September 20, 2019
Motortrivia Team (10196 articles)

ร่างกฎกติกาใหม่ของ Formula 1 ฤดูกาล 2021 ค่อยๆ เป็นรูปเป็นร่าง

Posted by : FascinatorFJ

●   ค่อยๆ เป็นรูปเป็นร่างขึ้นมาเรื่อยๆ สำหรับกฎกติกาทางเทคนิคที่จะถูกเปลี่ยนแปลงไปในปี 2021 เพื่อแก้ไขปัญหาที่ฟอร์มูล่าวันกำลังเผชิญในปัจจุบัน โดยเดิมทีนั้นกฎใหม่มีกำหนดสรุปภายในเดือนมิถุนายน แต่ก็ได้มีการตัดสินใจเลื่อนกำหนดออกมาเพื่อศึกษารายละเอียดเพิ่มเติม

●   แล้วมันจะมีอะไรที่เปลี่ยนไปบ้างในปี 2021? รอส บรอว์น กรรมการผู้จัดการฝ่ายมอเตอร์สปอร์ตของ F1, แพท ไซมอนส์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคนิคของ F1 และ นิโคลาส์ ทอมบาซิส หัวหน้าฝ่ายเทคนิคตัวแข่งที่นั่งเดี่ยวของ FIA ได้ออกมาเล่าสู่กันฟังถึงกุญแจสำคัญ 4 ข้อ ในการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้

1. รถแข่งที่สามารถแข่งกันได้มากขึ้น

●   นับตั้งแต่กฎทางด้านอากาศพลศาสตร์ใหม่ในปี 2017 ออกมา ซึ่งเป็นกฎที่ต้องการทำให้รถแข่ง F1 เป็นรถแข่งที่รวดเร็วที่สุด นั่นทำให้รถแข่งแซงกันยากขึ้นมาก รถคันหลังนั้นไม่สามารถที่จะเข้าใกล้รถคันหน้าได้จากอากาศปั่นป่วนอย่างมหาศาลที่ถูกปล่อยออกมา โดยมีการคำนวณออกมาว่ารถคันหลังนั้นจะสูญเสีย ดาวน์ฟอร์ซ ไปถึง 50% ในระยะห่าง 2 คันรถ จากรถคันหน้า

●   ในปี 2019 กฎทางอากาศพลศาสตร์ได้ถูกกำหนดออกมาใหม่ โดยการทำให้แอโรพาร์ทต่างๆ มีความเรียบง่ายขึ้นเพื่อลดอากาศปั่นป่วนลง แต่กฎนี้นั้นไม่อาจเทียบกับสิ่งที่พวกเขากำลังร่างขึ้นมาเพื่อใช้ในปี 2021 เมื่อพวกเขาเตรียมที่จะนำ กราวน์ เอฟเฟคต์ กลับมาใช้อีกครั้ง และตั้งเป้าที่จะลดการสูญเสียดาวน์ฟอร์ซของรถคันหลังเหลือเพียง 5 – 10% เท่านั้น

●   นอกจากนั้นอากาศปั่นป่วนยังสร้างผลกระทบอื่นๆ ตามมา เพราะมันทำให้รถที่ตามมาเสียดาวน์ฟอร์ซแล้วก็ไปทำลายยางอีกที ดังนั้นยางจึงเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่จะถูกเปลี่ยนแปลงในปี 2021 โดยการเปลี่ยนจากล้อขอบ 13 นิ้ว ไปเป็น 18 นิ้ว และจะเป็นยางที่ไม่สึกหรออย่างรวดเร็วในระหว่างการแข่งขัน อย่างไรก็ตามแฟนๆ ยังคงชอบที่จะได้ดูการทำพิทของทีมแข่ง ดังนั้นถึงแม้ว่ายางจะไม่สึกหรออย่างรวดเร็ว แต่มันก็จะไม่แข็งและแทบไม่สึกเลยแบบเลอมองส์

●   อีกอย่างหนึ่งนั้นคือผ้าอุ่นยางซึ่งจะถูกยกเลิกการใช้งานในปี 2021

2. กริดที่สามารถแข่งขันกันได้มากขึ้น

●   ถึงแม้ว่าในช่วงสนามหลังๆ ที่ผ่านมานี้ เราจะได้เห็นการต่อสู้ที่สูสีขึ้นระหว่าง เมอร์เซเดส, เฟอร์รารี และ เรดบูลล์ แต่เมื่อมองภาพรวมของกริดแล้ว ในการควอลิฟายวิลเลียมส์ยังคงทำเวลาตามหลังโพลอยู่เฉลี่ย 3 วินาที สำหรับ รอส บรอว์น แล้ว เขาคิดว่านั่นมากเกินกว่าจะยอมรับ

●   รอส บรอว์น : “เรามีทีมแข่งที่มีศักยภาพจะชนะได้อยู่ 3 ทีม ในขณะนี้ แต่มันก็มีแค่นั้น ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าฟอร์มูล่าวันจะมีหนทางที่ดีขึ้น ที่ซึ่งทีมที่มีเงินปานกลางจะสามารถสร้างปัญหาให้กับทีมใหญ่เงินหนาได้ นั่นเป็นสิ่งที่เราต้องการ ถ้าคุณส่ง ชาร์ล เลอแคลร์ หรือ แม็กซ์ เวอร์สแท็พเพ่น ไปยังทีมชั้นกลาง มันจะสามารถสร้างความแตกต่างขึ้นมาได้ แต่มันไม่เกิดขึ้นในขณะนี้”

