับบนสมาร์ทโฟน ตัวแอพฯ มีให้ใช้งานทั้งบน Android และ iOS จบด้วยถุงลมนิรภัย 4 จุด

●   รุ่นกลางเกรด Chic จะเพิ่มการตกแต่งให้ อาทิ ล้ออัลลอยขนาด 15 นิ้ว สีทูโทน, กรอบ Greenhouse (หรือพื้นที่กระจกรอบคัน) และเสากลางสีดำ, ห้องโดยสารสีทูโทน ขาว/ดำ, พวงมาลัยและหัวเกียร์หุ้มหนัง ปิดท้ายด้วยชุดซาวด์ซิสเต็มของ BeatsAudio ใครที่อยากได้อะไรดูสปอร์ตกว่านี้สามารถเลือกเกรด FR Line ซึ่งจะมีล้ออัลลอยขนาด 16 นิ้วให้, ช่วงล่างที่จูนใหม่ให้แข็งขึ้นสไตล์สปอร์ต, กระจกบานหลังแบบ Privacy, ห้องโดยสารโทนดำแซมด้วยสีแดง ต่อด้วยชุดอัพเกรดของ BeatsAudio ประกอบด้วยแอมป์พลิฟายเออร์กำลังขับ 300 วัทท์ และซับวูฟเฟอร์แยกติดตั้งในห้องเก็บสัมภาระ

●   อีกหนึ่งจุดที่น่าสนใจคือ การแยกแพคเกจออปชั่นออกมาอีก 3 แพคเกจ เพื่อเซฟราคาเริ่มต้นของรถ ประกอบด้วยแพคเกจ Easy Flex เพิ่มแผ่นกั้นห้องบรรทุกสัมภาระ 2 ชั้น, ฟังก์ชั่นปรับ/พับเบาะ และชุดขอเกี่ยวอเนกประสงค์ ต่อด้วยแพคเกจ Winter Pack กระจกมองข้างปรับไฟฟ้าพร้อมระบบไล่ฝ้า และระบบอุ่นเบาะคู่หน้า ปิดท้ายด้วยแพคเกจ Sensoric Pack เพิ่มชุดไฟ LED สำหรับวิ่งกลางวันแบบใหม่, เซนเซอร์วัดแสง, เซนเซอร์วัดปริมาณน้ำฝน, เซนเซอร์ช่วยถอย และครูสคอนโทรล

●   ทางเลือกเครื่องยนต์ยังคงเดิม เริ่มที่เบนซิน 3 สูบ ความจุ 1.0 ลิตร 60 และ 75 แรงม้า (PS) จับคู่ระบบส่งกำลังแบบธรรมดา 5 จังหวะ หรืออัตโนมัติ 5 จังหวะ และมีชุดประหยัดพลังงานด้วย เครื่อง 3 สูบ 1.0 + CNG กำลังสูงสุด 68 แรงม้า เป็นออปชั่น

●   ราคาจำหน่าย Mii 2018 ยังไม่ระบุในเวลานี้ครับ… รุ่นปัจจุบันในสหราชอาณาจักรราคาเริ่มต้นที่ 11,260 – 12,070 ปอนด์ (ไม่รวมออปชั่นใดๆ) หรือประมาณ 4.9 – 5.3 แสนบาทเท่านั้น… นับว่าเป็นซิตี้คาร์ราคาประหยัดที่ครบเครื่องที่สุดรุ่นหนึ่งในตลาด   ●


2018 SEAT Mii