July 13, 2019
Motortrivia Team (10242 articles)

Toyota เริ่มทดลองใช้โซลาร์เซลล์รุ่นใหม่ช่วยเพิ่มระยะทางวิ่งให้ Prius PHV

เรื่อง : AREA 54

●   อย่าเพิ่งติเรื่องความสวยงามครับ นี่เป็นเพียงรถทดสอบเท่านั้น… โตโยต้าเริ่มทดลองใช้โซลาร์เซลล์รุ่นใหม่เก็บเกี่ยวพลังงานไฟฟ้าเพิ่มให้กับแบตเตอรี่ เพื่อให้รถไฮบริด หรือปลั๊ก-อิน ไฮบริด สามารถวิ่งในโหมดไฟฟ้าได้ระยะทางเพิ่มมากขึ้น ซึ่งระบบต้นแบบที่เห็นใน Toyota Prius PHV (หรือ Prius Prime) ปลั๊ก-อิน ไฮบริด แสดงให้เห็นว่าโตโยต้าต้องการติดตั้งแผงโซลาร์เอาไว้ที่จุดใดบนตัวรถบ้าง โดยการใช้งานจริงในอนาคตนั้น คงต้องมีการออกแบบร่วมกับซัพพลายเออร์เป็นลำดับต่อไป

●   ในช่วงปี 2017 พานาโซนิคเริ่มจุดกระแสการเปิดธุรกิจหลังคาโซลาร์ ในอุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์ ในช่วงนั้น โชอิจิ คาเนโกะ หัวหน้าวิศวกรผู้พัฒนา Prius ก็ให้ความเห็นไปในทิศทางเดียวกัน เขารู้ว่าหลังคาโซลาร์นั้นผลิตกระแสไฟฟ้าได้น้อยมาก แต่มันก็ยังนับว่าเป็นความก้าวหน้าในการคิดค้นนวัตกรรมอยู่ดี และยังเชื่อว่าการพัฒนาศักยภาพให้มันช่วยเพิ่มระยะทางในการขับสัก 10 กม. ไม่ใช่เรื่องที่เป็นไปไม่ได้

●   ผ่านไปเพียง 2 ปี โตโยต้าระบุว่า จากการทดสอบในเบื้องต้น เรากำลังจะได้เห็นระยะทางในโหมดไฟฟ้าจาก Prius ที่เพิ่มขึ้นมากกว่า +10 กม. แน่นอนแล้ว

●   เดิมที หลังคาโซลาร์ที่มีให้สั่งเพิ่มเป็นออปชั่นเสริมใน Toyota Prius นั้น ไม่เกี่ยวข้องกับการช่วยเก็บพลังงานไฟฟ้าเข้าไปในแบตเตอรี่ แต่ใช้จ่ายไฟให้กับอุปกรณ์ไฟฟ้าภายในรถ เช่น กระจกไฟฟ้า, ระบบนำทาง, วิทยุ หรือระบบปรับอากาศ เป็นต้น จนกระทั่งปี 2016 โตโยต้าจึงเปิดตัวหลังคาโซลาร์ที่มีฟังชั่นช่วยชาร์จกระแสไฟฟ้ากลับเข้าไปยังแบตเตอรี่ และสามารถชาร์จแบตเตอรี่ในขณะจอดทิ้งไว้ได้ด้วย ซึ่งงานใหญ่ของโตโยต้าในลำดับต่อไปที่ไม่ใช่งานออกแบบเพื่อความสวยงามก็คือ การออกแบบชุดระบบที่จะทำหน้าที่รับกระแสไฟฟ้าจากแผงโซลาร์ทุกจุด แล้วนำเข้าไปจัดเก็บในแบตเตอรี่แพค ซึ่งจำเป็นจะต้องออกแบบใหม่ และหาจุดติดตั้งใหม่ทั้งหมดลงไปใน Prius รุ่นต่อไป

●   เบื้องต้น การวิ่งทดสอบรับพลังงานเพิ่มเติมจากแสงอาทิตย์ (รวมถึงการจอดตากแดดเฉยๆ) เพื่อเก็บข้อมูลในการใช้งานจริง มีขึ้นที่ Toyota City ในจังหวัดไอจิ ผู้ร่วมงานในโครงการนี้มี Sharp Corporation ในฐานะผู้พัฒนาออนบอร์ดชาร์จเจอร์ และเซลล์แบบใหม่ที่จะเก็บเกี่ยวพลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และองค์กรอิสระด้านพลังงาน NEDO หรือ New Energy and Industrial Technology Development Organization ของญี่ปุ่นเอง

●   ระบบต้นแบบแสดงให้เห็นว่า จุดติดตั้งจะใช้พื้นที่ใหญ่ๆ ทั้งหมด 3 จุด คือ ฝากระโปรงหน้า, หลังคา และกระจกหลังซึ่งเป็นฝาท้ายแบบเต็มพื้นที่รวมถึงสปอยเลอร์ เมื่อเทียบกับหลังคาโซลาร์ใน Prius รุ่นปัจจุบัน (รุ่นใหม่ในปี 2016 ที่มีโซลูชั่นในการช่วยชาร์จแบตเตอรี่) จะมีเอาท์พุทที่มากกว่าถึง 4.8 เท่า และมีประสิทธิภาพในการแปลงพลังงานที่ดีขึ้นมากกว่า 34% ชุดระบบยังสามารถเก็บเกี่ยวพลังงานได้ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นในขณะวิ่ง หรือจอดทิ้งเอาไว้เฉยๆ กลางแดด (หากต้องการ… ผู้แปลคิดว่าในอนาคต การใช้งานจริงน่าเป็นไปในลักษณะการเช็คสถานะแบตเตอรี่ผ่านสมาร์ทโฟน ถ้าเต็มแล้วก็สามารถนำเข้าไปจอดในที่ร่มได้ตามสะดวก ไม่มีใครอยากจอดรถตากแดด)

●   นอกจากนี้ ในการทดสอบของโตโยต้า การชาร์จแบตเตอรี่จนเต็มในขณะจอดทิ้งเอาไว้ระหว่างวัน (หมายถึงในการใช้งาน 1 วัน เช้า-เย็น จนหมดแดด) จะคิดเป็นระยะทางวิ่งในโหมดไฟฟ้าล้วนด้วยแบตเตอรี่เพียงอย่างเดียวเพิ่มขึ้นราว 44.5 กม. ด้วย ส่วนในระหว่างขับนั้น (ใช้กระแสไฟฟ้าในแบตเตอรี่ออกไป แต่มีการชาร์จเพิ่มเข้าไปส่วนหนึ่งตลอดเวลา) ชุดหลังคาโซลาร์เวอร์ชั่นทดสอบนี้ จะช่วยให้ Prius PHV สามารถวิ่งทำระยะทางสูงสุดได้ถึง 56.3 กม. ในขณะที่รุ่นเดิมทำได้ 44.5 กม.

●   โตโยต้ายังไม่ระบุกรอบเวลาในการพัฒนารุ่นใช้งานจริงสำหรับรถในสายการผลิต ณ เวลานี้ แต่คงจะได้เห็นกันในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าครับ   ●


2019 Toyota Prius PHV Solar-Powered Drive