●   ส่วนหนึ่งของแผนที่จะทำให้บรรลุเป้าหมายนั้น บรอว์นได้พูดถึงกฎทางอากาศพลศาสตร์เฉพาะที่จะช่วยหยุดยั้งไม่ให้ทีมแข่งพบ “กระสุนเงิน” ที่จะใช้ปลิดชีพคู่แข่ง แน่นอนว่าบรอว์นคือผู้ที่เข้าใจในส่วนนี้ดีที่สุดซึ่งเห็นได้จากการค้นพบดิฟฟิวเซอร์ 2 ชั้น ที่ทำให้ทีมแข่ง บรอว์น จีพี ของเขาคว้าแชมป์โลกในปี 2009 และเขาเข้าใจดีว่ามันจะทำให้เหล่าผู้เชี่ยวชาญการออกแบบด้านอากาศพลศาสตร์ผิดหวังมากเพียงใด แต่เขาเชื่อว่านี่คือทางออกที่ดีสำหรับวงการในขณะนี้

3. รถที่จะทำให้คุณต้องร้องว้าว!

●   รถแข่งฟอร์มูล่าวันนั้นจำเป็นที่จะต้องเป็นตัวแทนของตัวแข่งที่นั่งเดี่ยวที่จะต้องเป็นสุดยอดทางด้านวิศวกรรม แต่มันก็จำเป็นที่จะต้องเป็นตัวแทนของบางสิ่งที่เรียบง่ายยิ่งกว่า อย่างเช่น ความสวยงาม มันจำเป็นจะต้องเซ็กซี่ในขณะที่เวลาต่อรอบนั้นก็สำคัญจนแฟนๆ เห็นแล้วต้องร้องว้าว!

●   นิโคลาส์ ทอมบาซิส : “ปีกหน้านั้นเรายังคงไม่พอใจไปทั้งหมด ทั้งจากมุมมองของอากาศพลศาสตร์และมุมมองของความสวยงาม ดังนั้นเรากำลังพยายามทำให้มันดีขึ้นทั้ง 2 ด้าน”

●   เพื่อให้บรรลุซึ่ง 2 สิ่งข้างต้น แฟนๆ จะถูกรับฟังความคิดเห็นและได้เข้าร่วมให้คำปรึกษาด้วย ซึ่งเป็นสิ่งที่ F1 ไม่เคยทำมาก่อน

●   รอส บรอว์น : “มันเป็นสิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน เราจำเป็นต้องทำความเข้าใจจากแฟนๆ ว่าอะไรทำให้พวกเขารู้สึกตื่นเต้น และจะต้องพูดคุยกับแฟนๆ ที่ได้เลิกติดตามไปแล้ว ทำไมพวกเขาถึงเลิก? อะไรทำให้พวกเขายุติการรับชม?”

4. รายการแข่งขันที่มีศักยภาพทางการเงิน

●   FIA ไม่เพียงแต่ต้องการจำกัดงบประมาณสำหรับทีมแข่งในปี 2021 พวกเขาต้องการให้ทีมแข่งต่างๆ สามารถแข่งขันได้โดยการใช้เงินที่ลดลง ซึ่งทั้งหลายทั้งมวลนี้เกิดขึ้นได้จากการใช้ชิ้นส่วนมาตรฐานเดียวกัน และนี่คือชิ้นส่วนคร่าวๆ ที่ทาง FIA ได้วางแผนเอาไว้

– ล้อแม็กมาตรฐาน
– ระบบเบรกมาตรฐาน
– ยกเลิกการใช้ระบบช่วงล่างไฮดรอลิค
– สร้างข้อจำกัดในการใช้วัสดุแปลกใหม่
– หม้อน้ำมาตรฐาน
– สร้างพารามิเตอร์ของชุดเกียร์เฉพาะ
– เครื่องมือการทำพิทมาตรฐานสำหรับทุกทีม

●   เหนือสิ่งอื่นใด การจำกัดงบประมาณนั้นทำมาเพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้ทีมแข่งขนาดใหญ่ใช้เม็ดเงินหนาไล่ฟาดฟันทีมแข่งขนาดเล็กกว่า

●   รอส บรอว์น : “ทีมแข่งที่ยอดเยี่ยมก็จะยังคงเป็นทีมแข่งที่ยอดเยี่ยม แต่บางอย่างที่พวกเขาทำ อย่างเช่นใช้คน 10 คน ดูแลโปรเจคต์แทนที่ 2 คน ซึ่งช่วยเพิ่มศักยภาพขึ้น 5% พวกเขาจะทำแบบนั้นไม่ได้อีก หรือถ้าพวกเขาทำ พวกเขาจะต้องแลกกับการสูญเสียในส่วนอื่น”

●   ในส่วนของค่าตัวนักขับและทีมงานคนสำคัญนั้นค่อนข้างชัดเจนว่าจะไม่ถูกรวมในการจำกัดค่าใช้จ่าย และรวมถึงกิจกรรมทางการตลาดด้วยเช่นกัน

ที่มา :
•  www.formula1.com.