May 23, 2019
Motortrivia Team (10202 articles)

PTTOR ประกาศพร้อมจำหน่ายดีเซล B10 และดูแลเกษตรกรไทย

Press Release

ดร. ศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท. นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย ปตท. นางสาวจิราพร ขาวสวัสดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ พีทีที โออาร์ ปลัดกระทรวงพลังงาน อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน อธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ และผู้อำนวยการสำนักงานนโนบายและแผนพลังงาน ร่วมงานแถลงข่าว “พีทีที โออาร์ ผู้นำจำหน่ายดีเซล บี10 แรง คุ้มค่า รักษาสิ่งแวดล้อม พร้อมดูแลเกษตรกรไทย” ณ อาคาร ปตท. สำนักงานใหญ่ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยดูดซับน้ำมันปาล์มดิบที่ล้นตลาด สนับสนุนเกษตรกรไทยผู้ปลูกปาล์ม ลดการพึ่งพาการนำเข้าน้ำมันจากต่างประเทศ ช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม และเร่งขยายการจำหน่ายน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว บี10 ไปทั่วประเทศ

ดร. ศิริ กล่าวว่า กระทรวงพลังงานได้ประกาศให้น้ำมันดีเซลหมุนเร็ว บี10 เป็นน้ำมันดีเซลเกรดมาตรฐานของไทย เพิ่มขึ้นอีก 1 ประเภท และมีแผนงานให้น้ำมันดีเซลหมุนเร็ว บี10 เป็นน้ำมันประเภทหลักของไทยในปี 2564 ทดแทนน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว บี7 สำหรับไบโอดีเซล บี100 ที่ใช้เป็นส่วนผสมของน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว บี10 นั้น กรมธุรกิจพลังงานกำหนดให้เป็นไบโอดีเซล บี100 ที่มีความบริสุทธิ์มากกว่าไบโอดีเซล บี100 ที่ผสมอยู่ในน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว บี7 โดยมีการลดปริมาณโมโนกลีเซอไรด์หรือไขให้ต่ำลง จากเดิมไม่สูงกว่า 0.7% ปรับเป็นไม่สูงกว่า 0.4% โดยน้ำหนัก ส่งผลให้น้ำมันดีเซลหมุนเร็ว บี10 มีคุณภาพดีขึ้น

● ปัจจุบันมีบริษัทค่ายรถยนต์ที่ให้การรับรองว่าสามารถใช้น้ำมันดีเซลหมุนเร็ว บี10 ได้ จำนวน 12 ยี่ห้อ รวม 944 รุ่น ซึ่งสามารถตรวจสอบข้อมูลได้จากประกาศของกรมธุรกิจพลังงาน ทั้งนี้ กระทรวงพลังงานจะใช้มาตรการกลไกด้านราคาทำให้น้ำมันดีเซลหมุนเร็ว บี 10 มีราคาขายปลีกต่ำกว่าน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว บี 7 ซึ่งมั่นใจว่า ด้วยกลไกด้านราคานี้จะสามารถจูงใจผู้ใช้รถดีเซลให้หันมาใช้น้ำมันดีเซลหมุนเร็ว บี 10 และทำให้ปริมาณการใช้น้ำมันปาล์มดิบเป็นไปตามแผนยุทธศาสตร์ปาล์มน้ำมันของประเทศ โดยจะทำให้มีการใช้น้ำมันปาล์มดิบรวม 2 ล้านตันต่อปี จากปัจจุบันที่อยู่ประมาณ 1.5 ล้านตันต่อปี

นางสาวจิราพร กล่าวว่า พีทีที โออาร์ พร้อมสนับสนุนนโยบายกระทรวงพลังงานที่กำหนดให้น้ำมันดีเซลหมุนเร็ว บี10 เป็นน้ำมันประเภทหลักของประเทศในปี 2564 โดยในระยะแรก พีทีที โออาร์ จะจำหน่ายน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว บี10 ในสถานีบริการน้ำมัน พีทีที สเตชั่น ทุกแห่งในภาคใต้ และขยายไปยังภาคตะวันออก ซึ่งจะมีสถานีบริการน้ำมันที่จำหน่ายน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว บี10 รวม 340 สถานีในปี 2562

● พีทีที โออาร์ ใช้น้ำมันไบโอดีเซล บี100 คุณภาพสูง มาผสมเป็นน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว บี10 และยังใส่สารเพิ่มค่าซีเทน ทำให้เครื่องยนต์มีกำลังมากขึ้น และด้วยสัดส่วนของไอดีเซล บี 100 ที่สูงขึ้น ทำให้น้ำมันดีเซลหมุนเร็ว บี10 มีการเผาไหม้สมบูรณ์ ลดควันดำได้ร้อยละ 42 ลดฝุ่นขนาดเล็ก PM 2.5 ได้ร้อยละ 3.5 เมื่อเทียบกับน้ำมันดีเซลหมุนเร็วปกติ จึงสามารถช่วยลดมลพิษ และช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม

● นอกจากนี้ ปัจจุบันน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว บี10 จะมีราคาถูกกว่าน้ำมันดีเซลธรรมดา 1 บาทต่อลิตร จึงคุ้มค่า ช่วยลดค่าใช้จ่ายของผู้ใช้รถดีเซล โดยประเภทรถยนต์ที่ค่ายรถยนต์ให้การรับรองว่าสามารถเติมน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว บี10 ได้ จะเป็นกลุ่มรถยนต์ดีเซลทั่วไป ได้แก่ รถกระบะ รถตู้ และรถอเนกประสงค์

● ทั้งนี้ พีทีที โออาร์ คาดว่าในระยะแรกจะสามารถจำหน่ายน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว บี10 ได้ 3.2 ล้านลิตรต่อวัน ทำให้มีการใช้ไบโอดีเซล บี100 ในการผลิตน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว บี10 มากถึง 300,000 ลิตรต่อวัน อันจะเป็นปริมาณที่สามารถช่วยลดการนำเข้าน้ำมันจากต่างประเทศได้ และทำให้สามารถช่วยดูดซับปริมาณน้ำมันปาล์มดิบได้เพิ่มอีก 92,000 ตันต่อปี เป็นการสร้างประโยชน์ในด้านการลดการนำเข้านำมันดิบ และช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมัน

● สำหรับแผนงานการเพิ่มการจำหน่ายน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว บี20 พีทีที โออาร์ ยังคงขยายจำนวนสถานีบริการน้ำมัน พีทีที สเตชั่น ที่จำหน่ายน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว บี20 อย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันเปิดให้บริการแล้ว 56 แห่ง และจะเพิ่มเป็น 100 แห่ง ทั่วประเทศภายในปี 2562 นางสาวจิราพร กล่าวเพิ่มเติม

● สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ พีทีที โออาร์ เชิญได้ที่ www.pttor.com