May 16, 2019
Motortrivia Team (10258 articles)

Toyota เปิดโครงการ พัฒนาบุคลากรเชี่ยวชาญเทคโนโลยียานยนต์ Mobility Technologist

ภาพ : สุพรรณี ยังอยู่

มร. มิจิโนบุ ซึงาตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด พร้อมด้วยผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ภาณุทัต บุญประมุข รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนาการศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี นายวุฒิกร สุริยะฉันทนานนท์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ และ นายศุภชัย สินสุวรรณรักษณ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ร่วมในพิธีลงนามบันทึกความร่วมมือระหว่าง วิทยาลัยเทคโนโลยียานยนต์โตโยต้า และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ในการดำเนินโครงการ “พัฒนาบุคลากรเชี่ยวชาญเทคโนโลยียานยนต์ Mobility Technologist” เพื่อสร้างบุคลากรที่มีความรอบรู้ในด้านเทคโนโลยียานยนต์และแนวคิดการบริหารการจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ เมื่อวันพุธที่ 15 พฤษภาคม 2562 ที่ผ่านมา ณ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี

มร. มิจิโนบุ ซึงาตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด

มร. มิจิโนบุ ซึงาตะ กล่าวว่า “ทุกวันนี้ เทคโนโลยียานยนต์มีการเปลี่ยนแปลงที่รุดหน้าอย่างรวดเร็วตลอดเวลา เช่นเดียวกับโตโยต้าที่เรายังคงผลักดันตัวเองอยู่เสมอในการสร้างสรรค์ยนตรกรรมที่ดียิ่งขึ้นสำหรับลูกค้า ควบคู่ไปกับการพัฒนาเทคโนโลยียานยนต์เพื่อตอบสนองความต้องการของโลกในปัจจุบันและอนาคต นอกจากนี้ ตลอดระยะเวลา 56 ปี ของการดำเนินธุรกิจในประเทศไทย โตโยต้ายังได้รับการยอมรับในฐานะที่เป็นองค์กรต้นแบบในด้านปรัชญาการบริหารจัดการด้วย วิถีโตโยต้า (Toyota Way) และ ระบบการผลิตแบบโตโยต้า (Toyota Production System) ซึ่งทั้งสององค์ความรู้นี้ได้ถูกบรรจุอยู่ในหลักสูตรการเรียนการสอนสำหรับนักศึกษาที่วิทยาลัยเทคโนโลยียานยนต์โตโยต้าเพื่อเพิ่มพูนขีดความสามารถและทักษะด้านการบริหารจัดการ ตลอดจนสามารถทำงานในโลกของเทคโนโลยีและธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ”

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ภาณุทัต บุญประมุข รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนาการศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี

• วิทยาลัยเทคโนโลยียานยนต์โตโยต้า เริ่มเปิดดำเนินการเรียนการสอนมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2541 สำหรับนักศึกษาระดับ ปวส. ในสาขาเทคนิคยานยนต์, สาขาธุรกิจการบริการยานยนต์ และสาขาเทคนิคซ่อมตัวถังและสีรถยนต์ เพื่อผลิตบุคลากรคุณภาพให้กับศูนย์บริการของผู้แทนจำหน่ายโตโยต้าทั่วประเทศ โดยฝึกสอนให้ความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยียานยนต์ของโตโยต้า เสริมด้วยความรู้ด้านการบริหารจัดการแบบโตโยต้า เพื่อให้มีทักษะกระบวนความคิดและการจัดการที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

• ปัจจุบันมีนักศึกษาที่จบจากวิทยาลัยเทคโนโลยียานยนต์โตโยต้ารวมทั้งสิ้นกว่า 3,700 คน สร้างบุคลากรสายอาชีพช่างเทคนิคยานยนต์จำนวนมากให้กับอุตสาหกรรมยานยนต์ของประเทศไทย

