May 14, 2019
Motortrivia Team (10236 articles)

BMW i8 Roadster แปลงโฉมเป็น Safety Car รุ่นใหม่สำหรับ Formula E

Posted by : AREA 54

• บีเอ็มดับเบิลยู เปิดตัวรถเซฟตี้รุ่นใหม่ BMW i8 Roadster Safety Car โดยเตรียมเข้ารับหน้าที่เป็นรถเซฟตี้ คาร์ สำหรับการแข่งขันรายการ FIA Formula E Championship ฤดูกาล 2019 การเปิดตัวมีขึ้นที่อีเวนท์เฉพาะกิจ ณ Yacht Club de Monaco ก่อนการแข่งขันรายการ 2019 Monaco E-Prix จะมีขึ้นเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ความพิเศษของรถรุ่นนี้ก็คือ มันจะเป็นเซฟตี้คาร์คันแรกของโลกที่อยู่ในรูปโฉมของรถเปิดประทุน

“BMW i8 Roadster Safety Car มีงานออกแบบที่น่าตื่นตามาก มันเป็นอะไรบางอย่างที่แตกต่างไปอย่างสิ้นเชิงจากที่เราเคยเห็นกันมา จะมีที่ไหนเหมาะสมไปกว่าการเปิดตัวมันที่รายการ Monaco E-Prix” Alejandro Agag, CEO ของ Formula E ให้ความเห็น “บีเอ็มดับเบิลยูเป็นพาร์ทเนอร์กับเรามาตั้งแต่ฤดูกาลแรก พวกเขายังคงซัพพอร์ทยานพาหนะให้เราอย่างต่อเนื่อง นี่เป็นอีกครั้งที่พวกเขาแสดงความมุ่งมั่นในด้านการพัฒนาระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าออกมาให้เห็นกัน”

• การตกแต่งภายนอกยังคงใช้ธีมสีชุดเดียวกับ BMW i8 Coupe ที่รับหน้าที่เป็นเซฟตี้คาร์อยู่ก่อนหน้า เมื่อเทียบกับ i8 Roadster รุ่นพื้นฐาน i8 Roadster Safety Car จะถูกลดความสูงของช่วงล่างลง 15 มม., มีการปรับจูนระบบกันสะเทือนให้แข็งขึ้น, บังลมหน้าถูกปาดแนวให้ต่ำลง, ด้านหน้าติดตั้งสปลิทเตอร์ใหม่, หลังเบาะมีแท่นสำหรับยึดไฟสัญญาณ วางตำแหน่งเอาไว้สูงกว่าแนวสปอยเลอร์หลังทรงใหม่ เพื่อให้ง่ายต่อการมองเห็น, เพิ่มโรลบาร์ใหม่ที่ผ่านมาตรฐานความปลอดภัยของ FIA และเปลี่ยนชุดเบรคโรงงานเป็นชุดเบรค M แบบคาร์บอน เซรามิค

BMW i8 Coupe Safety Car

• ห้องโดยสารไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง การปรับปรุงทั้งหมดมุ่งตรงไปที่การติดตั้งอุปกรณ์สื่อสารและเสารับสัญญาณ GPS และมีการทดสอบอากาศพลศาสตร์ใหม่เพื่อลดลมวนในห้องโดยสารขณะใช้งานจริง

• ชุดระบบขับเคลื่อนแบบปลั๊ก-อิน ไฮบริด ยังคงเดิม ตัวรถใช้พละกำลังจากเครื่องยนต์เบนซิน 3 สูบ ความจุ 1.5 ลิตร อัดอากาศด้วยเทอร์โบชาร์จ กำลังสูงสุด 228 แรงม้า (HP) จับคู่มอเตอร์ไฟฟ้า 141 แรงม้า กำลังรวมทั้งระบบ 368 แรงม้า หมุนล้อแบบ all-wheel drive มอเตอร์ไฟฟ้าหมุนล้อหน้า เครื่องยนต์หมุนล้อคู่หลัง

• ปัจจุบัน บีเอ็มดับเบิลยูนับเป็นผู้ผลิตที่ซัพพอร์ทออฟฟิเชียลคาร์ทั้งหมดในรายการ Formula E ทุกคันได้รับการออกแบบและผลิตโดยแผนก BMW i Motorsport ไลน์อัพทั้งหมดประกอบด้วย BMW i3 ในฐานะรถ Race Director ทำหน้าที่ควบคุมการแข่งขันทั้งหมด, BMW 530e รับหน้าที่รถปฐมพยาบาล, BMW X5 40e รับหน้าที่รถกู้ภัย และ BMW i8 Coupe และ Roadster รับหน้าที่ในการเป็นเซฟตี้ คาร์

• BMW i8 Roadster Safety Car จะเริ่มทำหน้าที่เป็นครั้งแรกในรายการ 2019 Berlin E-Prix วันที่ 25 พฤษภาคมที่จะถึงนี้ครับ •


2019 BMW i8 Roadster Safety Car