นายศุภชัย สินสุวรรณรักษ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด

มร. มิจิโนบุ ซึงาตะ กล่าวเพิ่มเติมว่า “ในอีกด้านหนึ่ง โตโยต้าเองก็กำลังเผชิญหน้ากับความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่เรียกว่า CASE ซึ่งถือว่าเกิดขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบศตวรรษ โดยคำว่า CASE นั้น ย่อมาจาก Connected (การเชื่อมต่อ), Autonomous (อัตโนมัติ), Sharing (การแบ่งปัน) และ Electrification (พลังงานไฟฟ้า) อันจะก่อให้เกิดการปฏิวัติธุรกิจยานยนต์ ควบคู่ไปกับการที่ผู้แข่งขันรายใหม่ๆ จะมีความได้เปรียบจากบรรดาเทคโนโลยีเหล่านั้น ในการเผชิญหน้ากับความเปลี่ยนแปลงและความท้าทายนี้ โตโยต้าจึงพยายามที่จะพัฒนาตัวเองให้เป็นมากกว่าบริษัทผลิตรถยนต์ เพื่อมุ่งสู่การเป็นบริษัทแห่งการขับเคลื่อน”

รองศาสตราจารย์ ดร. ธเนศ ธนิตย์ธีรพันธ์ คณบดีคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี

“ด้วยเหตุนี้ อุตสาหกรรมยานยนต์จึงจำเป็นต้องมีบุคลากรที่เปี่ยมไปด้วยทักษะความชำนาญเพื่อสามารถรับมือกับความเปลี่ยนแปลงและความท้าทายเหล่านี้ได้ ประกอบกับการที่รัฐบาลมีนโยบายส่งเสริมให้นักศึกษาในสาขาด้านเทคโนโลยีก้าวสู่การสำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาตรีเพิ่มมากขึ้น เราจึงตระหนักถึงความจำเป็นในการสร้างโอกาสทางการศึกษาเพื่อพัฒนาบุคลากรที่มีทักษะการทำงานที่สูงยิ่งขึ้น และเป็นเหตุผลที่นำมาสู่ความร่วมมือระหว่างวิทยาลัยเทคโนโลยียานยนต์โตโยต้า และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี เพื่อพัฒนาหลักสูตรการศึกษาระดับปริญญาตรีด้านเทคโนโลยียานยนต์ ภายใต้ชื่อโครงการ พัฒนาบุคลากรเชี่ยวชาญเทคโนโลยียานยนต์ Mobility Technologist”

“วัตถุประสงค์ของโครงการพัฒนาบุคลากรเชี่ยวชาญเทคโนโลยียานยนต์ เพื่อสร้างผู้เชี่ยวชาญเทคโนโลยียานยนต์ที่เพียบพร้อมไปด้วยความรู้ทางวิชาการ ความคิดสร้างสรรค์ ทักษะทางเทคนิค ความสามารถในการแก้ไขปัญหา ตลอดจนแนวคิดในการพัฒนาศักยภาพของตนเองอย่างต่อเนื่อง เน้นการทำงานอย่างเป็นทีมเวิร์คและให้เกียรติเพื่อนร่วมงานทุกคน”

• ทั้งนี้ ความร่วมมือระหว่างวิทยาลัยเทคโนโลยียานยนต์โตโยต้า และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี จะเป็นการร่วมกันพัฒนาและแลกเปลี่ยนข้อมูล การจัดทำภาควิชาในหลักสูตรเฉพาะทางเพื่อผลิตวิศวกรระดับปริญญาตรีที่มีความรู้ความสามารถ และมีความเชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านรถยนต์โตโยต้า โดยมีคุณลักษณะที่เป็นเอกลักษณ์แบบ All in one Engineer อันได้แก่การเป็นวิศวกร, ช่างเทคนิค, ผู้เชี่ยวชาญ และเป็นผู้บริหารด้านเทคโนโลยียานยนต์

หลักสูตรโครงการ

• สำหรับโครงสร้างหลักสูตรภายใต้โครงการ พัฒนาบุคลากรเชี่ยวชาญเทคโนโลยียานยนต์ Mobility Technologist จะมีระยะเวลาในการศึกษาตลอดหลักสูตร 4 ปี (รวมทั้งสิ้น 142 หน่วยกิต) โดยระยะเวลาการเรียนในช่วง 2 ปีแรก จะดำเนินการเรียนการสอน ณ วิทยาลัยเทคโนโลยียานยนต์โตโยต้า (จำนวน 56 หน่วยกิต) มีเนื้อหารายวิชาสอดคล้องตามมาตรฐานของสำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษา พร้อมเสริมด้วยวิชาความรู้ด้านระบบเทคโนโลยียานยนต์โตโยต้า

• ในส่วนของระยะเวลาการเรียนในช่วง 2 ปีหลัง จะดำเนินการเรียนการสอน ณ มหาวิทยาลัยพระจอมเกล้าธนบุรี (จำนวน 63 หน่วยกิต) มีเนื้อหารายวิชาสอดคล้องตามมาตรฐานหลักสูตรของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี รวมถึงรายวิชาด้านระบบไฟฟ้า ระบบ AI (Artificial Intelligence) และระบบ ICT (Information Connected Technology)

• หลักสูตรดังกล่าว จะควบคู่ไปกับการดำเนินการเรียนการสอนที่สถาบันเทคโนโลยียานยนต์โตโยต้า (จำนวน 23 หน่วยกิต) โดยมีเนื้อหารายวิชาด้านหลักการวิเคราะห์ปัญหาเทคนิค (Technical Problem Analysis) หลักการวิเคราะห์ปัญหาด้านเสียง การสั่นสะเทือน ความผิดปกติของรถยนต์ (Noise Vibration Harshness)

• ต่อด้วย การเรียนรู้การทดสอบสมรรถนะของรถยนต์ (Vehicle Evaluation) หลักการบริหารจัดการแบบโตโยต้า (Toyota Way, Toyota Production System, Toyota Best Practice) ตลอดจนการฝึกปฏิบัติงานจริงในฝ่ายบริการด้านเทคนิค (Technical Service) ฝ่ายประกันคุณภาพ (Quality Control) และ ฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์ (Product Development) ของบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด อีกด้วย

• หลักสูตรภายใต้โครงการพัฒนาบุคลากรเชี่ยวชาญเทคโนโลยียานยนต์ Mobility Technologist จะเริ่มดำเนินการเรียนการสอนในเดือนสิงหาคม 2562 เป็นต้นไป

มร. มิจิโนบุ ซึงาตะ กล่าวปิดท้ายว่า “เรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้รับโอกาสสำคัญจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ผู้ซึ่งจะมีส่วนช่วยเราในการพัฒนาตนเองไปสู่การเป็นบริษัทแห่งการขับเคลื่อน ทั้งนี้โตโยต้ามีความมุ่งมั่นที่จะนำความสุขมาสู่สังคมไทยโดยการสร้างสรรค์ การขับเคลื่อนสำหรับทุกคน (Mobility For All)”

“เพื่อให้บรรลุถึงความมุ่งมั่นของเรา เราเชื่อว่าผู้ที่สำเร็จการศึกษาจากหลักสูตรภายโครงการ Mobility Technologist ทุกคน จะมีบทบาทสำคัญในการช่วยผลักดันการพัฒนาของประเทศ ตลอดจนสามารถรับมือกับความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่กำลังจะเกิดขึ้นได้อย่างแน่นอน” มร. ซึงาตะ กล่าว

• สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ วิทยาลัยเทคโนโลยียานยนต์โตโยต้า (ประเทศไทย) หรือ TATC : Toyota Automotive Technological College เชิญได้ที่ www.toyotacollege.ac.th

TATC : Mobility Technologist Program

Tags CSR, Toyota